Chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế tại một số cơ sở bị báo chí phản ánh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước phản ánh về một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM, Bệnh viện K… liên quan đến tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế, Bộ Y tế đã có động thái chấn chỉnh.
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở rà soát và chấn chỉnh thái độ phục vụ, y đức của nhân viên y tế

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở rà soát và chấn chỉnh thái độ phục vụ, y đức của nhân viên y tế

Chiều 29-8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế có văn bản gửi các Sở Y tế, các đơn vị y tế trên cả nước cũng như các cơ quan thông tin báo chí về việc xử lý thông tin báo chí, rà soát chấn chỉnh thái độ, y đức của nhân viên y tế.

Văn bản nêu rõ, từ đại dịch COVID-19 đến nay, Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế luôn ghi nhận và đánh giá cao sự vất vả, nỗ lực của các bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện; đã và đang cố gắng, từng bước khắc phục khó khăn về thiếu nhân lực, kinh phí, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… bảo đảm duy trì công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tuy nhiên trong thời gian qua, các cơ quan truyền thông phản ánh một số vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Ung bướu TP HCM, Bệnh viện K… về tinh thần, thái độ giao tiếp, y đức của một vài nhân viên y tế khiến người dân bức xúc, tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Vì vậy, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện trực thuộc; Sở Y tế các địa phương và y tế các Bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị rà soát, chấn chỉnh, giám sát việc triển khai thực hiện các quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế.

Cùng đó, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm. Bộ Y tế nhấn mạnh, cần quán triệt phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”, hưởng ứng chủ đề Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư người bệnh”.

Với các đơn vị báo chí, truyền thông, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế trân trọng sự chủ động phát hiện và phản ánh các vụ việc tiêu cực trong thời gian qua; đồng thời mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành cùng hệ thống khám, chữa bệnh trong hành trình cải tiến chất lượng bệnh viện, không chỉ phát hiện các tiêu cực mà còn ghi nhận, tôn vinh những tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hình ảnh, chân dung người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.

Như ANTĐ đã đưa tin, ở tuần trước, trên trang mạng xã hội lan truyền một video thông tin về quan điểm cá nhân, nhận định, đánh giá của người bệnh tới khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều liên quan đến thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng như việc thu phí dịch vụ khám chữa bệnh, gây ra nhiều luồng thông tin trái chiều.

Sau đó, Bệnh viện K đã lên tiếng cho biết, thông tin phản ánh về việc cán bộ y tế của bệnh viện tự quyết định giá dịch vụ và mức thu là không chính xác. Phía Bệnh viện K cũng khẳng định: "Sau khi video được đăng tải, Ban lãnh đạo Bệnh viện K đã triển khai họp các đơn vị liên quan để rà soát, theo đó cán bộ y tế đảm bảo thực hiện đúng quy trình khám chữa bệnh của bệnh viện ban hành".