Có tiêu cực trong sát hạch, cấp phép lái xe

ANTĐ - Ngày 30-8, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã có cuộc giải trình trước UB Quốc phòng - An ninh của Quốc hội về “Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô”. Bộ trưởng đã thể hiện quyết tâm chấn chỉnh bằng được các hạn chế, tiêu cực trong ngành.

Sát hạch cấp phép lái xe chưa hết tiêu cực

Chấn chỉnh nhiều vẫn chưa hết tiêu cực

Mở đầu phần trả lời trực tiếp của Bộ trưởng  Đinh La Thăng, ĐB Ngô Văn Hùng (Lào Cai) cho rằng, các quy định hiện hành về kinh doanh vận tải còn lỏng lẻo dẫn tới tình trạng bị lợi dụng, làm tăng tiêu cực. Ông đề nghị Bộ GT-VT cho biết “chưa chặt chẽ ở khâu nào, hướng giải quyết ra sao”?. ĐB Trần Đình Thu (Gia Lai) hỏi tiếp: “Có tình trạng buông lỏng quản lý cả khi cấp giấy phép kinh doanh, tiền kiểm và hậu kiểm đều chưa đảm bảo. Bộ trưởng sẽ khắc phục, chấn chỉnh bằng cách nào?”. 

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời: “Đúng là tình hình kinh doanh vận tải hiện nay tồn tại nhiều khiếm khuyết. Nhiều quy định có thể bị lợi dụng trong quá trình thực hiện. Việc kiểm tra, giám sát, cấp giấy phép chủ yếu chỉ dựa trên hồ sơ doanh nghiệp mang đến. Khâu kiểm tra, kiểm soát hậu kiểm đúng là còn buông lỏng dẫn đến doanh nghiệp không hoạt động đúng giấy phép đã cấp.” Bộ trưởng cũng cho biết, “vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên”. Từ đầu năm tới tháng 7-2013, Bộ GT-VT đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 trường hợp, trong đó, có 2 lãnh đạo trung tâm và 4 trưởng dây chuyền kiểm định. Bộ trưởng cũng nhìn nhận, trước hết, những sơ hở này đều thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Bộ trưởng cũng đưa ra hàng loạt giải pháp siết chặt quản lý kinh doanh vận tải trong thời gian tới.

Đánh giá cao sự thẳng thắn của Bộ trưởng song nhiều ĐBQH vẫn tiếp tục “xoáy” vào vấn đề vì sao tiêu cực vẫn “đeo bám” ngành giao thông. Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga hỏi: “Vì sao nhiều xe chở quá tải, quá khổ chạy từ Nam ra Bắc, trên đường dày đặc các lực lượng kiểm tra mà vẫn lọt?”. Thừa nhận có tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngành GT-VT đã và đang cố gắng hạn chế bằng cách tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Bộ trưởng cũng mở rộng thêm: “Nhưng nguyên nhân không chỉ ở những lực lượng hoạt động trên đường mà còn từ ngay phòng máy lạnh, tức là khâu cấp phép. Để bớt tiêu cực khi xử lý trên đường chỉ có cách là xây dựng hệ  thống quy định pháp luật chặt chẽ, dễ hiểu. Người thực thi pháp luật phải nghiêm minh, không dung túng, bao che, đỡ đầu, bảo kê... Ai vi phạm đều xử lý công bằng như nhau”.

“Bằng thật, tay lái giả”

Phê bình gay gắt các trung tâm đào tạo lái xe, nhiều ĐBQH cho rằng, chất lượng đào tạo kém là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng chưa thể giảm. ĐB Trần Đình Thu (Gia Lai) bức xúc: “Không thiếu trung tâm đào tạo từ xa, thiếu kiểm tra, thậm chí cứ nộp tiền là qua. Nhiều trường hợp xảy ra tai nạn mới biết hóa ra lái xe nghiện ma túy”. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến kể: “Người dân vẫn nói với nhau là “cứ học, cứ thi tức khắc có bằng”, “đầu vào” bằng “đầu ra”. Đáng buồn là bằng thật nhưng mà tay lái giả”. ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) phản ánh: “Bằng cấp bừa như thế nên dân bất an khi tai nạn xe khách ngày càng nhiều, càng nghiêm trọng. Nhiều gia đình không dám đi chung một xe”.

Chỉ ra hàng loạt tồn tại, nhức nhối trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Sát hạch cấp phép lái xe còn có tiêu cực. Nhiều trung tâm sát hạch chỉ lo chạy theo lợi nhuận”. Ông cho biết, Bộ    GT-VT sẽ tiếp tục nâng cao tính minh bạch trong quá trình sát hạch, tạo thuận lợi cho kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tối đa các hiện tượng  tiêu cực. Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng đặt ra yêu cầu sát hạch lại toàn bộ đội ngũ sát hạch viên và công khai những trung tâm đào tạo có nhiều lái xe gây tai nạn để người dân biết, tránh vào học ở những địa chỉ “đen” đó.