Lực lượng Công an nhân dân gương mẫu, tiên phong thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phục vụ nhân dân - bài 4

Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái về cải cách bộ máy Công an

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong khi toàn Đảng, toàn dân đang biến quyết tâm tinh gọn bộ máy thành hành động thực tiễn, hướng tới hiệu lực, hiệu quả, thì các thế lực thù địch vẫn không ngừng tung ra những chiêu bài xuyên tạc, công kích đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước.

Việc Bộ Công an tiếp nhận 5 nhóm nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyển giao từ các bộ, ngành khác gồm an toàn thông tin mạng, bảo đảm an ninh hàng không, cai nghiện ma túy, sát hạch-cấp giấy phép lái xe, và cấp phiếu lý lịch tư pháp là một chủ trương lớn nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, trên không gian mạng, các thế lực thù địch và đối tượng thiếu thiện chí đã lợi dụng sự kiện này để tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, sai sự thật nhằm kích động hoài nghi, làm xói mòn niềm tin của nhân dân. Những luận điệu chủ yếu tập trung vào các cáo buộc vô căn cứ như: việc giao thêm nhiệm vụ cho Bộ Công an sẽ “tập trung quyền lực” quá mức, hình thành “siêu bộ” lạm quyền; rằng ngành Công an sẽ lợi dụng dữ liệu và quyền hạn mới để “theo dõi người dân”, xâm phạm đời tư; hoặc cho rằng cải cách này sẽ “làm khó dân”, gây phiền hà hơn trong thủ tục hành chính.

Trên mạng xã hội, các đối tượng xấu thường tạo ra nội dung giả mạo dưới danh nghĩa “phản biện” hay “đòi tự do, nhân quyền” nhưng thực chất là bóp méo bản chất đúng đắn của chủ trương sắp xếp bộ máy. Họ tán phát các bài viết, video dùng ngôn từ kích động như “công an làm hết, dân càng khổ”, “nhà nước công an trị”… để gieo rắc tâm lý lo sợ. Chẳng hạn, sau khi Quốc hội thông qua Luật Dữ liệu 2024, văn bản đặt nền tảng pháp lý cho quản trị và bảo vệ dữ liệu số quốc gi, một số trang tin nước ngoài đã lập tức vu cáo luật này “mơ hồ, lạm quyền, xâm phạm quyền riêng tư, bóp nghẹt tự do ngôn luận” nhằm hướng lái dư luận hiểu sai về chủ trương tăng cường quản lý dữ liệu. Tương tự, với việc Bộ Công an nhận nhiệm vụ mới, các phần tử phản động cũng dùng thủ đoạn gán ghép đây là bước đi “thâu tóm quyền lực”, tạo hình ảnh “Bộ Công an quyền lực vô biên”. Cá biệt, có kẻ còn trắng trợn vu cáo rằng tinh gọn bộ máy chỉ để “đấu đá nội bộ, thanh trừng phe nhóm”, hòng làm công chúng hoang mang, mất niềm tin vào cải cách.

Những luận điệu sai trái này tuy thiếu căn cứ nhưng nguy hiểm ở chỗ chúng đánh vào tâm lý hoài nghi của một bộ phận người dân. Trên các nền tảng như Facebook, YouTube, Telegram…, các đối tượng ẩn danh hoặc mạo danh “chuyên gia” liên tục đăng tải thông tin cắt xén, bình luận ác ý về lực lượng Công an. Chúng cố tình bóp méo mục đích của việc sắp xếp lại nhiệm vụ, thổi phồng một vài khó khăn bước đầu thành “thất bại hệ thống”. Điển hình, một số tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin sai sự thật rằng người dân “phải lên tận trụ sở tỉnh để đổi giấy phép lái xe”, trong khi thực tế công an đã triển khai tận cấp xã. Bên cạnh đó, các video clip, livestream của các đối tượng phản động ở nước ngoài cũng “ăn theo” sự kiện, luận điệu rằng cải cách này của Việt Nam là “độc đoán, công an nắm hết từ an ninh đến dân sự”. Tất cả đều nhằm kích động sự bất mãn, làm lung lay niềm tin của nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Đây không phải lần đầu những luận điệu như vậy xuất hiện. Mỗi khi Việt Nam có chủ trương đổi mới quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực tổ chức bộ máy và an ninh, các thế lực thù địch lại tăng cường chiến dịch “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng. Chúng khoác vỏ bọc “góp ý” nhưng thực chất là tán phát thông tin xấu độc, như chính báo chí cách mạng đã vạch rõ: “Các thế lực thù địch dùng luận điệu ‘phản biện xã hội’, ‘dân chủ’, ‘nhân quyền’ để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước”. Với trường hợp Bộ Công an nhận nhiệm vụ mới cũng vậy, những kẻ này cố tình đánh tráo khái niệm, biến một chủ trương phục vụ nhân dân thành “mối đe dọa” để kích động dư luận. Do đó, việc nhận diện rõ những thông tin sai lệch, hiểu đúng âm mưu thủ đoạn của các đối tượng xấu là bước đầu tiên để mỗi người dân tự “miễn dịch” với tin giả, không mắc mưu kẻ xấu.

Trái ngược với các cáo buộc vô căn cứ nói trên, thực tiễn một thời gian triển khai cho thấy việc Bộ Công an tiếp nhận các nhiệm vụ mới đã diễn ra thông suốt, hiệu quả, đem lại thuận lợi rõ rệt cho người dân. Theo báo cáo quý I/2025 của Bộ Công an, ngay trong tháng đầu tiên thực hiện Nghị định 02/2025/NĐ-CP (từ 1/3/2025), lực lượng công an các cấp đã nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết ổn thỏa các thủ tục hành chính thuộc 5 nhóm nhiệm vụ mới, không để gián đoạn hay gây cản trở đối với người dân, doanh nghiệp. Thậm chí nhiều mặt công tác còn được đẩy nhanh, nâng cao hiệu suất hơn trước, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ dư luận nhân dân.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) đường bộ (tiếp nhận từ Bộ GTVT), Bộ Công an đã nhanh chóng tiếp nhận dữ liệu của hơn 60,4 triệu GPLX trên toàn quốc chỉ sau một tháng triển khai. Hệ thống phần mềm sát hạch, cấp GPLX được nâng cấp mạnh mẽ: năng lực xử lý hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng từ 3.000 lên 10.000 hồ sơ mỗi ngày, giúp người dân làm thủ tục đổi GPLX nhanh chóng hơn gấp nhiều lần trước đây. Lực lượng cảnh sát giao thông đã mở rộng mạng lưới phục vụ xuống tận cơ sở, bố trí 785 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX tại các xã, phường trên cả nước, thay vì chỉ tập trung ở cấp tỉnh như trước. Nhờ đó, chỉ trong 27 ngày đầu (01/3 – 27/3/2025), công an các địa phương đã tiếp nhận 152.354 hồ sơ đổi, cấp lại GPLX, trong đó hơn 125.000 hồ sơ được người dân nộp trực tiếp ngay tại xã/phường. Cục CSGT đã xử lý, ký số hoàn tất gần 95.000 trường hợp cấp đổi GPLX, đồng thời tự động cập nhật GPLX điện tử cho gần 94.000 công dân trên ứng dụng định danh VNeID. Rõ ràng, việc chuyển giao nhiệm vụ giúp tận dụng hạ tầng dữ liệu dân cư và mạng lưới công an cơ sở, đem dịch vụ công đến gần dân hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi và giảm chi phí đi lại cho người dân. Thay vì “làm khó dân” như luận điệu xuyên tạc, cải cách này đang tạo thuận lợi chưa từng có: người dân có thể làm thủ tục ngay tại công an xã hoặc trực tuyến tại nhà, nhận kết quả nhanh gọn qua cổng dịch vụ công, đúng với tinh thần phục vụ “gần dân, vì nhân dân” của lực lượng Công an Nhân dân.

Tương tự, ở lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) (tiếp nhận từ Bộ Tư pháp), Bộ Công an đã thí điểm phân cấp cho công an địa phương tra cứu trực tiếp trên cơ sở dữ liệu quốc gia để phục vụ việc cấp phiếu LLTP. Nhờ kết nối dữ liệu đồng bộ, thời gian tra cứu, xác minh lý lịch tư pháp rút ngắn tới 30% so với trước. Trong tháng đầu tiên, hệ thống mới đã tiếp nhận hơn 132.600 hồ sơ đề nghị cấp phiếu LLTP, trong đó 85% nộp trực tuyến qua mạng; cơ quan công an đã hoàn thành cấp gần 100.000 phiếu LLTP (64% trả kết quả trực tuyến) cho người dân. Đây là minh chứng sống động bác bỏ luận điệu “công an nhận việc để hành dân”: ngược lại, dịch vụ được đẩy lên online, minh bạch và nhanh gọn hơn, người dân hưởng lợi khi có thể ngồi nhà làm thủ tục thay vì phải đi lại nhiều lần. Bộ Công an cũng phối hợp các cơ quan tư pháp ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn quy trình cấp phiếu LLTP thống nhất, tránh bất kỳ phiền hà nào cho công dân.

Đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không (từ Bộ GTVT), lực lượng công an đã tiếp quản công tác an ninh tại 22 cảng hàng không, sân bay trên cả nước mà không để xảy ra bất cứ gián đoạn nào. Hoạt động hàng không dân dụng vẫn diễn ra bình thường, an ninh sân bay được giữ vững. Quy trình kiểm tra an ninh được tuân thủ nghiêm ngặt nhưng đồng thời Bộ Công an chỉ đạo không chồng chéo thủ tục, không làm ảnh hưởng đến hành khách – hoàn toàn bác bỏ luận điệu cho rằng công an làm an ninh sẽ gây phiền phức hơn cho người dân.

Trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng, Bộ Công an tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước từ Bộ TT&TT với mục tiêu siết chặt an ninh trên không gian mạng. Kết quả ban đầu cho thấy quy trình xử lý thủ tục hành chính về an toàn thông tin mạng đã rút ngắn 30% thời gian nhờ sự phối hợp thông suốt của lực lượng an ninh mạng Bộ Công an. Hệ thống giám sát an ninh mạng quốc gia được vận hành ổn định, kịp thời ngăn chặn các nguy cơ tấn công mạng, góp phần bảo vệ dữ liệu và quyền lợi người dùng Internet. Thực tế này hoàn toàn bác bỏ các luận điệu rằng “công an kiểm soát mạng để theo dõi dân”: ngược lại, việc thống nhất đầu mối quản lý giúp đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu tốt hơn, bảo vệ người dân trước tội phạm mạng.

Đặc biệt, ở mảng quản lý, cai nghiện ma túy (Tiếp quản từ Bộ LĐ-TB&XH), Bộ Công an đã nhanh chóng ổn định tổ chức hàng trăm cơ sở cai nghiện trên toàn quốc. Chỉ sau ít ngày đầu tháng 3/2025, toàn bộ các trung tâm cai nghiện được chuyển giao đã vận hành ổn định, nền nếp, hàng ngàn cán bộ, nhân viên được tiếp nhận về ngành Công an và yên tâm công tác. Bộ Công an ban hành ngay các quy định, quy trình về cai nghiện bắt buộc, bảo đảm quyền lợi cho người cai nghiện (như chế độ thăm gặp, học nghề, chữa bệnh… đầy đủ). Điều này bác bỏ hoàn toàn những xuyên tạc cho rằng công an “siết chặt” gây khó dễ cho học viên cai nghiện – trái lại, nhờ kinh nghiệm quản lý chặt chẽ và phối hợp tư pháp tốt, việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc diễn ra đúng pháp luật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn địa phương.

Những kết quả trên đây cho thấy rõ ràng: các nhiệm vụ mới được Bộ Công an triển khai đúng quy định, hiệu quả vượt trội. Mọi hoạt động chuyển giao đều diễn ra minh bạch, thuận lợi cho người dân, không hề có dấu hiệu “lạm quyền” hay “xâm phạm quyền công dân” như các luận điệu xuyên tạc. Trái lại, công tác cải cách hành chính trong Công an đã có bước tiến dài về chuyển đổi số: hiện nay, hơn 96% hồ sơ thủ tục Công an được nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, cho thấy người dân tin tưởng sử dụng dịch vụ số do Công an cung cấp. Dư luận xã hội ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, đánh giá mô hình mới giúp giảm tầng nấc trung gian, giải quyết công việc nhanh hơn, đúng như mục tiêu “phục vụ Nhân dân tốt hơn” đã đề ra. Điều này lý giải vì sao ngay trong Quý I/2025, lực lượng Công an “được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao” về những đổi mới, tiện ích mang lại. Rõ ràng, sự thật đã chứng minh ngược lại hoàn toàn những lời đồn đoán ác ý.

Bên cạnh minh chứng thực tiễn, một cơ sở quan trọng khác để phản bác các quan điểm sai lệch là hệ thống cơ sở pháp lý vững chắc mà Việt Nam đã và đang hoàn thiện nhằm bảo đảm quyền công dân, quyền riêng tư dữ liệu trong quá trình cải cách. Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều luật, nghị định mới tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc quản lý các lĩnh vực chuyển giao, tuyệt đối không có “vùng trống” pháp luật để lạm quyền. Đơn cử, Luật Dữ liệu 2024 (số 60/2024/QH15) có hiệu lực từ 01/7/2025 là văn bản đầu tiên điều chỉnh toàn diện hoạt động quản trị, phát triển và bảo vệ dữ liệu số quốc gia. Luật này đề ra các “làn ranh đỏ” nhằm ngăn chặn mọi hành vi lạm dụng dữ liệu gây hại. Cụ thể, Điều 10 Luật Dữ liệu 2024 liệt kê 4 nhóm hành vi bị nghiêm cấm như: lợi dụng dữ liệu xâm phạm an ninh quốc gia, giả mạo/làm sai lệch dữ liệu, hoặc sử dụng dữ liệu để xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Những quy định này phản ánh thông lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo quyền riêng tư, an toàn dữ liệu và quyền lợi công dân trong kỷ nguyên số. Luật Dữ liệu 2024 “không chỉ bác bỏ luận điệu xuyên tạc về ‘xâm phạm quyền tự do’, mà còn thiết lập hành lang pháp lý minh bạch, tạo niềm tin số, thúc đẩy kinh tế số và bảo vệ chủ quyền quốc gia trong kỷ nguyên chuyển đổi số”. Điều này nghĩa là: bất cứ lo ngại nào về việc thu thập, quản lý dữ liệu công dân đều đã được luật hóa các biện pháp kiểm soát chặt chẽ; không một cơ quan, cá nhân nào được tùy tiện sử dụng dữ liệu sai mục đích.

Song hành với Luật Dữ liệu, Quốc hội cũng thông qua Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 (số 91/2025/QH15, có hiệu lực 1/1/2026) một đạo luật chuyên biệt nhằm bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dân. Luật này quy định rõ quyền của chủ thể dữ liệu cá nhân: công dân có quyền “được biết về hoạt động xử lý dữ liệu cá nhân; đồng ý hoặc không đồng ý và có quyền rút lại sự đồng ý; được xem, chỉnh sửa, yêu cầu xóa dữ liệu của mình; được khiếu nại, khởi kiện đòi bồi thường nếu dữ liệu cá nhân bị xâm hại”. Đồng thời, luật đặt ra nghĩa vụ cho mọi cơ quan, tổ chức khi xử lý dữ liệu cá nhân phải tạo điều kiện thuận lợi, không được cản trở người dân thực hiện các quyền này. Như vậy, người dân hoàn toàn có công cụ pháp lý để giám sát việc sử dụng dữ liệu của mình. Ví dụ, một khi có nghi ngờ bị thu thập thông tin sai mục đích, người dân có quyền yêu cầu cơ quan liên quan dừng hoặc hạn chế xử lý dữ liệu, rút lại sự đồng ý đã cho. Mọi hành vi vi phạm quyền dữ liệu cá nhân sẽ bị chế tài nghiêm khắc: Luật cấm tuyệt đối việc xử lý dữ liệu cá nhân trái phép, mua bán dữ liệu cá nhân hoặc làm lộ, làm mất dữ liệu cá nhân. Vi phạm có thể bị phạt hành chính đến 3 tỷ đồng hoặc truy cứu hình sự tùy mức độ. Những quy định chặt chẽ này cho thấy pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền riêng tư không kém bất kỳ quốc gia nào, dập tắt mọi luận điệu cho rằng cải cách hành chính do Công an thực hiện sẽ “theo dõi” hay xâm phạm đời tư người dân.

Nhìn một cách tổng thể, từ khuôn khổ pháp lý đến kết quả thực tiễn, mọi cáo buộc “tập trung quyền lực, xâm phạm quyền dân” đều thiếu cơ sở và đã bị bác bỏ bằng bằng chứng rõ ràng. Bộ máy mới của lực lượng Công an vận hành trong khuôn khổ pháp luật nghiêm minh; các cải cách hướng tới “ Nhà nước pháp quyền, phục vụ nhân dân”, tuyệt nhiên không hề ra ngoài sự giám sát của hệ thống chính trị và xã hội. Thực tế, Đảng và Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm tăng cường vai trò lực lượng công an song phải đặt trong sự kiểm soát chặt chẽ bằng pháp luật và cơ chế dân chủ. Điều này đảm bảo rằng mọi quyền lực đều được phân công, phối hợp và kiểm soát hợp lý, không thể có chuyện một bộ “tự tung tự tác” như luận điệu xuyên tạc. Chính những thành quả ban đầu khi hàng trăm nghìn người dân đã được thụ hưởng dịch vụ công thuận tiện hơn, an toàn hơn là câu trả lời thuyết phục nhất, đập tan những lời bóp méo sự thật.

Trong bối cảnh các thế lực chống phá vẫn không ngừng tìm cách lợi dụng triệt để môi trường mạng để gieo rắc thông tin sai lệch, sự tỉnh táo và chủ động của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đóng vai trò quyết định để bảo vệ sự thật. Để góp phần làm thất bại âm mưu của kẻ xấu, toàn xã hội cần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong đấu tranh phản bác luận điệu sai trái:

- Nhận diện thông tin sai lệch: Mỗi người cần rèn luyện kỹ năng phân biệt thật - giả trên không gian mạng. Cần phải kiểm chứng nguồn tin trước khi tiếp nhận: thông tin về chủ trương lớn thường được đăng tải trên báo chí chính thống (Nhân Dân, TTXVN, CAND, VTV...) và cổng thông tin của cơ quan chức năng. Nếu bắt gặp những luận điệu mang tính chất kích động, thiếu dẫn chứng rõ ràng, hoặc xuất phát từ các trang mạng không đáng tin cậy, cần đặt dấu hỏi về độ xác thực. Ví dụ, khi thấy bài viết cáo buộc “Bộ Công an tập trung quyền lực kiểm soát xã hội”, người đọc nên so sánh với thông tin từ báo chí chính thống, khẳng định cải cách hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn, được nhân dân ủng hộ, để thấy rõ sự vô lý của luận điệu xuyên tạc.

- Không tiếp tay lan truyền tin giả: Mỗi cán bộ, đảng viên càng phải gương mẫu “lọc tin” trước khi chia sẻ lên mạng xã hội. Tuyệt đối không chia sẻ, không bình luận cổ xúy những nội dung chưa được kiểm chứng. Hành vi phát tán tin giả, tin sai sự thật trên mạng không chỉ gây hại cho cộng đồng mà còn vi phạm pháp luật: hiện nay người tung tin thất thiệt có thể bị xử phạt hành chính tới 10 triệu đồng (đối với cá nhân) hoặc thậm chí truy cứu hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế trong năm 2024, Công an Thành phố Hà Nội đã xử lý 94 trường hợp đăng tin giả, thông tin sai sự thật trên mạng, trong đó có cả những người nổi tiếng vi phạm đã bị phạt nghiêm minh. Do đó, mỗi chúng ta cần tự nhắc nhở: “Đừng tiếp tay cho tin giả”, tránh để lòng tốt hay sự thiếu cẩn trọng của mình bị kẻ xấu lợi dụng.

- Chủ động truyền bá thông tin đúng: Bên cạnh việc “phòng vệ” trước tin xấu, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cũng nên trở thành “một tuyên truyền viên” tích cực cho cái đúng, cái tốt. Khi có chủ trương mới, hãy tìm hiểu nội dung chính thống từ tài liệu, báo chí uy tín và giải thích cho người xung quanh hiểu rõ để họ không bị tin giả dắt mũi. Với những người còn băn khoăn, hoài nghi, chúng ta nên nhẹ nhàng chia sẻ các bằng chứng thực tế để thuyết phục họ. Sự thật khách quan là vũ khí hiệu quả nhất: ví dụ, nếu thấy ai đó lo lắng “công an quản lý dữ liệu sẽ xâm phạm quyền riêng tư”, chúng ta có thể cung cấp thông tin rằng pháp luật đã có Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đảm bảo quyền riêng tư cho mọi công dân. Khi thông tin chính xác được lan tỏa rộng rãi, tin đồn sẽ tự nhiên bị đẩy lùi.

Bên cạnh nỗ lực của mỗi cá nhân, vai trò của các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, càng hết sức quan trọng trong trận tuyến này. Lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt bảo đảm an ninh, trật tự, đồng thời cũng là lực lượng tiên phong trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Do đó, công an các cấp cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình trong công tác truyền thông và giáo dục cộng đồng. Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo xây dựng nhiều kênh thông tin gần gũi với người dân: công an các địa phương lập fanpage Facebook, kênh Youtube, Zalo Official… làm kênh cung cấp thông tin chính thống và hướng dẫn quần chúng cách nhận diện, đấu tranh với vi phạm trên mạng. Báo chí Công an nhân dân cũng liên tục có các bài viết phản bác luận điệu sai trái, vạch trần thủ đoạn của kẻ xấu và định hướng dư luận kịp thời. Những nỗ lực này cần được duy trì và mở rộng hơn nữa, bảo đảm tiếng nói chính nghĩa luôn áp đảo trên không gian truyền thông. Mặt khác, lực lượng an ninh mạng, an ninh chính trị nội bộ phải tiếp tục kiên quyết xử lý các đối tượng cố tình tung tin giả, xuyên tạc. Việc công an các tỉnh thành liên tục phát hiện, xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm mỗi năm chính là lời cảnh báo răn đe hữu hiệu, góp phần làm trong sạch môi trường mạng. Cùng với chế tài, công an cũng đã tham mưu Chính phủ hoàn thiện khung xử phạt mới nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm trên không gian mạng, cũng như tăng cường quản lý các nền tảng xuyên biên giới (Facebook, YouTube…) để phối hợp chặn đứng nguồn phát tán thông tin xấu. Những biện pháp đồng bộ về “xây” và “chống” như vậy từ phía lực lượng chức năng sẽ tạo “lá chắn” vững chắc, giúp cộng đồng mạng lành mạnh, an toàn hơn.

Trong cuộc chiến chống luận điệu sai trái, sức mạnh sẽ nhân lên khi có sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên cần tự ý thức mình là một “người lính” trên mặt trận tư tưởng, gương mẫu nói đi đôi với làm, kiên định niềm tin vào chủ trương của Đảng và kiên quyết đấu tranh bảo vệ lẽ phải. Mỗi người dân, bằng hành động cụ thể như không lan truyền tin bịa đặt, mạnh dạn phản ánh cho cơ quan công an khi phát hiện thông tin độc hại, chính là đang góp phần giữ gìn an ninh trật tự từ sớm, từ xa. Sự thật khẳng định rằng chủ trương Bộ Công an nhận thêm nhiệm vụ quản lý nhà nước là đúng đắn, hợp lòng dân, do đó chúng ta cần đoàn kết bảo vệ chủ trương, không để những luận điệu xuyên tạc len lỏi gây chia rẽ khối đồng thuận xã hội. Tin tưởng rằng với tinh thần cảnh giác cao và hành động kịp thời của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân, các âm mưu chống phá sẽ bị đập tan, niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước sẽ ngày càng vững chắc. Chủ trương lớn đã đúng và đã chứng minh hiệu quả, thì không một sự xuyên tạc nào có thể phủ nhận được. Chính sự tỉnh táo và đồng lòng của chúng ta là câu trả lời đanh thép nhất, bảo vệ thành công công cuộc cải cách vì mục tiêu “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng Công an nhân dân...

(còn tiếp)