Xe buýt Hà Nội: Quá tải nhưng khó tăng xe

ANTĐ - Nâng cao chất lượng xe buýt, thu hút người dân tham gia, ủng hộ là điều không khó, song, trong bối cảnh hiện nay, phát triển mở rộng hệ thống rất khó thực hiện.

Xe buýt thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm.

 
Số liệu thống kê của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho thấy, hiện Transerco có 900 xe buýt hoạt động cả khu vực nội và ngoại thành. Trong đó, 10 tháng đầu năm, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã vận chuyển hơn 2,6 triệu lượt xe. Sản lượng hành khách đạt trên 337 triệu lượt. Dự kiến, trong năm 2011, sẽ vận chuyển được 410 triệu lượt hành khách (HK).
Nếu như năm 2001, xe  buýt Hà Nội chỉ vận chuyển được 15 triệu lượt HK/năm, thì đến nay, xe buýt vận chuyển được trên 400 triệu HK/năm. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, tốc độ tăng trưởng của số người đi xe buýt đang tăng chậm dần, ùn tắc giao thông và quá tải xe buýt trong giờ cao điểm khiến chất lượng dịch vụ của mạng lưới xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Theo Transerco, hiện, hầu hết các tuyến buýt hoạt động chất tải đều vượt hơn 200%, đặc biệt vào những giờ cao điểm gây tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự. Thêm vào đó, thái độ phục vụ cũng như ý thức chấp hành Luật Giao thông của một số công nhân lái xe, nhân viên phục vụ chưa được tốt đã gây nên bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hình ảnh xe buýt Thủ đô.
Trong 10 tháng qua, Transerco đã kiểm tra trên 9,9% lượt xe, giám sát, kiểm tra lập 553 biên bản vi phạm chất lượng dịch vụ xe buýt, sa thải chấm dứt 180 trường hợp lao động, riêng trong tháng 10 đã đuổi việc 31 người. Cũng trong 10 tháng qua, đã xảy ra 22 vụ tai nạn, va chạm giao thông có liên quan tới xe buýt, làm bị thương 9 người và chết 5 người. Tỷ lệ vụ va chạm giao thông trên 10.000 lượt xe là 0,08%, tỷ lệ người chết trên 1 triệu lượt HK là 0,02%. So với các năm trước thì tỷ lệ này ngày càng giảm dần.
Đối với tình trạng xe buýt nhả khói đen, gây bất  bình cho người tham gia giao thông, ông Thông cho rằng, tất cả các xe buýt hiện có của Transerco đều đảm bảo tiêu chuẩn EURO 2. Song, do tình trạng quá tải dẫn đến tình trạng nhả khói đen. Ông Thông lý giải: “Quá tải lên tới 200% thì không xe nào có thể chịu được, theo đó việc nhả khói đen là khó tránh khỏi, song phần lớn chỉ diễn ra vào giờ cao điểm. Tất cả các xe buýt khi xuất xưởng đều phải kiểm tra về khí thải. Nếu không hoàn thành kế hoạch vận chuyển, chúng tôi thà chịu trách nhiệm trước thành phố chứ không đưa xe không đảm bảo vào hoạt động”.
Để đảm bảo vận chuyển HK trong thời gian tới, ông Thông cho biết sẽ thực hiện những biện pháp dài hạn và tạm thời. Trong đó, biện pháp bền vững là kéo giãn khung giờ cao điểm của xe buýt từ 2 giờ như hiện nay lên 3 giờ, bằng cách điều tiết thời gian làm việc, học tập. Thứ nữa là đường ưu tiên cho xe buýt để đảm bảo tốc độ lưu thông. Về tạm thời, sẽ tăng thêm lượng xe bằng cách thêm các tuyến buýt nhanh. Tuy nhiên, để thực hiện những giải pháp này, ông Thông cho rằng, cần phải có thời gian, không thể hoàn thành trong tháng 12-2011.