Chuẩn bị khởi công cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc và TP.HCM-Mộc Bài vào quý 4-2025

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, các địa phương đang lựa chọn nhà đầu tư để khởi công các Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc (66km) và TP.HCM-Mộc Bài (51km) với tổng chiều dài 117km vào quý 4/2025.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc với tổng chiều dài 65,88km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 11,91km, qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng 53,97km.

Điểm đầu của cao tốc trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú. Điểm cuối qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, nối với Dự án cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT). Dự án có tổng mức đầu tư 18.002 tỷ đồng.

Cơ cấu vốn cho Dự án gồm vốn Nhà nước 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.500 tỷ đồng), vốn thực hiện của nhà đầu tư 11.502 tỷ đồng, chiếm 63,89% tổng mức đầu tư.

Cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc sẽ được khởi công xây dựng vào quý 4/2025 tới đây

Cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc sẽ được khởi công xây dựng vào quý 4/2025 tới đây

Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh các nhà đầu tư gồm Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CPTập đoàn Nam Miền trung, do Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện Liên danh.

Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài (giai đoạn 1) có chiều dài 51km, trong đó 24,7km qua địa bàn TP.HCM và Tây Ninh là 26,3km. Giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe tiêu chuẩn và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục.

Tuyến đường được đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (Hợp đồng BOT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/8/2024, tổng mức đầu tư 19.617 tỷ đồng. Trong số đó, phần vốn nhà đầu tư, và doanh nghiệp dự án PPP khoảng 9.943 tỷ đồng. Phần vốn Nhà nước khoảng 9.674 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng, vốn ngân sách TP.HCM khoảng 6.802 tỷ đồng).

Dự án khi hoàn thành sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại, trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM; kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu và các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng, khu vực ASEAN.