Chuyên gia Mỹ khen nức nở tiêm kích Su-35 của Nga

  • 21/07/2016 23:59
  • 0 bình luận
  • Đặng Vũ
  • In bài
ANTĐ -Theo chuyên gia quân sự Mỹ Sebastien Roblin, chiến đấu cơ Su-35 của Nga có thể được coi là mẫu máy bay cận chiến tốt nhất trong lịch sử. 

Trong bài viết trên tạp chí National Interest, chuyên gia Roblin cho rằng, Su-35 có khả năng bay lượn linh hoạt và là đối thủ cực kì nguy hiểm với các chiến đấu cơ của phương Tây như F-15 Eagle, Eurofighter Typhoon hay Rafale.

“Su-35 Flanker-E có thể đạt vận tốc tối đa lên tới  Mach 2.25 ở độ cao lớn, tức là ngang bằng với F-22 và nhanh hơn F-35 và F-16. Thời gian tăng tốc cũng là hòa toàn đáng nể phục. Đây chính là yếu tố khiến nó trở thành một mẫu tiêm kích cận chiến không có đối thủ”, chuyên gia Roblin nhấn mạnh.

Chuyên gia Mỹ khen nức nở tiêm kích Su-35 của Nga ảnh 1

Su-35 là mẫu máy bay có thể bay lượn vô cùng linh hoạt

Su-35 có thể dò tìm được 30 mục tiêu ở khoảng cách 400km, cũng như tấn công 8 mục tiêu cùng lúc. Những điều này có được là do chiếc máy bay được trang bị hệ thống radar mảng pha điện tử bị động Irbis. Đây là hệ thống radar thậm chí còn có thể phân biệt được cả quân địch và ta. Nó làm việc tốt trong mọi điều kiện thời tiết và ngay cả khi bị tác động bởi các hệ thống tác chiến điện tử của đối phương.

Su-35 còn mang theo hệ thống tác chiến điện tử radio siêu hiện đại Khibiny. Đây là một thiết bị hình ống, gắn trên đầu cánh của chiếc máy bay, nhằm đảm bảo nó không thể bị phát hiện bởi các hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu của quân địch. Khi đi vào hoạt động, Khibiny sẽ bao phủ Su-35 với một lưới radio-điện tử, nhằm ngăn chặn tên lửa dò thấy máy bay. Khibiny được đánh giá là sẽ tăng mức độ sống sót của chiếc máy bay lên 25 đến 30 lần.

Chuyên gia Mỹ khen nức nở tiêm kích Su-35 của Nga ảnh 2

Hệ thống Khibiny trên Su-35

Ngoài những yếu tố nói trên, động cơ đẩy công suất lớn AL-41F cũng là cũng là một điểm khác biệt của Su-35 so với phiên bản cũ Su-27. Động cơ này có chứa những công nghệ dành cho động cơ của máy bay thế hệ 5, khiến lực đẩy được tăng thêm 16%, đạt 14.500 kgf khi sử dụng buồng đốt phụ. Ngoài ra, động cơ này cũng có vòng đời sử dụng lớn hơn phiên bản AL-31F của Su-27, trong đó thời gian giữa những lần bảo dưỡng tăng từ 500 lên 1.000 giờ và tổng thời gian sử dụng tăng từ 1.500 lên 4.000 giờ.

Không quân Nga hiện vẫn là lực lượng duy nhất trên thế giới vận hành các mẫu máy bay này nhưng Moscow hiện đã được thỏa thuận xuất khẩu sang Indonesia và Trung Quốc. 

Theo National Interest

Tin cùng chuyên mục