CAQ Long Biên: Đẩy mạnh cải cách hành chính

ANTĐ - Theo Thượng tá Vũ Văn Hùng - Trưởng CAQ Long Biên, điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo, thực hiện của BCH CAQ đối với công tác cải cách hành chính, là từng lĩnh vực, từng vị trí phải căn cứ vào đặc thù công việc đề ra những biện pháp “cải cách” phù hợp. 

“Cải cách hành chính” là mục tiêu, quyết tâm được các đơn vị Công an Hà Nội thực hiện

Từ chỉ đạo xuyên suốt là việc thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, CAQ Long Biên đã chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch như Quy chế văn hóa, giao tiếp, ứng xử của CSKV; xây dựng phong cách người Cảnh sát QLHC về TTXH vì nhân dân phục vụ, phát động phong trào “mỗi ngày làm nhiều việc tốt vì nhân dân”; hay chuyên đề “Xóa “cò”, giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho nhân dân” của Đội CSGT- TT- PƯN…

Cụ thể hóa những chỉ đạo của Đảng ủy, BCH CAQ, các đội nghiệp vụ và công an 14 phường trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực, sáng kiến khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảm bảo rút ngắn thời gian thủ tục hành chính cho nhân dân. Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh – Phó trưởng CAQ Long Biên cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, CAQ đã bố trí 2 địa điểm đăng ký xe và đăng ký làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu ở gần nhau, giúp người dân có thể xử lý nhanh những tình huống, yêu cầu liên quan đến chứng minh nhân dân hay hộ khẩu.

Tại bộ phận đăng ký hộ khẩu, phần lớn diện tích được thu xếp để bố trí 3 bàn tiếp dân. Lệ phí, các quy định liên quan đến cấp, đổi chứng minh, hộ khẩu, đăng ký xe được niêm yết công khai. Gặp chị Nguyễn Thu Hà, trú ở phố Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm tại bộ phận đăng ký hộ khẩu, chị Hà chia sẻ: “Lâu rồi tôi mới có việc phải đến đăng ký cấp đổi hộ khẩu, và hết sức bất ngờ. Bởi phòng tiếp dân bố trí nước uống, quạt điện phục vụ nhân dân, lại có cả sổ, hòm thư tiếp nhận ý kiến đóng góp, khen chê. Riêng tinh thần cầu thị ấy cũng đủ giúp người dân chúng tôi cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu”.

Cùng với việc thu xếp, chỉnh trang cơ sở vật chất đón tiếp nhân dân, các bộ phận hành chính CAQ Long Biên còn nỗ lực rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Như trẻ em mới sinh, vợ chồng về với nhau trong cùng thành phố, rút ngắn được 3 ngày. Do nhu cầu nhiều người đến cấp lại, cấp đổi CMND, chỉ huy Đội QLHC về TTXH đã đề nghị bộ phận nhận hồ sơ tăng từ 2 ngày lên 5 ngày tiếp dân trong tuần. “Những trường hợp già yếu không đến trụ sở cơ quan công an để làm thủ tục cấp đổi chứng minh, chúng tôi phân công cán bộ đến tận nhà để hướng dẫn và hoàn thành thủ tục, rồi mang đến tận nhà trao cho công dân”, Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh thông tin.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong năm công tác 2013 của CAQ Long Biên theo đúng tinh thần Đề án 301 của Bộ Công an về cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ CAND, và chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về “Năm cải cách hành chính”. Giảm thủ tục hồ sơ, giảm số lần đi lại, giảm thời gian trả kết quả cho nhân dân; 3 tiêu chí ấy được CAQ Long Biên xác định với bộ phận tiếp dân giải quyết thủ tục hành chính, đăng ký xe.

Chỉ huy CAQ Long Biên chia sẻ, để đạt được sự chuyển biến, cải cách, yếu tố đầu tiên phải là nhận thức của cán bộ chức năng. Làm sao phải có được đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân. Mọi suy nghĩ, việc làm đều vì nhân dân. “Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ tin học vào công tác giải quyết thủ tục hành chính, chúng tôi đang xây dựng và triển khai kế hoạch sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác; và sẽ tiến hành rà soát thường xuyên, luân chuyển cán bộ, lựa chọn người có chuyên môn giỏi, phẩm chất, năng lực và ứng xử có văn hóa làm công tác tiếp dân”, Thượng tá Vũ Văn Hùng khẳng định.