Bài học sử dụng truyền thông

ANTD.VN - Câu chuyện nước mắm nhiễm asen có lẽ là chuyện mà người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhất trong suốt tuần qua. Sự mập mờ của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (VINASTAS) khi không công bố rõ ràng asen hữu cơ và asen vô cơ nhằm ám chỉ sự độc hại của nước mắm truyền thống đã bị dư luận phản ứng.

Bài học sử dụng truyền thông ảnh 1Minh họa: Internet

Sau khi tìm hiểu kỹ thông tin, với sự vào cuộc của các chuyên gia, nhà khoa học, cùng với sự bất bình của các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống, thì đã rõ: 20 mẫu trong số các mẫu khảo sát có asen tổng vượt ngưỡng quy định đều không phát hiện asen vô cơ, chỉ là asen hữu cơ, không độc hại với sức khỏe. 

Thông tin gây hoang mang người tiêu dùng một cách vô căn cứ lại được đưa ra bởi một hiệp hội mang danh bảo vệ người tiêu dùng, điều đó gây nên nghi ngờ về một công bố có dấu hiệu lợi ích nhóm, có sự giật giây phía sau nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.

Nhất là cùng thời điểm VINATAS đưa ra kết luận này, ngẫu nhiên một vài thương hiệu nước mắm công nghiệp nổi tiếng cũng tung ra thị trường đoạn quảng cáo với thông điệp sản phẩm “đạt chuẩn an toàn thạch tín”.

“Hiệu ứng” của những sự “trùng hợp” trên là một hệ thống siêu thị lớn đã lập tức gỡ bỏ hầu hết nước mắm truyền thống khỏi kệ hàng, trong khi các thương hiệu nước mắm công nghiệp thì nghiễm nhiên không đối thủ. 

Tuy nhiên, dư luận không phải là con rối. Cũng ngay lập tức, một làn sóng chỉ trích, thậm chí vận động tẩy chay hệ thống siêu thị trên cùng một số thương hiệu nước mắm công nghiệp đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội khiến hệ thống siêu thị trên phải nhanh chóng đưa lại kệ các loại nước mắm truyền thống.

Sự việc trên cũng là bài học cho các doanh nghiệp khi sử dụng các hiệu ứng truyền thông, bởi trong thời đại truyền thông đa phương tiện như hiện nay, mọi luận cứ đưa ra đều có thể sẽ được phân tích, mổ xẻ cho ra ngọn ngành. Vì vậy, dù là sử dụng truyền thông trong cạnh tranh, nếu sử dụng nó với động cơ cạnh tranh lành mạnh thì có thể đem lại hiệu ứng tốt cho việc kinh doanh. Nhưng nếu động cơ có vấn đề, thì rất có thể “gậy ông lại đập lưng ông”.