Tổng kiểm tra, thu giữ các tàu tự chế khai thác cát trái phép

ANTD.VN - Hôm nay 23-9, Phòng Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội phối hợp với các phòng nghiệp vụ của CATP tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình về khai thác cát và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Hội nghị có sự tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, nạo vét, khai thác khoáng sản trên sông Hồng. 

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy đã thông tin về tình hình hoạt động khai thác cát trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, hiện nay có hàng chục doanh nghiệp đăng ký khai thác nạo vét luồng, bãi nổi, nước cảng, bến thủy nội địa và kết hợp tận thu sản phẩm. Ngoài ra, tại các khu vực giáp ranh với tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hưng Yên còn có 16 doanh nghiệp được các địa phương này cấp phép khai thác khoáng sản dưới lòng sông.

Nhiều tàu thuyền tự chế tham gia khai thác cát trái phép trên dòng sông Hồng đã bị Cảnh sát đường thủy, CATP Hà Nội phát hiện, tạm giữ

Trong thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, sai phép trên địa bàn TP Hà Nội đã được CATP Hà Nội và các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết, tình hình cơ bản đã ổn định. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, khi các cơ quan có thẩm quyền chủ trương chấp thuận các dự án nạo vét luồng đường thủy, kết hợp tận thu sản phẩm, cấp phép, chấp thuận việc đăng ký khối lượng cát theo dự án thì nổi lên một số vấn đề gây mất ổn định trật tự ATGT, TTXH.

Phần đông doanh nghiệp chưa thực hiện việc thông báo kế hoạch triển khai dự án. Doanh nghiệp đưa các phương tiện vào thi công không có hợp đồng với chủ phương tiện; phương tiện không có đầy đủ giấy tờ về ATKT; phương tiện không đúng chủng loại, số lượng phương tiện thi công nhiều hơn số lượng phương tiện được cho phép hay thời gian thi công cả vào ban đêm gây phức tạp tình hình.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa tuân thủ thực hiện đúng việc xác định mốc giới, dẫn đến vi phạm khai thác quá phạm vi cho phép, chưa đúng vị trí được phê duyệt. Chủ doanh nghiệp chưa đáp ứng được những yêu cầu về giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Trong quá trình thi công, các doanh nghiệp còn thiếu người giám sát. Các phương tiện chờ mua cát không được đưa vào đúng vị trí tập kết, neo đậu sai quy định.

Việc khai thác cát sẽ tiếp tục được Phòng Cảnh sát đường thủy và cơ quan chức năng siết chặt, đảm bảo đúng quy định, tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản, thuế của nhà nước

Tại hội nghị, Đại tá Khuất Văn Kiều, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy cùng đại diện chỉ huy một số phòng nghiệp vụ đã lắng nghe những ý kiến đóng góp, tham luận và kiến nghị của các doanh nghiệp kinh doanh khai thác khoáng sản trên địa bàn các tuyến sông Hà Nội.

Đại tá Khuất Văn Kiều yêu cầu các doanh nghiệp cần khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan đến đăng ký, cấp phép theo Thông tư 69 của Bộ GTVT quy định về nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm. Các phương tiện tham gia khai thác đều phải được đăng ký lô gô, biển hiệu để dễ nhận biết; nâng cao công tác bảo vệ và tuyệt đối không được khai thác vào ban đêm tránh xảy ra nguy cơ gây mất ATGT, TTATXH.

“Từ nay đến ngày 15-10, các doanh nghiệp phải hoàn thành những thủ tục còn thiếu có liên quan. Phòng Cảnh sát đường thủy sẽ phối hợp với các phòng nghiệp vụ như Cảnh sát môi trường, Trung đoàn CSCĐ...tổng kiểm tra hoạt động khai thác cát trên địa bàn các tuyến sông, thu giữ, tiêu hủy tất cả những phương tiện tàu bè tự chế khai thác cát trái phép...”-Đại tá Khuất Văn Kiều khẳng định.