Cần duy trì, cải tiến đường dây nóng

ANTĐ - Ở lại BV Bạch Mai chăm sóc mẹ nằm điều trị tại Trung tâm Phục hồi chức năng mấy ngày nay, chị Phạm Thị Kim Dung (23 tuổi, ở Vĩnh Phúc) cho biết, đường dây nóng ở các BV là công cụ cần thiết giúp người bệnh được đảm bảo quyền công bằng trong khám chữa bệnh.

- Bộ Y tế vừa yêu cầu tất cả các BV phải lập đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người bệnh, chị có biết đến chủ trương này? 

- Thấy trong Khoa khám bệnh của BV có dán số điện thoại đường dây nóng nhưng tôi chưa bao giờ gọi, có vướng mắc gì thường vào hỏi trực tiếp y bác sĩ. Theo tôi, người bệnh không mấy ai muốn gọi điện phản ánh đến đường dây nóng nhưng cũng có lúc quá bức xúc, bế tắc, dù đã liên hệ nhiều nơi vẫn không được giải quyết, thì lúc đó đường dây nóng chính là chiếc phao cứu sinh. Môi trường ở các BV, nơi mỗi ngày tiếp xúc với hàng trăm nghìn bệnh nhân, cũng là nơi phát sinh nhiều bức xúc, nhiều tiêu cực dễ nhìn thấy, thì việc lập đường dây nóng là rất cần thiết.

- Hơn 1 tháng triển khai đường dây nóng, nhiều vụ tiêu cực hoặc thái độ chưa đúng của nhân viên y tế đã bị xử lý. Điều này liệu đã đáp ứng được kỳ vọng của người bệnh?

- Tôi được biết ngay tại chính BV Bạch Mai nơi mẹ tôi đang điều trị đã có một bệnh nhân gặp vướng mắc về thủ tục khám chữa bệnh, nhờ gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế mà sau đó được BV giải quyết thấu đáo. Tôi còn biết vụ bà Phan Thị Chanh (Tam Dương, Vĩnh Phúc) ở cùng quê với tôi hành nghề trái phép nhiều năm nay nhưng vừa rồi cũng đã bị xử lý do có nhiều người phản ánh đến đường dây nóng của Bộ Y tế. Đây là tín hiệu rất đáng mừng.

- Nếu được góp ý về hoạt động của đường dây nóng y tế, chị mong muốn điều gì? 

- Đường dây nóng không chỉ có ý nghĩa với người bệnh mà còn giúp ngành y tế quản lý tốt hơn. Vì thế, các BV cần cố gắng triển khai thật nghiêm túc và có trách nhiệm. Điều quan trọng nữa là cần phải duy trì, cải tiến để hoạt động này ngày càng tốt hơn chứ không phải làm để đối phó rồi sau một thời gian lại xao nhãng.