Xây dựng trạm sạc xe điện kết hợp tại các điểm đỗ xe dọc vành đai 1 Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -vNgay trong tháng 8 tới đây, một số điểm trông giữ phương tiện nằm trên trục đường Vành đai 1 như đường Trần Khát Chân; số 1 Đào Duy Anh sẽ được triển khai lắp đặt các trạm sạc cho xe điện để phục vụ lộ trình chuyển đổi xe xăng- xe điện.

2 trạm sẽ được lắp đặt ngay trong tháng 8

Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (Công ty Khai thác điểm đỗ) đang phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, thống kê, lên danh sách các địa điểm để bố trí các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc dọc Vành đai 1 khi thành phố dừng xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Sau khi khảo sát dọc tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến nút giao đường Bưởi (Ba Đình), đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ cho biết, sơ bộ có 4 vị trí ban đầu được xác định đủ điều kiện và diện tích để bố trí để xe kết hợp trạm sạc cho xe điện.

Bốn vị trí này bao gồm: Khoảng đất trống từ số nhà 621 - 768 đường Đê La Thành; bãi xe ở khu đất trống cạnh trụ sở đại sứ quán Liên Bang Nga của bùng binh đường Vành đai 1 - Kim Mã - Cầu Giấy; vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, dài hơn 500m; vị trí bãi đất trống trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại số 1 Đào Duy Anh.

Các vị trí nói trên được đánh giá có diện tích mặt bằng đủ rộng để vừa làm bãi đỗ xe cho xe máy, ô tô vừa lắp đặt trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa thực trạng mặt bằng các vị trí này cũng đang được giao cho Công ty điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm bãi đỗ ô tô, xe máy nên giờ tổ chức, quy hoạch lại cũng rất phù hợp.

Điểm trông giữ phương tiện ở khu đất số 1 Đào Duy Anh trước mắt sẽ triển khai lắp đặt 10 trụ sạc ngay trong tháng 8

Điểm trông giữ phương tiện ở khu đất số 1 Đào Duy Anh trước mắt sẽ triển khai lắp đặt 10 trụ sạc ngay trong tháng 8

Thông tin cụ thể về việc triển khai lắp đặt các trạm sạc cho xe điện ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, qua rà soát với 4 điểm trên thì hai điểm tại đường Đê La Thành và điểm Cầu Giấy bị vướng vào dự án mở rộng Vành đai 1 nên phải chờ dự án hoàn thành, sau đó mới xem xét còn quỹ đất hay không để triển khai xây dựng.

Còn, hiện tại chỉ có 2 điểm ở Trần Khát Chân và điểm ở bãi đất trống số 1 Đào Duy Anh là khả thi và sẽ được Công ty phối hợp cùng V Green triển khai lắp đặt ngay trong tháng 8 này. Ngoài ra, vị trí tại dọc đê Trần Quang Khải- Trần Nhật Duật cũng sẽ triển khai lắp đặt một điểm sạc với 7 trụ- 14 cổng sạc.

Cụ thể, tại điểm Trần Khát Chân có chiều dài 500m, dù là điểm trông giữ xe ở lòng đường vỉa hè nhưng đã nằm trong quy hoạch nên cũng rất thuận tiện về mặt thủ tục, pháp lý. Tại đây, Công ty đang phối hợp với V Green để khảo sát và chốt số lượng trụ sạc, có thể từ 10-20 trụ.

Tại điểm số 1 Đào Duy Anh là điểm nằm trong khuôn viên nên cũng thuận tiện trong việc lắp đặt. Ở điểm này, ngay trong tháng 8, Công ty Khai thác điểm đỗ cùng với V Green sẽ triển khai lắp đặt ngay 10 trụ sạc.

Tại khu đất số 1 Đào Duy Anh công suất có thể lắp đặt 20 trụ sạc cho xe điện

Tại khu đất số 1 Đào Duy Anh công suất có thể lắp đặt 20 trụ sạc cho xe điện

Trước đó, V Green cũng đã triển khai lắp đặt 20 trụ sạc với công suất sạc 40 xe một lúc tại điểm trông giữ xe ở 133 Dịch Vọng. Theo ông Vinh cho biết, tại điểm sạc này thường xuyên lấp đầy lượng xe đến sạc hàng ngày.

Hơn 40 điểm trông giữ xe có thể kết hợp trạm sạc

Theo thống kê khảo sát của Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện Công ty đang quản lý hơn 150 điểm trông giữ phương tiện tại các điểm thuộc Vành đai 3, 2 và 1, trong đó khoảng 40 điểm có thể đủ điều kiện để lắp đặt trạm sạc cho xe điện.

"Tại các điểm có thể lắp đặt trạm sạc cho xe điện thì trước nhất phải là hạ tầng điện lực. Nếu bên điện lực cho biết có thể cung cấp được hạ tầng cho trạm sạc, và công suất bao nhiêu trụ thì mới có thể triển khai lắp đặt được. Còn nếu điện lực "lắc đầu" thì cũng đành chịu"- ông Vinh cho hay.

Liên quan đến phương án đầu tư trạm sạc cho xe điện, đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ cho hay, qua làm việc với phía V Green các bên đưa ra hai phương án, hoặc là phía V Green triển khai lắp đặt 100% hoặc là Công ty Khai thác điểm đỗ lắp đặt 100%. Hai phương án này đang được cân nhắc, khi triển khai sẽ chọn một trong hai phương án này.

Trước mắt, Công ty sẽ khảo sát các điểm nằm trong khuôn viên, có diện tích rộng để báo cáo Sở Xây dựng, báo cáo UBND TP phê duyệt triển khai. Đối với các điểm sạc ở lòng đường, vỉa hè thì phụ thuộc vào Sở Xây dựng và chính quyền địa phương.

Trước đó, ngày 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội triển khai các giải pháp để đến ngày 1/7/2026, không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng, từ ngày 1/1/2028, ô tô cá nhân chạy bằng xăng, dầu cũng sẽ bị hạn chế trong Vành đai 1 và 2. Đến năm 2030, lộ trình sẽ mở rộng tới toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 3.

Vành đai 1 được xác định khép kín qua các tuyến: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Đê La Thành - Bưởi - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Quang Khải. Chu vi toàn tuyến khoảng 25km, diện tích khoảng 31km2, trong đó Hồ Tây chiếm khoảng 5,2km2.

Vành đai 1 đi qua 9 phường mới (sau sắp xếp), gồm 6 phường nằm trọn: Ba Đình, Ngọc Hà, Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hai Bà Trưng và 3 phường một phần gồm Tây Hồ, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ.