Vấn đề là hành động hay không hành động

ANTĐ - Sau phiên chất vấn chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ những cảm xúc của mình với báo giới.

- PV: Ông là vị Bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên, theo ông có áp lực tâm lý nào không?

- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Lần đầu trả lời chất vấn sẽ không tránh khỏi sự lúng túng. Nhưng theo tôi vấn đề đó không quan trọng mà quan trọng là những việc ta đang làm thì có thực hiện được không? Vấn đề bây giờ là phải hành động như thế nào để đạt được hiệu quả công việc.

- PV: Ông đánh giá ra sao về cách điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng?

- Chủ tọa điều hành phiên họp rất đúng luật, tôi cho là rất hay và tôi đánh giá đây là phong cách điều hành mới, đã tạo điều kiện cho người chất vấn cũng như người trả lời chất vấn rất thoải mái.

- PV: Cách chất vấn và trả lời chất vấn như hiện nay có phù hợp?

- Đây là mô hình chất vấn và trả lời chất vấn mới, tôi cho là rất hợp lý vì sau khi các ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng đã trả lời thẳng các vấn đề cần chất vấn theo các nội dung, nhóm vấn đề và các ĐBQH được hỏi đến cùng vấn đề đó.

- PV: Có ý kiến cho rằng Bộ trưởng đã trả lời các vấn đề ĐBQH chất vấn một cách vòng vo, có tính chất “câu giờ”?

- Vì trả lời một lúc các vấn đề của nhiều ĐBQH, nên không thể đi sâu và cụ thể bất cứ vấn đề gì. Nếu trả lời cụ thể cho từng người một, thì không thể vòng vo được. ĐB hỏi câu nào thì trả lời câu đấy.

- PV: Sau những ý kiến chất vấn sáng nay, ông thấy có ý kiến nào cần quan tâm để điều chỉnh giải pháp cũng như rút ra kinh nghiệm?

- Mọi nguyên nhân, giải pháp chúng ta đều biết cả và vấn đề ở chỗ là tổ chức thực hiện quyết liệt, có tính chất máu lửa, chứ không phải chỉ hô khẩu hiệu mà không làm. Vấn đề ở đây là hành động hay không hành động.

- PV: Có ĐBQH đặt câu hỏi bao giờ mới hết tai nạn giao thông, ông có thể trả lời?

- Đó là những câu hỏi cho vui, chứ không thể hết được vì chúng ta phải hiểu nó là một phần của cuộc sống. Khi kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng và cuộc sống sôi động thì ta chỉ có thể kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chứ làm sao tránh khỏi tai nạn giao thông. Có người còn hỏi sang năm tới liệu có hết điểm “đen” giao thông không? Làm sao dám khẳng định hết hay không hết?

- PV: Theo ông, nguyên nhân nào dẫn đến những vi phạm về TTATGT hiện nay?

- Người dân ra đường là muốn được an toàn, thì đương nhiên có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, ngoại trừ một số thành phần ngỗ ngược thích trổ tài “tổ lái”. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước còn yếu kém, hạ tầng chưa tốt cũng tác động một phần dẫn đến những vi phạm về TTATGT.

- PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!