Hoàn thành bay hiệu chuẩn trên sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã phối hợp hoàn tất các chuyến bay hiệu chuẩn phục vụ đánh giá phương thức bay theo tính năng (PBN) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đây là hoạt động kỹ thuật then chốt trong tiến trình chuẩn bị khai thác thương mại một trong những công trình hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước. Kết quả bay hiệu chuẩn sẽ là cơ sở kỹ thuật để thực hiện chuyến bay thử nghiệm dự kiến vào ngày 19/12/2025 tới đây.

Theo VATM hoạt động được triển khai theo đúng phương án đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra.

Công ty Quản lý bay miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành bay.

Tàu bay Beechcraft King Air 350ER bay hiệu chuẩn trên sân bay quốc tế Long Thành

Tàu bay Beechcraft King Air 350ER bay hiệu chuẩn trên sân bay quốc tế Long Thành

Ngoài ra, Công ty cũng đã ký kết Biên bản Hội nghị hiệp đồng đảm bảo an toàn thực hiện bay đánh giá PTB tại sân bay Long Thành với Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay, Sư đoàn Không quân 370, Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành.

Đặc biệt, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, các kíp trực đã chủ động làm việc với Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.

Song song đó, các phương án tổ chức vùng trời, kế hoạch bay, lịch điều hành và tình huống khẩn nguy cũng được xây dựng chi tiết và hiệp đồng với các lực lượng liên quan. Quá trình bay hiệu chuẩn được thực hiện đúng kế hoạch, tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn và yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tàu bay bay hiệu chuẩn trong 3 ngày tại sân bay quốc tế Long Thành

Sau ba ngày bay liên tục, tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài bay đánh giá phương thức bay theo tiêu chuẩn PBN tại sân bay Long Thành. Các nội dung đánh giá bao gồm: phương thức khởi hành bằng thiết bị; phương thức đến bằng thiết bị sử dụng tiêu chuẩn RNP 1; phương thức tiếp cận bằng thiết bị áp dụng RNP APCH, kết hợp với hệ thống ILS và RNP 1.

Tàu bay thực hiện đánh giá là loại Beechcraft King Air 350ER, quốc tịch Cộng hòa Séc. Theo kế hoạch được cấp phép, các chuyến bay sẽ xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện đánh giá tại vùng trời Long Thành, sau đó quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Kết quả bay hiệu chuẩn sẽ là cơ sở kỹ thuật để thực hiện chuyến bay thử nghiệm dự kiến vào ngày 19/12/2025, đồng thời phục vụ hoàn thiện dữ liệu công bố thông tin bay, tiến tới khai thác chính thức sân bay Long Thành trong năm 2026.