Ông Nguyễn Văn Khải “dũng cảm” hay hèn nhát

(ANTĐ) - Thật ra không đáng tốn giấy mực viết về linh mục Nguyễn Văn Khải, quanh đi quẩn lại vẫn thấy ông ta biểu diễn tích trò cũ: Xung kích trong việc đòi đất trái pháp luật cùng một số linh mục khác kích động giáo dân hủy hoại tài sản, gây rối trật tự để rồi người sai phải ra tòa.

Ông Nguyễn Văn Khải “dũng cảm” hay hèn nhát

(ANTĐ) - Thật ra không đáng tốn giấy mực viết về linh mục Nguyễn Văn Khải, quanh đi quẩn lại vẫn thấy ông ta biểu diễn tích trò cũ: Xung kích trong việc đòi đất trái pháp luật cùng một số linh mục khác kích động giáo dân hủy hoại tài sản, gây rối trật tự để rồi người sai phải ra tòa.

Về phiên tòa ngày 27-3, ông Khải đã có một bản tường trình dài đến 9 trang in, báo cáo Tòa tổng giám mục Hà Nội và giám tỉnh dòng Chúa cứu thế với trạng thái lâng lâng, tâng công; “Con mời các giáo dân về nhà thờ Hà Đông dự lễ, đồng thời thông báo ngay kết quả phiên tòa và tuyên bố không đồng ý với kết cục bản án”.

Tiến trình tiếp theo đúng với bản tính của ông Khải, tạo sự chú ý, đánh bóng tên tuổi bằng thủ pháp mị dân qua “thông cáo” ngày 23-4-2009, xưng xưng đứng ra “mời” các giáo dân tập trung cầu nguyện cho đất nước được công lý, hòa bình.

Ông Khải nói và hành động có khá nhiều giáo dân trong giáo xứ  Thái Hà nghe ông. Chuyện đó cũng dễ hiểu vì ông là linh mục chăn dắt phần hồn, là bề trên. Giọng điệu của ông cũng có cái lừa được người ta, trong trạng thái phấn khích, có người còn khen ông “dũng cảm”?!

Nhưng sự thật thì ông có máu thanh niên rất giống với hành vi của một số thanh niên “thời thượng” đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, thiếu ý thức tôn trọng những người đi đúng luật.

Báo chí viết về hành vi sai trái của ông. Ông đứng đằng sau, không ra khỏi nhà thờ, giật dây cho vài chục con chiên đến một số báo la lối. Đó đích thị không phải là thái độ dũng cảm. Ông muốn khiếu nại, thì chính ông, chính danh, hãy đứng ra tự làm lấy, đừng quấy rầy, lợi dụng giáo dân.

Để làm rõ việc liên quan của ông Khải với một số tài liệu, cơ quan an ninh có giấy triệu tập ông 3 lần, cả 3 lần ông đều trốn tránh. Ông đã viết vào mặt sau của tờ giấy triệu tập: “Tôi, linh mục Nguyễn Văn Khải nhận giấy mời này lúc 11h30 ngày 25-4-2009.

Tôi, linh mục Nguyễn Văn  Khải, không có mặt tại cơ quan an ninh điều tra như giấy mời. Lý do: các cán bộ mẫn cán quá biết thứ bẩy và chủ nhật đối với các linh mục là những ngày gì. Tôi cám ơn cơ quan đã có giấy mời tôi nhưng rất tiếc là tôi không thể đáp ứng được lời mời.

Trân trọng”.

Điểm qua mấy việc về hành vi, thái độ và tâm địa của ông Khải, dễ dàng nhận thấy ông ta triệt để lợi dụng vị trí và giáo luật để gieo rắc trong giáo dân những điều trái với suy nghĩ thông thường của người đời.

* “Qua thông tin trên báo chí mấy ngày gần đây, tôi biết ông Nguyễn Văn Khải, một người được gọi là phát ngôn viên của Giáo xứ Thái Hà đã chấp bút ra một Thông cáo kêu gọi giáo dân cầu nguyện “cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam”.

Những người Việt Nam đã và đang được sống trong hòa bình từ nhiều thập kỷ nay hẳn sẽ không khó gì để nhận ra sự kích động lộ liễu trong những lời lẽ lạc lõng như vậy. Nền độc lập, tự do mà mọi công dân Việt Nam đang có được xây dựng bởi biết bao xương máu của nhiều thế hệ, trong đó có cả những đồng bào Công giáo. Vậy ông Khải kêu gọi hiệp thông cầu nguyện cho nền hòa bình nào đây, và ông định lợi dụng giáo dân để tiếp tục làm những chuyện gì nữa?”.

Nguyễn Phan Lân (Thành Công Tower, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội)

Đất nước có hòa bình, độc lập, tự do bao gồm công sức, xương máu của nhiều thế hệ, nhiều tín đồ của các tín ngưỡng, trong đó có đồng bào công giáo. Không cho phép ai phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Khải chắn chắn chưa tốn giọt mồ hôi nào cho độc lập, tự do của đất nước này, cho nên ông không có quyền bóp méo sự thật.

Nhiều, rất nhiều thanh niên họ có thể chưa biết hết về các thế hệ con dân nước Việt đi trước, nhưng không mấy người có hành vi lạc lõng như ông Khải.

Còn nhớ, khi một số linh mục giáo xứ Thái Hà quá đà trong việc cầu nguyện trái phép ở nơi công cộng, không hợp tác với chính quyền, thậm chí còn thách thức.

Chính quyền vì sự bình yên chung, thái độ thiện chí, họ vẫn không nghe, nhưng nhân dân - vâng, chính nhân dân đã nổi giận và không ai khác, chính các linh mục ở nhà thờ Thái Hà gọi điện thoại đề nghị cơ quan công an đến giúp đỡ, bảo vệ cho an toàn.

Cán bộ chiến sĩ công an đã làm đúng chức phận, mọi việc trở lại bình thường, nhưng chỉ sáng hôm sau họ quay quắt nói rằng: Công an đã không bảo vệ ông ta và một số linh mục khác.

Sự nhất quán trong kích động giáo dân đối đầu với chính quyền, dùng lời lẽ, chọn thời điểm để làm căng thẳng tình hình là cái cách ông Khải và một số linh mục đã, đang và vẫn làm. Tuy nhiên, sự thật chỉ có một, họ thích kêu gọi cho sự thật, công lý, nhưng hành vi và tâm địa thì hoàn toàn ngược lại. Đó là điều mọi người đều biết.             

Nguyễn Việt

Thư ngỏ gửi linh mục Nguyễn Văn Khải

Thưa linh mục Nguyễn Văn Khải.

Năm trước khi ông và một vài cha xứ Thái Hà đứng đằng sau “vụ 178 Nguyễn Lương Bằng”, kích động, xúi giục một số giáo dân nhẹ dạ xâm phạm tài sản XHCN, phá tường rào của Công ty CP May Chiến Thắng, dựng lều đòi đất phi lý. Vì đất đai của quốc gia thuộc quyền quản lý, sở hữu của Nhà nước, đâu có phải của nhà thờ? Nghĩ rằng do trình độ văn hóa “ngắn”, không hiểu biết pháp luật, tôi đã viết một bức thư ngỏ, phân tích điều hơn lẽ thiệt gửi cho ông. Sau đó một số người trực tiếp cầm cuốc, xẻng, búa trực tiếp gây án bị bắt, tạm giam. Họ được pháp luật khoan hồng cho được tự do.

*“Những lời lẽ của ông Nguyễn Văn Khải trong cái gọi là Thông cáo kêu gọi giáo dân cầu nguyện tại Giáo xứ Thái Hà vừa qua chứng minh rằng, những sự kích động giáo dân của ông Khải mang tính hệ thống. Những vị cha cố thường phải là người khoan thai, có hành vi lời nói đúng mực, nhưng ông cha cố này đã từng nhảy lên bàn khua chân múa tay kích động giáo dân trong vụ việc chiếm đất trái phép của Công ty May Chiến Thắng tại 178 Nguyễn Lương Bằng. Ngay sau phiên tòa phúc thẩm xử 8 bị cáo phạm tội hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng tại 178 Nguyễn Lương Bằng, cũng chính ông Nguyễn Văn Khải đã viết 1 bản tường trình dài lê thê để trình bề trên, trong đó xấc xược gọi những nhân chứng trong phiên tòa là “chứng gian”.

Ông ta còn ngạo mạn và hằn học mà rằng: “Thật là lối luận tội và kết án bất công, như thế thì phỉ nhổ vào chính nền khoa học pháp lý”. Ông là ai mà cho mình cái quyền phỉ báng những phán quyết của tòa án bằng cách nói năng thô thiển như vậy? Và nếu ông cứ tiếp tục giọng điệu này cùng những hành vi quá khích vi phạm pháp luật thì chính ông đã tự lộ diện và sẽ bị cô lập”.

Nguyễn Đình Tuyến (Đường Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội)

Nghĩ rằng ông Khải đã “ngộ” ra. Nhân dân ta sống theo đạo lý “đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại”. Thư viết xong, tôi cất đi, không tố cáo hành vi xấu xa, đáng khinh bỉ “ném đá giấu tay” của ông. Đúng ra kẻ phải đứng trước “vành móng ngựa” là ông, chứ không phải những người dân nghe theo các ông kia.

“Cây muốn lặng, gió chẳng muốn đừng”, lần này thì linh mục Nguyễn Văn Khải đi ngược với giáo lý của Đức Chúa lòng lành, “không đứng bên lề”, mà trực tiếp nhảy vào cuộc, đối đầu với đất nước và nhân dân trong đó có cả bà con theo đạo Thiên Chúa. Ông “nhân danh” đủ thứ, “ý thức rằng Cộng đồng Vatican II…”, “ ý thức rằng Thư chung 1880 của Hội đồng Giám mục Việt Nam…”, “ý thức rằng xứ mạng mà Chúa ủy thác cho các môn đệ là giải phóng con người”.

Giáo xứ Thái Hà sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện: Cho bất công sớm chấm dứt, sự thật được tôn trọng, công lý và hòa bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam. Trong cái gọi là “Thông cáo của giáo xứ Thái Hà” phát tán trên trang web của Dòng Chúa Cứu thế, ông bộc lộ dã tâm của kẻ lạc loài, vô ơn bội nghĩa, trắng trợn vu cáo Đất Mẹ của mình bằng lời lẽ hằn học của đứa con mất gốc: “Trước hiện tượng bất công tràn lan của đất nước; trước sự kiện môi trường sống của đồng bào, đặc biệt của anh chị em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đang có nguy cơ bị hủy hoại do chủ trương khai thác bauxite ở đây; trước sự kiện đất đai của nhiều nơi, trong đó có giáo xứ Thái Hà đang bị ngang nhiên lấn chiếm”.

Thưa ông Phê rô Nguyễn Văn Khải.

Bất kỳ một người Việt Nam nào, kể cả các con chiên do ông chăn dắt đều phẫn nộ, xấu hổ vì những phát ngôn ác độc, chà đạp lên danh dự của cả một dân tộc đã biết chọn cách sống đẹp. Nhân dân cả nước đang náo nức, bằng nhiều hình thức thiết thực, kỷ niệm 34 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

VTV1 tường thuật trực tiếp Lễ kỷ niêm 50 năm con đường Trường Sơn huyền thoại đã làm lay động hàng triệu con tim, nhiều người đã khóc, cảm phục vì sự hy sinh của các thế hệ cha ông để có một nước Việt Nam hòa bình, thực sự của nhân dân Việt Nam, trong đó có bà con công giáo đã làm ăn sinh sống trong một nước Việt Nam hòa bình, ổn định 34 năm nay.

Ông là người từ trên trời rơi xuống, hoặc còn những lý do nào khác nữa mà kêu gọi mọi người tối 25-4-2009, đến nhà thờ Thái Hà “hiệp chung cầu nguyện”  “hòa bình được sớm hiển trị trên quê hương Việt Nam”. Cứ như ông Khải thì đất nước này chưa có hòa bình, chưa có công lý, bất công tràn lan. Chỉ có những kẻ “ăn cháo đá bát”, “ cõng rắn cắn gà nhà”, phản bội dân tộc, mới buông ra những lời thất nhân tâm như ông.

Thưa ông Khải.

Nước ta đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, điều đó chứng tỏ cộng đồng thế giới công nhận nước ta có nền kinh tế phát triển ổn định. Thế giới trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Giữa lúc thế giới tăng trưởng âm, Việt Nam là một trong ít nền kinh tế tăng trưởng dương. Quốc tế lên tiếng ca ngợi những chủ trương kích cầu kịp thời, có hiệu quả ở nước ta. Việc khai thác khoáng sản, tài nguyên đất nước để làm cho dân giàu nước mạnh là chuyện bình thường. Việc khai thác quặng bauxite tại Tây Nguyên là một vấn đề lớn.

Dự án đã được các nhà khoa học phân tích, bàn bạc dựa trên cơ sở khoa học, đời sống dân sinh và cả bản sắc văn hóa của các bộ tộc Tây Nguyên. Bộ chính trị Trung ương Đảng đã có quyết định đúng đắn về sự giàu mạnh, phát triển bền vững lâu dài của đất nước. Người có trình độ kiến thức hụt hẫng như ông, nhân danh ai mà lớn tiếng rùm beng, loạn ngôn bậy bạ vô sỉ đến như vậy? Xin nhắc để ông biết, điểm a, điều 88 - Bộ luật Hình sự đã ghi rõ: “Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân là một trong những hành vi phạm vào tội tuyên truyền xuyên tạc chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Với loại tội này sẽ bị phạt từ 3 đến 12 năm tù.

Thưa ông Nguyễn Văn Khải.

Trước khi là Đức cha, ông phải làm tròn phận sự của một công dân. ấy vậy mà CATP Hà Nội có giấy mời ông tới 3 lần đến cơ quan điều tra CATP để làm rõ một số tài liệu có liên quan đến ông, ông đều không có mặt. Ông định thách thức với pháp luật? Một công dân không tôn trọng pháp luật, liệu còn đủ tư cách làm nhiệm vụ trước Chúa chăn dắt con chiên? Chắc chắn các con chiên sẽ thấy bị sỉ nhục khi có một người cha như thế!

Thưa ông Khải.

Tự do tín ngưỡng, tự do báo chí luôn được pháp luật tôn trọng. Nhưng những kẻ đội lốt tôn giáo làm điều phản nước, hại dân, phá hoại khối đoàn kết toàn dân và bình yên của đất nước, nhất định sẽ bị trừng trị, đó là sự công bằng của pháp luật. Nhân dân ta có câu “Kẻ gieo gió sẽ gặt bão” đó thưa ông.

Lê Sĩ Tứ

(53 phố Hàng Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội)