Chặn hết SIM “rác”, cuộc gọi “rác” vẫn có thể xuất hiện

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), cuộc gọi “rác”, cuộc gọi làm phiền, quấy nhiễu được thực hiện không chỉ bởi các SIM rác mà còn cả SIM chính chủ, khiến việc ngăn chặn khó khăn hơn.
Cuộc gọi rác vẫn gây phiền toái cho người dùng

Cuộc gọi rác vẫn gây phiền toái cho người dùng

Bộ TT-TT cho rằng, tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác vẫn tiếp tục là vấn đề nhức nhối.

Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), SIM rác, cuộc gọi rác cũng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. Trong quý II-2023, hệ thống của Hiya trên toàn cầu đã ghi nhận 6,5 tỷ cuộc gọi bị phản ánh là cuộc gọi không mong muốn, tương ứng trung bình 70 triệu cuộc/ngày.

Tại Việt Nam, cuộc gọi không mong muốn có thể chia thành các loại như: cuộc gọi làm phiền, cuộc gọi quảng cáo, cuộc gọi lừa đảo và cuộc gọi có mục đích khác. Những cuộc gọi như vậy thường được người dùng gọi chung là cuộc gọi rác.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết thêm, không chỉ SIM rác mới thực hiện các cuộc gọi rác mà ngay cả SIM chính chủ cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này, khiến việc kiểm soát trở nên khó khăn.

Chẳng hạn như nhiều doanh nghiệp vẫn đánh giá telesale - tiếp thị từ xa qua điện thoại là cách làm hiệu quả nên họ thuê nhân viên tự tiếp thị bằng số điện thoại cá nhân thay vì số điện thoại công ty.

Khi đó, người môi giới dùng số điện thoại đã đăng ký chính chủ đầy đủ để thực hiện cuộc gọi nhưng vẫn bị coi là cuộc gọi rác.

"Nếu xét theo Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác, những người này sẽ phải đăng ký Brandname. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa có công cụ để xử lý hành vi này. Với loại hình nhắn tin, nhà mạng không thể xâm phạm thông tin nhưng có thể dùng biện pháp kỹ thuật để phát hiện và chặn từ khóa liên quan" - Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.