Vận động để người lao động không chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, vận động để người lao động không lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Trong bối cảnh số người nhận bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng tăng trong những tháng đầu năm 2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông không nên nhận bảo hiểm xã hội một lần cho người dân.

Cơ quan bảo hiểm xã hội cần tăng cường truyền thông một số nội dung về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng và nhấn mạnh những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn bảo hiểm xã hội một lần.

Cụ thể, có lương hưu đồng nghĩa với việc người lao động sẽ có nguồn thu nhập ổn định hằng thắng bảo đảm cuộc sống khi về già, giúp tự chủ hơn trong cuộc sống và phải phải lệ thuộc vào gia đình, xã hội.

Lương hưu được Nhà nước điều chỉnh định kỳ theo chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng trưởng kinh tế, vì vậy người hưởng lương hưu luôn được bảo toàn giá trị, rủi ro khi đồng tiền mất giá.

Ngoài ra, người lao động khi về già còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí với mức hưởng là 95%; người lao động khi qua đời, người lo mai táng sẽ được hưởng trợ cấp mai táng, thân nhân sẽ được trợ cấp tuất một lần hoặc hằng tháng...

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng cần phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thành lập nhóm truyền thông trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, phát tờ rơi để tuyên truyền, vận động người lao động không vội vàng hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, nên bảo lưu hoặc tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, nhằm cộng nối thời gian tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng các chế độ an sinh lúc về già.

Tăng cường truyền thông tại các khu công nghiệp, khu chế xuất thông qua việc cử viên chức ngành bảo hiểm xã hội đến truyền thông, vận động trực tiếp tại đơn vị sử dụng lao động một cách thường xuyên, định kỳ; phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất truyền thông trực quan thông qua: tờ rơi, tờ gấp; truyền thông trên bảng tin; phát video clip, phóng sự ngắn trên bảng điện tử của các doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Truyền thông tại bộ phận “1 cửa” thông qua việc tư vấn, thuyết phục người lao động thay đổi quyết định hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần; kẹp các tờ rơi, tờ gấp, tài liệu truyền thông về lợi ích hưởng lương hưu hằng tháng, những thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội 1 lần vào hồ sơ khi người lao động đến đăng ký nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.

Bên cạnh đó, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng cần đẩy mạnh truyền thông trên môi trường Internet, trên các trang mạng xã hội của đơn vị (Fanpage Facebook, Zalo, Youtube của bảo hiểm xã hội tỉnh).