Cần nhiều kịch bản ứng phó tình hình

ANTĐ - Đó là nhận định của ĐB Trần Hoàng Ngân - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ sáng 2-6.

- Trước những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông, theo ông, Chính phủ cần có những biện pháp cụ thể nào?

- Chính phủ đã đưa ra những giải pháp cho nền kinh tế nhưng cần có thêm kịch bản cho những tình huống cụ thể và đặt nền kinh tế trong trạng thái động. Các giải pháp đưa ra phải uyển chuyển và linh hoạt hơn để phù hợp tình hình thực tế. 

Trước mắt, cần ưu tiên hoàn thiện thể chế theo hướng thị trường, hội nhập và những cam kết Việt Nam đã ký với quốc tế, đồng thời đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu. Tuy nhiên, để làm được điều này, Chính phủ cần có những giải pháp hỗ trợ thị trường, nhất là thị trường chứng khoán nhằm chia sẻ gánh nặng với hệ thống ngân hàng, hỗ trợ nguồn vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp. 

Thứ hai, cần tập trung vào việc giải quyết những bức xúc. Việc đền bù thiệt hại cho doanh nghiệp nước ngoài do những đối tượng quá khích gây ra cần được Chính phủ xử lý hiệu quả nhằm lấy lại hình ảnh của Việt Nam. Đồng thời, tăng tổng cầu đầu tư, trong đó có đầu tư công và đưa quỹ bảo lãnh tín dụng và quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ vào cuộc sống để hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận vốn.

- Nhiều ý kiến cho rằng xuất khẩu nông, lâm sản của Việt Nam đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc?

- Nông, lâm sản của Việt Nam tiêu thụ mạnh tại thị trường Trung Quốc bởi yếu tố chất lượng và giá cả phải chăng. Người dân Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ việc sử dụng những mặt hàng này. Do vậy, thị trường này không có ảnh hưởng gì lớn. 

- Chúng ta cần tìm kiếm thị trường mới cho những sản phẩm lâu nay phụ thuộc vào Trung Quốc, thưa ông?

- Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới và việc này đang được các bộ, ngành triển khai.  Đây là thời điểm thách thức nhưng cũng là cơ hội để vươn ra thị trường các nước. Chưa bao giờ hai tiếng Việt Nam lại xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhiều như hiện nay. Chưa bao giờ lá cờ Việt Nam lại tung bay ở nhiều thành phố, nhiều quốc gia như vậy. Không chỉ người dân Việt Nam mà người nước ngoài cũng lên tiếng và cầm trên tay lá cờ Việt Nam để phản đối hành động của Trung Quốc. Nếu ta biết kết hợp với chiến lược truyền thông để đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, sẽ thu hút được nhiều du khách và các nhà đầu tư tiếp cận thị trường Việt Nam.