Xăng “rởm” là thủ phạm khiến xe máy cháy hàng loạt?

ANTĐ - Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) cho biết đang lấy mẫu xăng của các xe bị cháy gần đây để kiểm tra.

Xe máy bốc cháy dữ dội trên phố Kim Mã ngày 12-12

Mục đích kiểm tra để xác định xăng ethanol hay methanol có chất acetone hay phụ gia gây cháy nổ hay không. Có khả năng, vật liệu cao su trên xe bị ăn mòn bởi các chất phụ gia này được pha trong xăng cao hơn nồng độ cho phép. Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất xe máy nghiên cứu về ảnh hưởng của dung môi khi tương tác với vật liệu của xe.

Trước đó, nhiều ý kiến nghi ngờ chất lượng xăng không được đảm bảo dẫn đến tình trạng xe máy cháy hàng loạt trong thời gian gần đây. Vì giá rẻ, có thể nhiều cây xăng đã pha methanol hoặc acetone vào xăng cao quá nồng độ cho phép. Những hóa chất này có khả năng ăn mòn vật liệu lớn, dễ sinh cháy khi gặp nguồn kích là nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, năm 2006, các doanh nghiệp nhập 10.000 tấn xăng pha aceton gây ảnh hưởng tới vận hành của hàng loạt xe máy.

Ngày 29-12, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng cho biết, Cục này đã yêu cầu Honda Việt Nam giải trình về các vụ cháy xe của hãng này gần đây, gây hoang mang cho người tiêu dùng. Honda Việt Nam khẳng định “đến thời điểm này không phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào của các sản phẩm có thể gây cháy”. Cụ thể vụ nổ xe máy Dream gây chết người ở Quế Võ - Bắc Ninh: Đối với ắc quy, trong điều kiện hoạt động bình thường, khí hydro (yếu tố cần thiết để gây cháy nổ) được tạo ra rất nhỏ, không thể gây nổ. Ngay cả khi Honda cố tình tạo khí hydro với lượng lớn hơn và đồng thời đánh lửa từ bugi thì hiện tượng nổ cũng như âm thanh phát ra rất nhỏ, không đủ mạnh để phá hủy các chi tiết bên cạnh. Đối với bình xăng, những điều kiện cần thiết để gây nổ (như tỷ lệ hỗn hợp khí có thể gây cháy, bình xăng đóng kín hoàn toàn và có tia lửa điện) không thể xảy ra đồng thời cùng một lúc trên thực tế cũng như theo lý thuyết. Do đó không thể xảy ra hiện tượng nổ bình xăng.

Liên quan đến vụ cháy xe máy Airblade ngày 9-12-2011, Honda kết luận nguyên nhân gây cháy từ bên ngoài, không phải do chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh  khuyến cáo người tiêu dùng nên kiểm tra xe thường xuyên. Trong trường hợp xảy ra sự cố thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết theo quy định của pháp luật.