Xem xét kỹ lưỡng đề xuất thu phí lưu hành

ANTĐ - Hôm nay, 9-1, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh đề xuất thu phí lưu hành ô tô, xe máy gây tranh cãi của Bộ GT-VT.

Một phương tiện hiện nay đã phải đóng nhiều loại phí

- PV: Thưa ông, UBTVQH đã nhận được phương án thu phí lưu hành từ Bộ GT-VT chưa?

- Hiện nay, chúng tôi chưa nhận được phương án của Chính phủ và Bộ GT-VT.

- PV: Bộ GT-VT cho rằng, việc thu phí lưu hành đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 2 vừa qua?

- Đấy là Nghị quyết của Quốc hội trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 2 vừa qua. Trong đó, có nói đến trách nhiệm của các bộ ngành và tỉnh thành phải giảm được tai nạn giao thông xuống từ 5-10% trong năm 2012. Tuy nhiên, cũng chưa bàn cụ thể phí và lệ phí ở diễn đàn Quốc hội vừa rồi, mà chỉ nói chung là phải thay đổi chế độ phí và lệ phí để tạo động lực mới, thu hút vốn của các nhà đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước vào các dự án giao thông. Hiện nay, phí và lệ phí chưa hợp lý nên chưa thu hút được các hình thức đầu tư BOT, PPP… chứ chưa bàn vào các vấn đề chi tiết, cụ thể.

- PV: Pháp lệnh phí và lệ phí không có quy định về phí lưu hành phương tiện nên Bộ

GT-VT đề nghị bổ sung thêm phí này. Quan điểm của ông như thế nào?

- Hiện nay, UBTVQH chưa xem xét đề án của Chính phủ trình nên chưa có ý kiến. Còn cá nhân tôi thấy rằng, báo chí và dư luận là nhiều chiều. Bộ GT-VT muốn có loại phí mới để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông điểm quan trọng nữa là để thêm một nguồn lực đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cũng như phục vụ duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, mức phí bao nhiêu, sẽ thu đối với những loại phương tiện nào phải xem xét kỹ lưỡng.

- PV: Hiện nay các phương tiện đã phải đóng quá nhiều phí. Thêm một loại phí nữa là quá nặng?

- Khi xem xét một vấn đề phải nhìn toàn diện. Phải tính kỹ trên đầu một phương tiện giao thông hiện nay có những loại phí nào, thuế gì, mức bao nhiêu; làm thế nào hợp lý để có nguồn lực đầu tư và phù hợp với thu nhập của chúng ta hiện nay nữa. Hiện chưa có đề án nên chưa thể nói ngay được.

- PV: Đã có Quỹ bảo trì đường bộ, giờ lại thêm loại phí này nữa liệu có phù hợp?

- Theo Pháp lệnh phí và lệ phí, UBTVQH sẽ ban hành danh mục thu phí, còn mức thu phí bao nhiêu do Chính phủ hoặc uỷ quyền cho Bộ Tài chính quy định. Để biết có phù hợp không phải xem lại tất cả đề án đã. Đây là vấn đề dư luận rất quan tâm.

- PV: Hiệp hội Vận tải ôtô nói rằng, mỗi chiếc ôtô đang phải chịu 8 loại phí, thêm loại phí này nữa là 9 trong khi tình hình giao thông chưa thấy tiến triển nhiều?

- Nếu đúng là có 8 loại phí rồi thì đúng là chưa giải quyết được ùn tắc và tai nạn. Muốn giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông, không phải chỉ có thu phí mà cần cả một loạt giải pháp đồng bộ.