- Xây dựng trạm sạc xe điện kết hợp tại các điểm đỗ xe dọc vành đai 1 Hà Nội
- Hà Nội sẽ đưa buýt mini chạy trong vành 1 khi cấm xe máy xăng
- Đề xuất loạt chính sách cụ thể của Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi xe điện
Phương tiện cá nhân tăng quá nhanh, ùn tắc và ô nhiễm gia tăng
Tại Tọa đàm trực tuyến “Giao thông tích hợp và liền mạch- Giải pháp cho đô thị xanh” do báo Hànộimới tổ chức chiều 6/8, ông Nguyễn Tuyển, Trường phòng Quản lý Vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến hiện tại, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn TP Hà Nội mới đạt 1%, trong khi theo quy hoạch phải chiếm từ 3-4%.
Vận tải khách công cộng đến nay vẫn chưa thực sự thuận tiện, mới chiếm 19,5% và chủ yếu phụ thuộc vào xe buýt nhưng tính kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác lại chưa cao.
Đến nay, địa bàn TP Hà Nội mới có 2 đoạn tuyến metro vận hành gồm Cát Linh- Hà Đông và Nhổn- Ga Hà Nội đoạn trên cao.
Ngoài ra, Hà Nội đang có khoảng 18.800 xe taxi với hàng nghìn xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ như Grab, be… Bên cạnh đó, Hà Nội có khoảng 1.100 xe đạp, xe đạp điện công cộng.
“Thời gian qua, thành phố đã rà soát, nghiên cứu tìm các địa điểm để bố trí các điểm đặt xe đạp, xe đạp điện, xe máy công cộng tại các ga đường sắt, các khu dân nhằm tạo điểm kết nối với các bến xe, qua đó hạn chế việc người dân dùng xe xăng, thậm chí có thể bố trí thêm các điểm xe máy điện công cộng.
Đồng thời, tích cực chỉ đạo các đơn vị giao thông công cộng bố trí các xe buýt nhỏ để hình thành mạng lưới giao thông tích hợp, liền mạch, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn”, ông Tuyển cho hay.
![]() |
Hà Nội sẽ tăng cường kết nối các loại hình vận tải công cộng để người dân dễ dàng tiếp cận khi chuyển đổi xe điện |
Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu phương tiện cá nhân, trong đó hơn 1,1 triệu ô tô và khoảng 6,9 triệu xe máy. Tốc độ phương tiện cá nhân tăng rất nhanh, với ô tô là 10% /năm còn với xe máy từ 3-5%/năm.
Dù TP quan tâm đầu tư hạ tầng, mở rộng đường nhưng kết cấu hạ tầng vẫn không theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện cá nhân.
Quá tải đè lên hạ tầng đã gây tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP những năm qua, làm sao để giải quyết 2 vấn đề này là bài toán đã đặt ra nhiều năm.
Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cho biết: Sở thường xuyên đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường không khí.
Theo bà Thanh Chi, nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường không khí là từ giao thông, như khí thải từ phương tiện, bụi đường từ lốp bánh xe do lưu thông... chiếm 50% tổng lượng ô nhiễm. Bởi vậy, Hà Nội đã có lộ trình cụ thể nhằm giảm khí thải từ các phương tiện giao thông.
Đảm bảo người dân tiếp cận xe buýt trong 500m
Thông tin về việc triển khai Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 1 từ 1/7/2026, ông Nguyễn Tuyển cho hay, Sở Xây dựng cũng đã đặt vấn đề, hạn chế xe máy thì người dân đi lại bằng gì? Chắn chắn, thành phố phải tăng cường hệ thống xe buýt, mở rộng mạng lưới, độ bao phủ đến những con phố nhỏ.
![]() |
Kết nối giữa các lọai hình vận tải công cộng hiện chưa hấp dẫn |
“Chúng tôi và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng cường năng lực kết nối để hạn chế thấp nhất sự đứt quãng trong việc đi lại của người dân.
Kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt trong bán kính 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp công cộng.
Sẽ rà soát để tăng thêm các điểm dịch cung cấp xe đạp công cộng trong khu vực dân cư đông đúc, khu chung cư”, ông Tuyển thông tin.
Bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam cho biết, Grab có lượng tài xế đông đảo trên toàn TP Hà Nội. Hãng đã ký kết hợp tác để trở thành đơn vị đối tác với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, hỗ trợ người dân đi từ metro đến từng ngóc ngách của thành phố, cũng như đi từ tất cả mọi nơi xa xôi của thành phố đến ga tàu.
Grab cũng bảo đảm tính tích hợp, liền mạch của hệ thống phát triển tính năng tìm metro trên app, có thể tra cứu lịch trình các tuyến metro, hướng dẫn đường đi đến metro gần nhất cũng như đặt xe để đi đến metro... góp phần tạo hành trình di chuyển liền mạch cho khách hàng, đóng góp vào hành trình xanh tương lai của TP Hà Nội.
Theo bà Trang, thời gian tới, Grab sẽ tiếp tục nghiên cứu để xây dựng một mạng lưới tích hợp đầy đủ các phương tiện để người dân chỉ cần sử dụng một app là có thể kiểm tra lộ trình của tất cả các phương tiện công cộng trên toàn thành phố.