Thị trường tăng trưởng, người mua bảo hiểm được lợi

ANTD.VN - Thị trường bảo hiểm năm 2017 được dự báo sẽ tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh và điều này được thể hiện qua sự sôi động mà các doanh nghiệp mang lại ngay từ đầu năm. Sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp cũng hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tham gia.

Triển vọng tích cực

Thị trường bảo hiểm năm 2016 đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 86.049 tỷ đồng, tăng 22,64%, trong đó doanh thu phí của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 36.372 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khoảng 49.677 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm năm 2016 ước đạt 186.572 tỷ đồng, tăng 16,49% so với năm 2015, trong đó từ khối phi nhân thọ ước đạt 34.449 tỷ đồng còn khối nhân thọ ước đạt 152.123 tỷ đồng.

Những kết quả nêu trên được xem là một trong những cơ sở để các chuyên gia cho rằng, thị trường bảo hiểm năm 2017 tại Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc. Ngoài ra, động lực tăng trưởng của ngành bảo hiểm còn đến từ nhu cầu xã hội. Đánh giá từ nhiều doanh nghiệp cho biết, nhu cầu bảo hiểm tại Việt Nam gia tăng khi nhận thức của người dân và các tổ chức kinh tế về vai trò của bảo hiểm tiếp tục được nâng cao, đặc biệt khi kinh tế phát triển thì nhu cầu về bảo hiểm theo đó cũng tăng lên.

Ngay từ quý đầu tiên của năm 2017, hoạt động của các doanh nghiệp đã diễn ra sôi động, bên cạnh việc đẩy mạnh mở rộng thị trường, gia tăng kênh phân phối, các doanh nghiệp cũng đang đua nhau tăng vốn. Các chuyên gia cho rằng, việc doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài tăng vốn một phần thể hiện cam kết đầu tư lâu dài, chiến lược phát triển bền vững. Trong khi đó, doanh nghiệp bảo hiểm trong nước tăng vốn cho thấy mục tiêu tăng cường, củng cố thêm sức mạnh, cũng như niềm tin của khách hàng.

Nhận định về khả năng tăng trưởng của thị trường, ông Phan Kim Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta tin tưởng rằng thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Năm 2017, thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trên 25% trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và trên 14% trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Đây tiếp tục được coi là mức tăng trưởng cao so với mức tăng trưởng trên 20% vốn được duy trì trong nhiều năm qua”. 

Phó Giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ, bên cạnh sự nỗ lực từ phía mỗi doanh nghiệp trong việc mở rộng mạng lưới, phát triển các sản phẩm mới, quản trị rủi ro… thì các cơ chế chính sách về bảo hiểm đang ngày càng hoàn thiện sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội. Cụ thể như, các chính sách về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm thiên tai, bảo hiểm thủy sản, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc…

Năm 2017, thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng trên 25% trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và trên 14% trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, dù đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua, song thị trường bảo hiểm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, số lượng sản phẩm bảo hiểm nhiều song đa số sản phẩm được thiết kế cố định, trọn gói, khó điều chỉnh. Bên cạnh đó, phân khúc khai thác bảo hiểm còn chưa đồng đều, các doanh nghiệp bảo hiểm chủ yếu tập trung khai thác tại các thành phố lớn và các đối tượng có thu nhập cao. Đặc biệt, thị trường vẫn còn tình trạng gian lận trong kinh doanh làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm cũng như  người tham gia bảo hiểm.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đánh giá, với những nỗ lực trong việc hoàn thiện chính sách trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm để cải thiện môi trường đầu tư, thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các nhà đầu tư có uy tín, hoạt động hiệu quả, cạnh tranh lành mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. “Tôi kỳ vọng năm 2017 thị trường bảo hiểm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 20%”, ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Doanh nghiệp cạnh tranh, người dùng hưởng lợi

Nhìn vào chiến lược kinh doanh năm 2017 được các doanh nghiệp công bố thời gian qua có thể thấy, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đưa bảo hiểm đến gần hơn với người dân, thông qua việc đa dạng hóa kênh phân phối. 

Điển hình nhất là kênh bán bảo hiểm thông qua ngân hàng. Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã bắt tay với các đối tác là các ngân hàng có uy tín để thực hiện chiến lược bán hàng. Ví dụ như, trong tháng 1-2017, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam đã ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm nhân thọ và Ngân hàng TMCP Bắc Á. Ông Trần Đình Quân, Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ: “Việc ký kết cùng Ngân hàng TMCP Bắc Á thể hiện quyết tâm tăng cường hiệu quả kinh doanh và phát triển cơ sở khách hàng rộng khắp trong năm mới 2017 của chúng tôi”.

Hay như Bảo hiểm Bảo Việt mới đây cũng đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai bảo hiểm nông nghiệp tại Việt Nam với Công ty TNHH Bảo hiểm Bảo Việt Tokio Marine. Theo đó, Bảo hiểm Bảo Việt và BaoViet Tokio Marine sẽ cùng nhau hướng dẫn triển khai bảo hiểm nông nghiệp từ các khâu khảo sát, thiết kế sản phẩm, quản lý kênh phân phối, giám định và giải quyết bồi thường... Qua đó chung tay góp sức tạo ra sự ổn định cho sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, đồng thời mang đến sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp có chất lượng nhất, mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng…

Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: “Đây là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động mở rộng hợp tác đối tác được Bảo hiểm Bảo Việt xúc tiến mạnh mẽ trong thời gian qua. Với tiềm lực, cùng bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, Bảo hiểm Bảo Việt cũng luôn chủ động trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động, tăng cường quan hệ với các đối tác”.

Nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đầu tư mạnh hơn cho kênh bán hàng trực tuyến. Theo thống kê, hiện thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã có 8 công ty đã triển khai việc bán hàng trực tuyến đối với các sản phẩm bán lẻ và gần 20 trang bán bảo hiểm trực tuyến. Các trang bán bảo hiểm trực tuyến được tích hợp đầy đủ các công cụ tiện ích cho khách hàng như công thức tính phí bảo hiểm, cho phép khách hàng so sánh các sản phẩm bảo hiểm cùng loại trên thị trường, kết nối với các cổng thanh toán điện tử và cho phép khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán theo nhu cầu. 

Một số doanh nghiệp đã phát triển ứng dụng bán bảo hiểm trên điện thoại thông minh. Nhiều doanh nghiệp cũng đã triển khai chữ ký số và chứng nhận bảo hiểm điện tử, đảm bảo các giao dịch bán bảo hiểm hoàn toàn trực tuyến qua mạng Internet.