- “Những ngày tháng lịch sử” – triển lãm mỹ thuật về chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam
- Triển lãm mỹ thuật "Nước non ngàn dặm" tôn vinh vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của non sông Việt Nam
Triển lãm cá nhân lần thứ nhất của Trần Lê Nam - "Đi từ trong ra - Inside out" đang diễn ra tại Art space (Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), 42 Yết Kiêu, Hà Nội đến hết ngày 11/10, giới thiệu tới người xem 52 bức tranh trừu tượng sơn dầu trên vải.
Hành trình đến với hội họa trừu tượng của Trần Lê Nam không thẳng tắp mà có những khúc cua khúc khủyu, rồi đột ngột chuyển hướng. Tức là, Trần Lê Nam không đến ngay với trừu tượng, mà trước đó, ông say mê với ấn tượng và biểu hiện, cũng mày mò tìm lối đi riêng phù hợp với quan điểm nghệ thuật của cá nhân và tạng chất cá nhân.
![]() |
Thưởng lãm các tác phẩm của họa sĩ Trần Lê Nam. |
Nhưng chỉ đến triển lãm nhóm (nhóm Exit) năm 2005, với vài bức trừu tượng đầu tiên, họa sĩ mới nhận ra, trừu tượng hợp với mình hơn cả. Vậy là từ đó, ông chuyên tâm vào sáng tác thể loại này. Và cho tới nay, sau vài triển lãm nhóm kế tiếp, Trần Lê Nam đã có 20 năm thực hành hội họa trừu tượng, một chặng đường đủ kiên trì và bản lĩnh mới theo được niềm say mê của mình đến hôm nay.
Ở tuổi ngoài 60, Trần Lê Nam ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên "Đi từ trong ra - Inside out". Đặt tên triển lãm cá nhân lần đầu của mình là “Đi từ trong ra – inside out”, ông muốn ngụ ý nghệ thuật phải trình bày được bản chất cốt lõi ẩn dưới vỏ ngoài của hiện thực vật chất. Và khi làm được điều đó, tư tưởng, tình cảm của người nghệ sĩ cũng được giãi bày theo cách thức nguyên thuỷ nhất của nghệ thuật hội hoạ – không mô phỏng mà tái lập thế giới tự nhiên bằng tư duy trừu tượng.
Chọn ra vài chục bức tranh từ năm 2018 đến nay, Trần Lê Nam muốn trình bày triển lãm của mình theo hai giai đoạn, hai xu hướng thực hành và một tư duy hội hoạ nhất quán trong quan niệm tìm hiểu, khai thác, tái cấu trúc hiện thực theo ngôn ngữ trừu tượng.
Từ 2018 đến 2022: Bức tranh chủ yếu thành hình nhờ các thao tác loại bỏ sau khi đã vẽ vào. Từ 2022 đến 2025: Bề mặt tranh có màu dầy như đắp phù điêu, hoà sắc nhiều màu “câm”, đục, nặng; các lớp màu dầy đè lên lớp mỏng sáng màu ở phía dưới.
![]() |
Họa sĩ Trần Lê Nam |
Mặc dù các bức tranh của hai giai đoạn có tính đối lập rõ rệt, nhưng Trần Lê Nam quan niệm rằng, cái đích thẩm mỹ ông hướng đến vẫn là “Vẻ đẹp thô, mộc, khoẻ khoắn… coi trọng tính khái quát hơn là chi tiết. Khi sáng tác có thể vẽ đi vẽ lại nhiều lần trên cùng một bức cho đến khi đạt được sự xuất thần. Hình ảnh từ cuộc sống vốn rất phong phú, ta chỉ cần có con mắt và trái tim phát hiện ra vẻ đẹp của nó và cho nó một tinh thần là có được tác phẩm nghệ thuật”.
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông nhận xét, ngoài 60 tuổi, vài chục năm thực hành hội hoạ và đó là công việc say mê duy nhất, Trần Lê Nam vẫn sẽ đi tiếp con đường của mình, một hành trình có lý tưởng không nhiều người dám theo đuổi và rất đáng trân trọng.
Một số tác phẩm tại triển lãm:
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |