Lỗi còn ở cơ quan quản lý

ANTĐ - Chính phủ đã chỉ đạo điều tra, làm rõ 3 vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng trong những ngày nghỉ lễ 2-9 vừa qua. Trách nhiệm tập thể, cá nhân rồi sẽ được làm rõ. Song, ở những vụ việc vừa qua, bên cạnh yếu tố khách quan, rõ ràng, có cả nguyên nhân chủ quan từ các cơ quan quản lý. Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, sự kiểm soát dễ dãi, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, xe khách chạy ẩu xe chui, xe “vua” vẫn luồn lách trên mọi nẻo đường gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng.

Ngay sau thảm kịch xe khách giường nằm lao xuống vực sâu, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp chỉ đạo đơn vị quản lý, thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cử người trực chốt những đoạn đang thi công mở chốt, dẫn đường để đoàn xe chở các bác sĩ tới hiện trường sớm nhất. Sinh mạng con người được đặt lên cao nhất! Các cấp, ngành đã chạy đua với thời gian, thực hiện quyết liệt yêu cầu: “bằng mọi biện pháp, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người”.

Cơ chế tổ “đặc nhiệm”- phản ứng nhanh ứng phó với các vụ việc khẩn cấp thời gian qua đã vận hành khá hiệu quả. Thế nhưng, chúng ta cần tránh bị động, hoạt động theo chỉ đạo riêng rẽ với từng vụ việc, mà phải chủ động xây dựng mô hình mẫu có sự phối hợp chặt chẽ liên bộ - ngành – địa phương nhằm ứng phó với những thảm kịch bất ngờ. 

Cùng với việc được luật hóa, các tổ “đặc nhiệm”- phản ứng nhanh phải được lựa chọn từ những con người ưu tú nhất, được trang bị những trang thiết bị hiện đại nhất, được thực thi những biện pháp đặc biệt nhất để hoạt động hiệu quả trong mọi tình huống, mọi địa bàn. Trong vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai, nếu các nhân viên cứu hộ, chuyên gia y tế, bác sỹ được máy bay trực thăng đưa tới tiếp cận hiện trường, cơ hội sống của nạn nhân sẽ tăng lên đáng kể. Tình huống đặc biệt cần phải được ứng phó bằng cơ chế đặc biệt.

Cách tốt nhất để giảm tối đa thiệt hại là ngăn ngừa, không để các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Để làm được điều đó, cùng với đầu tư hệ thống hạ tầng, phải xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, sát thực tế. Quan trọng hơn, cần chế tài mạnh và cơ chế giám sát chặt chẽ đối với người thi hành công vụ, đảm bảo minh bạch trong quản lý, để các lái xe không còn hoạt động ngoài “hành lang” pháp lý, để không còn những đoàn xe chui, xe “vua” gây nhức nhối dư luận.