![]() |
![]() |
Từ năm 2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, đặt ra yêu cầu cấp bách về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Sau 7 năm thực hiện, các cấp ủy đã tổng kết và đề xuất những điều chỉnh mạnh mẽ nhằm tiếp tục cuộc “cách mạng” tinh gọn bộ máy. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh rằng toàn hệ thống chính trị phải xác định quyết tâm chính trị cao nhất để thực hiện chủ trương này. Trên cơ sở đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nhiều lần chỉ đạo việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, khắc phục chồng chéo, giao nhiệm vụ quản lý đúng ngành, đúng lĩnh vực. Yêu cầu đặt ra là phải xóa bỏ tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một việc hoặc một cơ quan quản lý dàn trải nhiều việc không thuộc lĩnh vực mình, gây kém hiệu quả.
Trong tinh thần đó, Bộ Công an đã gương mẫu, tiên phong triển khai chủ trương tinh gọn. Ngày 18/02/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 02/2025/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công an, có hiệu lực từ 01/3/2025. Nghị định này cụ thể hóa chủ trương của Đảng trong lĩnh vực công an, theo hướng giảm tầng nấc, giảm cấp trung gian để tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu quả hơn, khắc phục triệt để tình trạng trùng dẫm, chia cắt về địa bàn, lĩnh vực gây khó khăn, giảm hiệu quả phục vụ Nhân dân. Điểm nổi bật là Bộ Công an tiếp nhận 5 nhóm nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành khác, nhằm tập trung đầu mối quản lý. Cụ thể, 5 nhiệm vụ chuyển giao gồm: (1)Quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng, chuyển từ Bộ Thông tin và Truyền thông; (2)Quản lý nhà nước và tổ chức bảo đảm an ninh hàng không, chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải; (3)Quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, chuyển từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; (4)Quản lý việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải; (5)Quản lý nhà nước về lý lịch tư pháp và thực hiện dịch vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp, chuyển từ Bộ Tư pháp.
Song song với việc tiếp nhận nhiệm vụ, Bộ Công an cũng tiên phong tinh gọn mạnh mẽ bộ máy: sắp xếp công an địa phương từ 4 cấp xuống 3 cấp (bỏ cấp huyện), giải thể 694 đơn vị Công an cấp huyện và hơn 5.900 đội trực thuộc. Đây là bước điều chỉnh lớn, thể hiện sự đồng bộ giữa tinh gọn tổ chức với tinh gọn chức năng nhiệm vụ. Nghị định 02/2025/NĐ-CP là kết quả của quyết tâm chính trị cao, nhằm xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
![]() |
![]() |
Trước khi các nhiệm vụ trên được thống nhất về Bộ Công an, mô hình quản lý cũ bộc lộ nhiều bất cập về mặt tổ chức và pháp lý. Tình trạng phân tán, manh mún trong quản lý thể hiện rõ ở các lĩnh vực liên quan:
- Trong lĩnh vực lý lịch tư pháp: Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp các tỉnh đảm nhiệm, trong khi dữ liệu về án tích, tiền án tiền sự của công dân lại do cơ quan công an quản lý. Sự không liên thông trực tiếp về dữ liệu giữa hai ngành dẫn đến quy trình chậm chạp, phiền hà. Người dân thường phải chờ đợi lâu do Sở Tư pháp phải gửi văn bản tra cứu thông tin tại cơ quan công an. Nhiều trường hợp người nước ngoài sống tại Việt Nam phản ánh đã phải đi lại nhiều lần và chờ hơn một tháng mới nhận được Phiếu lý lịch tư pháp ở địa phương cũ. Rõ ràng, quy trình cũ vừa mất thời gian, vừa dễ xảy ra sai sót do thông tin không đồng bộ giữa hai hệ thống.
- Trong việc đào tạo, sát hạch lái xe: Lĩnh vực cấp giấy phép lái xe (GPLX) thuộc ngành giao thông vận tải, nhưng việc giám sát người học lái, xử lý vi phạm giao thông hay quản lý vi phạm của lái xe lại do lực lượng công an đảm nhiệm. Sự phối hợp liên ngành khiến hiệu quả quản lý chưa cao, còn khe hở cho tiêu cực. Trên thực tế, công tác đào tạo, sát hạch GPLX “luôn tiềm ẩn vấn đề có thể xảy ra tiêu cực”. Đã có những vụ việc nghiêm trọng: ví dụ, năm 2023-2025, cơ quan điều tra phát hiện tại Thái Nguyên có đường dây đưa và nhận hối lộ trong thi sát hạch lái xe kéo dài suốt nhiều kỳ thi, với tổng số tiền hối lộ lên tới hơn 14,2 tỷ đồng. Vụ án này liên quan đến 38 bị cáo, trong đó có cả Phó Giám đốc Sở GTVT và cán bộ nhiều trung tâm sát hạch lái xe, đã bị đưa ra xét xử vào tháng 7/2025. Những sai phạm nói trên cho thấy mô hình quản lý cũ (do ngành giao thông chủ trì, công an chỉ phối hợp) chưa đủ chặt chẽ, tạo kẽ hở để tiêu cực nảy sinh. Bản thân Bộ GTVT cũng từng chỉ ra để quản lý tốt lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe thì cần “chia sẻ dữ liệu với ngành công an, y tế và các bộ, ngành liên quan” – điều này gián tiếp cho thấy nhu cầu liên thông dữ liệu giữa các bộ trong mô hình cũ là rất lớn, nhưng cơ chế chia sẻ chưa hiệu quả.
![]() |
- Bảo đảm an ninh hàng không: An ninh tại các cảng hàng không trước đây chịu sự quản lý chính của lực lượng an ninh hàng không (thuộc ngành hàng không dân dụng), đồng thời có sự tham gia phối hợp của công an địa phương, bộ đội biên phòng (tại cửa khẩu) và các đơn vị liên quan khác. Chính vì nhiều đầu mối cùng phụ trách nên khi xảy ra tình huống, việc xử lý thường bị chậm trễ, thiếu thống nhất. Một ví dụ điển hình là vụ gây rối tại sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) năm 2018: nhóm côn đồ hành hung nhân viên hàng không ngay tại sân bay, nhưng nhân viên an ninh hàng không tại chỗ phản ứng rất chậm và thiếu quyết liệt, không khống chế kịp thời đối tượng. Cục Hàng không VN sau đó thừa nhận việc lực lượng an ninh sân bay phản ứng yếu ớt và “quá hiền” trong vụ việc này, một phần do lực lượng an ninh hàng không không thuộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà trực thuộc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Đây không phải trường hợp hy hữu, mô hình cũ khiến lực lượng an ninh sân bay thiếu quyền hạn và sự chỉ đạo thống nhất từ Nhà nước, dẫn tới lúng túng khi đối phó sự cố khẩn cấp.
- An toàn thông tin mạng: Trước năm 2025, chức năng quản lý nhà nước về an toàn thông tin mạng nằm ở Bộ Thông tin & Truyền thông, trong khi Bộ Công an lại có trách nhiệm đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm mạng (theo Luật An ninh mạng 2018). Sự phân tách này dẫn đến chồng chéo về chức năng khi mà cả hai bộ cùng có vai trò trong lĩnh vực an ninh, an toàn mạng, dễ phát sinh tình trạng “dẫm chân” hoặc bỏ sót trách nhiệm. Khi xảy ra sự cố an ninh mạng, việc phối hợp xử lý có thể gặp vướng mắc về thẩm quyền.
- Cai nghiện ma túy: Công tác cai nghiện và quản lý sau cai do ngành Lao động - Thương binh & Xã hội quản lý chính, với hệ thống các trung tâm cai nghiện (cơ sở xã hội). Tuy nhiên, nhiều học viên cai nghiện là đối tượng từng vi phạm pháp luật, có tiền án về ma túy thuộc diện theo dõi của công an. Mô hình cũ tách rời giữa cơ quan xã hội quản lý con người và cơ quan công an quản lý hành vi, tiền án đã gây không ít khó khăn. Đã xảy ra nhiều vụ học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện tập thể, gây mất an ninh trật tự địa phương, nhưng công an chỉ được báo cáo sau khi sự việc xảy ra, việc truy bắt gặp khó do thiếu thông tin kịp thời. Mặt khác, sau khi cai nghiện xong, việc quản lý, giáo dục người sau cai cũng chưa chặt, do công an địa phương và cơ quan xã hội chưa có cơ chế phối hợp hiệu quả, dẫn tới người nghiện dễ tái phạm hoặc sa vào tệ nạn khác.
Từ những bất cập trên, có thể thấy mô hình tổ chức cũ phân tán dẫn đến thiếu thống nhất, chồng chéo trách nhiệm và không liên thông dữ liệu. Hậu quả là thủ tục hành chính rườm rà, hiệu quả phục vụ người dân thấp, và khi có vấn đề thì khó quy trách nhiệm rõ ràng. Người dân phải đi lại nhiều nơi cho một việc, trong khi Nhà nước tốn nguồn lực để duy trì nhiều đầu mối quản lý song song. Đây chính là động lực để Đảng, Chính phủ quyết tâm điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ các cơ quan cho phù hợp hơn.
![]() |
Việc thống nhất 5 nhiệm vụ nêu trên về Bộ Công an không chỉ là sắp xếp hành chính đơn thuần, mà xuất phát từ những lý do chính trị - pháp lý sâu xa, gắn với vai trò, chức năng của Bộ Công an trong bộ máy nhà nước. Dưới góc nhìn chính trị - pháp lý, có thể lý giải quyết định này trên các khía cạnh sau:
Thứ nhất, phù hợp với chức năng nòng cốt bảo vệ an ninh, trật tự của Bộ Công an. Trong các nhiệm vụ chuyển giao, đa phần đều liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội thuộc lĩnh vực Bộ Công an chịu trách nhiệm chính theo luật định. Cụ thể, an ninh mạng và an ninh hàng không đều là an ninh quốc gia; quản lý người sau cai nghiện, quản lý người có tiền án (thông qua lý lịch tư pháp) hay quản lý lái xe đều gắn với giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Do đó, tập trung các nhiệm vụ này về một mối dưới sự quản lý của lực lượng công an sẽ đảm bảo tính thống nhất trong thực thi pháp luật, đúng tinh thần “giao việc gì cũng phải đúng ngành, đúng lĩnh vực chuyên môn phụ trách”. Thực tế, từ nhiều năm nay Bộ Công an đã và đang là chủ công, tham gia sâu các lĩnh vực này (phòng chống tội phạm mạng, phòng chống ma túy, bảo vệ an ninh hàng không, đảm bảo trật tự giao thông…). Việc chính thức giao quyền quản lý nhà nước cho Bộ Công an là sự thừa nhận vai trò nòng cốt của ngành công an trong những lĩnh vực an ninh, trật tự trọng yếu, đúng với chức năng mà pháp luật và thực tiễn đã xác lập.
Thứ hai, tận dụng được lợi thế về cơ sở dữ liệu và khoa học công nghệ của Bộ Công an. Những năm gần đây, Bộ Công an đã xây dựng và quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo hạ tầng dữ liệu số quy mô lớn kết nối thông tin của hơn 90 triệu công dân. Cơ sở dữ liệu này cùng với hệ thống căn cước công dân gắn chip và định danh điện tử (VNeID) cho phép xác thực, chia sẻ thông tin nhanh chóng giữa các ngành. Khi các nhiệm vụ như cấp giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp hay quản lý người cai nghiện được chuyển sang Bộ Công an, việc kết nối, tích hợp dữ liệu sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Thay vì phải gửi văn bản đề nghị tra cứu qua lại giữa các cơ quan, nay thông tin có thể được truy xuất ngay trong nội bộ ngành Công an. Điều này giúp rút ngắn quy trình, giảm giấy tờ, giảm thời gian chờ đợi. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo phải đẩy mạnh triển khai Đề án 06 về ứng dụng dữ liệu dân cư, xác thực điện tử vào giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ ứng dụng công nghệ số và liên thông dữ liệu, thủ tục sẽ nhanh gọn, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Chẳng hạn, khi Bộ Công an quản lý việc cấp GPLX, người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến, đối chiếu thông tin cá nhân qua mã định danh, không phải nộp nhiều loại giấy tờ như trước. Hoặc trong cấp phiếu lý lịch tư pháp, cán bộ công an có thể tra cứu tiền án của công dân ngay trên hệ thống hồ sơ nghiệp vụ, thay vì gửi công văn chờ trả lời như quy trình cũ. Lợi thế về hạ tầng dữ liệu tập trung và năng lực công nghệ của Bộ Công an sẽ giúp các dịch vụ công này được thực hiện thuận tiện, nhanh chóng hơn.
![]() |
Thứ ba, thống nhất đầu mối quản lý sẽ giảm khâu trung gian, tránh đùn đẩy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả phục vụ. Khi nhiều cơ quan cùng phụ trách một lĩnh vực, mỗi khâu lại do một đơn vị đảm nhiệm, người dân thường phải qua nhiều bước trung gian. Nay giao một Bộ chủ trì toàn bộ quy trình sẽ giản lược đáng kể thủ tục. Ví dụ, trước đây người dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp vừa phải qua Sở Tư pháp, vừa chờ xác minh công an; nay chỉ cần đến cơ quan công an là xong một cửa. Đặc biệt, việc tránh tình trạng “khoảng trống” hay chồng chéo trách nhiệm sẽ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Nếu có sai sót xảy ra, Bộ Công an sẽ chịu trách nhiệm toàn diện, không còn việc các cơ quan đổ lỗi lẫn nhau. Bộ Công an là ngành dọc thống nhất, từ Bộ đến công an tỉnh, xã; do vậy, mệnh lệnh và thông tin chỉ đạo được truyền đạt thông suốt, kịp thời từ trung ương đến cơ sở. Khi tiếp quản nhiệm vụ, Bộ đã ban hành ngay các thông tư liên tịch phối hợp với Viện Kiểm sát và Tòa án để không tạo ra khoảng trống pháp lý, đảm bảo hoạt động bình thường liên tục, không bị gián đoạn cho người dân, doanh nghiệp. Nhờ một đầu mối thống nhất, người dân sẽ không còn cảnh “chạy lòng vòng” giữa các cơ quan, tránh được hiện tượng hồ sơ bị chuyển đi chuyển lại. Tinh thần phục vụ Nhân dân theo hướng “một việc một cơ quan chịu trách nhiệm, một nơi giải quyết” sẽ được thực hiện triệt để.
Tóm lại, chuyển giao 5 nhiệm vụ trên về Bộ Công an là quyết định có cơ sở vững chắc về mặt chức năng, dữ liệu và hiệu quả quản lý. Nó phù hợp với xu thế hiện đại hóa nền hành chính: lấy người dân làm trung tâm phục vụ, ứng dụng công nghệ để tối ưu quy trình và xác lập rõ trách nhiệm của từng cơ quan. Đây chính là bước hiện thực hóa phương châm “việc gì ngành đó quản, tránh chồng chéo, bỏ sót”, đồng thời tạo điều kiện để Bộ Công an phát huy vai trò nòng cốt trên mặt trận bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới.
![]() |
Khi thực hiện việc điều chỉnh lớn về tổ chức và chức năng, Bộ Công an đã quán triệt các nguyên tắc nhằm đạt mục tiêu tinh gọn nhưng không xáo trộn, không lãng phí:
- Không tăng thêm đầu mối trung gian, không phình bộ máy. Việc tiếp nhận 5 nhiệm vụ mới không làm tăng biên chế của lực lượng công an. Lãnh đạo Bộ Công an không xin thêm người, mà sắp xếp, điều tiết lực lượng hiện có để đáp ứng công việc. Thực tế triển khai cho thấy Bộ Công an đã tiên phong giảm cấp trung gian (bỏ cấp công an huyện) đồng thời điều chỉnh nhiệm vụ cho công an cấp tỉnh và cấp xã. Một số nhân sự từ các bộ, ngành chuyển giao (ví dụ cán bộ Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, một số nhân viên kỹ thuật sát hạch lái xe, cán bộ quản lý trại cai nghiện…) có thể được tiếp nhận về cơ quan công an theo nhu cầu, nhưng về tổng thể không làm tăng tổng số biên chế trong hệ thống. Nguyên tắc “một người làm được nhiều việc” được đề cao: thay vì mỗi việc một phòng ban riêng như trước, nay một đơn vị công an có thể đảm nhiệm nhiều chức năng, nhờ đó giảm số lượng đầu mối và tận dụng hiệu quả nhân lực hiện có.
- Không làm gián đoạn dịch vụ công, bảo đảm quá độ thông suốt. Ngay khi có quyết định điều chuyển nhiệm vụ, Bộ Công an và các bộ liên quan đã phối hợp chặt chẽ để xây dựng phương án bàn giao công việc, dữ liệu, hồ sơ… một cách nhịp nhàng. Các địa phương cũng thành lập tổ công tác liên ngành trong giai đoạn đầu để hướng dẫn nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ công an tiếp nhận công việc mới. Chẳng hạn, Sở Tư pháp Hà Nội đã cử 4 cán bộ sang hỗ trợ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ, Công an thành phố Hà Nội thời gian đầu tiếp quản việc cấp lý lịch tư pháp. Nhờ đó, người dân hầu như không bị gián đoạn khi sử dụng dịch vụ: hồ sơ vẫn được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn, dù đơn vị thực hiện bên trong đã thay đổi. Bộ Công an cũng rà soát các văn bản pháp luật liên quan và phối hợp ban hành thông tư, hướng dẫn mới kịp thời, đảm bảo tính liên tục của hành lang pháp lý cho các dịch vụ công ích. Đây là điểm then chốt để quá trình tinh gọn tổ chức không gây xáo trộn tiêu cực đến xã hội.
![]() |
- Tổ chức bộ máy theo hướng “một cửa liên thông” từ trung ương tới cơ sở. Sau sắp xếp, hệ thống công an vận hành theo mô hình hai cấp tại địa phương (tỉnh và xã). Nhờ vậy, mệnh lệnh và quy trình nghiệp vụ được rút ngắn. Đơn cử, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) thống nhất quản lý việc sát hạch, cấp GPLX trên toàn quốc, ban hành quy trình chuẩn áp dụng từ trung ương đến công an cấp xã. Công an cấp tỉnh trực tiếp tổ chức sát hạch, cấp bằng; công an cấp xã (nơi đủ điều kiện) cũng tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX ngay tại cơ sở phục vụ Nhân dân. Như vậy, người dân chỉ cần đến công an xã gần nhà để làm thủ tục về GPLX, thay vì phải lên Sở GTVT cấp tỉnh như trước đây. Tương tự, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ công an tỉnh sẽ tiếp nhận cấp phiếu lý lịch tư pháp thay cho Sở Tư pháp, và công an cấp xã có thể hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến hoặc qua bưu điện. Mô hình “dọc thẳng từ Bộ tới xã” này giúp liên thông hành chính: dữ liệu, quy trình thống nhất trên toàn quốc; cấp dưới phục tùng chỉ đạo cấp trên, tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khi trước đây địa phương chịu sự quản lý chuyên môn của bộ ngành khác (ví dụ công an tỉnh khó can thiệp công việc của Sở Tư pháp tỉnh). Giờ đây, với tất cả nhiệm vụ nằm trong ngành công an, sự phối hợp nội bộ sẽ nhịp nhàng, thông suốt hơn. Phương châm tổ chức mới có thể gói gọn là: “Tinh gọn đầu mối – Rõ người, rõ việc – Thông suốt trên dưới”.
Những nguyên tắc trên đảm bảo rằng việc tinh gọn bộ máy không chỉ nằm trên giấy tờ, mà đi vào thực chất, tránh tình trạng giảm chỗ này lại phình chỗ khác. Bộ máy công an sau sắp xếp vừa gọn nhẹ hơn (ít cấp, ít đơn vị trung gian), vừa đa năng hơn (mỗi đơn vị đảm đương nhiều nhiệm vụ phục vụ dân sinh). Quan trọng nhất, người dân được hưởng lợi khi tiếp cận dịch vụ công thuận tiện, nhanh chóng mà không cảm nhận bất kỳ sự gián đoạn nào trong quá trình chuyển đổi cơ quan quản lý.
![]() |
Quyết định giao 5 nhiệm vụ mới cho Bộ Công an mang một thông điệp chính trị mạnh mẽ về quyết tâm đổi mới bộ máy nhà nước. Trước hết, Bộ Công an đã thể hiện vai trò gương mẫu, tiên phong trong thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn tổ chức. Tinh thần “đi đầu, dám nghĩ, dám làm” của lực lượng công an được thể hiện qua việc chủ động đề xuất mô hình công an 3 cấp, tự cắt giảm hàng ngàn đầu mối trung gian do mình quản lý. Ngay từ năm 2018, Bộ Công an đã xung phong đổi mới tổ chức (xóa bỏ cấp tổng cục, đưa công an chính quy về xã…). Đến nay, tiếp tục nhận thêm nhiệm vụ mới, Bộ Công an một lần nữa chứng minh sự đi đầu trong đổi mới vì lợi ích chung. Sự tinh gọn, thống nhất của lực lượng công an là tấm gương để các ngành, các cấp noi theo trong tiến trình sắp xếp lại bộ máy theo Nghị quyết 18.
![]() |
Quan trọng hơn, việc chuyển giao này khẳng định quyết tâm chính trị rất cao của Đảng và Nhà nước ta trong xây dựng một nền hành chính phục vụ Nhân dân. Như Tổng Bí thư đã phát biểu, đây là thời điểm không thể chậm trễ để đất nước bước vào “kỷ nguyên vươn mình phát triển”, đòi hỏi một cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy. Bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chìa khóa để giải phóng nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc giao đúng người đúng việc - cụ thể ở đây là giao các nhiệm vụ về an ninh, trật tự cho ngành công an - thể hiện sự nhất quán giữa lời nói và việc làm trong chủ trương cải cách. Gửi gắm thông điệp rằng Nhà nước sẵn sàng thay đổi những gì chưa phù hợp, mạnh dạn điều chuyển nhiệm vụ giữa các cơ quan vì mục tiêu chung, chứ không vì lợi ích cục bộ ngành nào.
Về phía Bộ Công an, nhận thêm nhiệm vụ cũng đồng nghĩa nhận thêm trọng trách trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Toàn lực lượng xác định đây vừa là vinh dự, vừa là thách thức để tiếp tục phấn đấu. Lãnh đạo Bộ quán triệt cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, không ngừng rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bộ Công an đặt mục tiêu xây dựng lực lượng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” vào năm 2030, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong bảo vệ an ninh trật tự. Việc tiếp quản 5 lĩnh vực mới chính là cơ hội để công an đóng góp nhiều hơn cho xã hội, thông qua việc cung cấp dịch vụ công nhanh chóng hơn, quản lý xã hội trật tự hơn và đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả hơn.
Tóm lại, “Bắt đầu từ tinh gọn tổ chức” quyết sách chuyển 5 nhiệm vụ về Bộ Công an là bước khởi đầu đầy ý nghĩa trong lộ trình 5 năm sắp xếp lại bộ máy. Nó cho thấy sự quyết liệt của Đảng và Chính phủ trong việc hiện thực hóa các nghị quyết về cải cách tổ chức, với mục tiêu cuối cùng là một bộ máy vì dân, do dân và phục vụ vì lợi ích của Nhân dân. Kỳ vọng đặt ra là với mô hình tinh gọn, thống nhất, Bộ Công an sẽ phát huy tốt vai trò mới, bảo đảm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, tạo chuyển biến rõ rệt trong các lĩnh vực từ an ninh mạng, an ninh hàng không đến an toàn giao thông, tư pháp và xã hội. Đó cũng chính là thước đo thành công cho chủ trương lớn của Đảng: xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chặng đường phía trước vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng những bước đi đầu tiên đầy quyết tâm này đã tạo niềm tin về một nền hành pháp ngày càng tinh gọn, hiện đại và gần dân...
(còn tiếp)