- Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu 34 giám đốc Sở làm tốt việc “quản trị sự thay đổi” trước khi vào năm học mới
- Hà Nội tuyển sinh đầu cấp năm học mới đúng thời điểm vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp
![]() |
Tình trạng thiếu phòng học vẫn còn tồn tại, nhất là tại các địa phương có dân số tăng nhanh, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số |
Bộ GD-ĐT cho biết, toàn quốc hiện có 618.284 phòng học các cấp từ mầm non đến phổ thông công lập.
Trong số đó, số lượng phòng học kiên cố là 554.142 phòng, chiếm tỷ lệ 89,6%. So với năm 2015, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng đáng kể, cho thấy nỗ lực lớn trong việc đầu tư, cải thiện điều kiện dạy và học ở các địa phương.
Riêng bậc tiểu học, sau gần một thập kỷ, tỷ lệ phòng học kiên cố đã tăng từ 78,2% lên 87,1%, giúp nhiều trường học có đủ điều kiện để tổ chức dạy học hai buổi/ngày theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nhiều địa phương cũng đã đầu tư thêm các hạng mục thiết yếu như phòng học bộ môn, nhà ăn bán trú, thư viện, nhà công vụ, hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh... góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học vẫn còn tồn tại, nhất là tại các địa phương có dân số tăng nhanh, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn.
Cụ thể, cấp học mầm non còn thiếu 27.953 phòng học, cấp tiểu học thiếu 7.491 phòng học để bảo đảm mỗi lớp có một phòng, phục vụ chương trình học 2 buổi/ngày. Con số này chưa bao gồm những phòng học cần thiết để đáp ứng chuẩn quy mô lớp học theo quy định.
Đáng chú ý, hiện vẫn còn 6.477 phòng học phải nhờ, mượn, tập trung ở các vùng khó khăn, gây áp lực không nhỏ cho giáo viên và học sinh trong việc tổ chức giảng dạy, học tập ổn định, lâu dài.
Tình trạng học tạm, học ghép hoặc thiếu phòng học bộ môn cũng ảnh hưởng đến triển khai chương trình mới và các hoạt động phát triển năng lực học sinh.