Tiến dần lên chuyên nghiệp

ANTĐ - Ngồi chờ bảo dưỡng xe máy, anh Nguyễn Văn Ngôn (Hoài Đức - Hà Nội) chia sẻ về khó khăn tiêu thụ hàng hóa:

- Năm nay kinh tế khó khăn, nhiều dự báo về hàng khô như: mì, miến bán chậm. Những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ như chúng tôi đang rất vấn vả tìm nơi tiêu thụ.

- Gia đình anh phân phối miến dong cho những địa phương nào?

- Nhiều nơi lắm, trong đó chủ yếu là Hà Nội. Ngoài ra còn Hòa Bình, Hưng Yên... Chúng tôi chủ yếu giao cho các đại lý bán lẻ, nhỏ ở các địa phương, chưa bán được theo các hợp đồng lớn.

- Do người sản xuất chưa biết làm thương hiệu cho miến hay do chất lượng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà bán lẻ lớn, các siêu thị?

- Làng nghề làm miến của chúng tôi đã có tên tuổi từ rất lâu rồi. Nhiều nhà giàu lên vì làm miến. Sản phẩm cũng có mặt ở nhiều địa phương. Nhưng đúng là làm thương hiệu chuyên nghiệp thì ít người làm được. Việc đưa vào các siêu thị lớn đã có người làm, nhưng thủ tục rườm rà và rất tốn kém.

- Nếu người sản xuất còn tâm lý e ngại thì làng nghề ngày càng khó khăn?

- Về lâu dài cần đưa hàng vào hệ thống phân phối hiện đại. Chúng tôi cũng nghĩ tới việc này nhưng cần hỗ trợ từ cơ quan quản lý. Chúng tôi cần làm thủ tục gì, gặp ai, cải tiến sản xuất như thế nào, làm thương hiệu ra sao... để hàng được vào bán trong siêu thị. Hiện giờ chúng tôi còn rất thiếu thông tin. 

- Bộ Công Thương, Sở Công Thương thành phố Hà Nội đang tiến hành chắp nối cung cầu hàng hóa cho sản phẩm hàng hóa tiểu thủ công nghiệp làng nghề mà.

- Chúng tôi sẽ tìm hiểu để nhờ cơ quan quản lý giúp đỡ. Không làm nghề này thì gia đình không biết làm gì. Nếu mở rộng được sản xuất thì càng tốt. Cũng phải tiến dần lên sản xuất chuyên nghiệp chứ.