Bộ trưởng Giáo dục yêu cầu 34 giám đốc Sở làm tốt việc “quản trị sự thay đổi” trước khi vào năm học mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 29/7, 34 giám đốc Sở GD-ĐT cả nước đã họp bàn về công tác quản lý trong bối cảnh bước vào năm học mới với yêu cầu thích ứng sau sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ từ khoá cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chia sẻ từ khoá cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo

Tại cuộc làm việc với 34 giám đốc Sở GD-ĐT cả nước ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đây là thời điểm có nhiều yếu tố đặc biệt khi nhân sự mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền 2 cấp – là thời khắc, thời điểm của đất nước chuyển mình và ngành Giáo dục cũng vận hành cùng đất nước.

“Thách thức của chúng ta không phải chỉ là ứng phó với khó khăn, với cái nghèo mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh của chúng ta rất lớn mà không phát triển được là có lỗi lớn” - Bộ trưởng chia sẻ.

TP Hồ Chí Minh hiện là địa phương có quy mô học sinh lớn nhất cả nước với hơn 2,6 triệu học sinh. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong tổ chức, quản lí giáo dục sau sáp nhập địa giới hành chính. Theo đó, Sở này đã chia thành 16 cụm chuyên môn theo địa bàn phường, xã để đảm bảo chỉ đạo và trao đổi chuyên môn hiệu quả.

Sau sáp nhập, việc xây dựng trường học tiếp tục được chú trọng, với mục tiêu 300 phòng học/10.000 dân số độ tuổi, góp phần giảm sĩ số lớp học. TP.HCM cũng tiên phong ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh, sắp xếp học sinh đầu cấp theo khoảng cách từ nhà đến trường, nhằm giảm áp lực giao thông.

Là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, trong bối cảnh mới, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn rà soát, đánh giá việc đảm bảo nguồn lực, tổ chức tập huấn, nhất là đội ngũ công chức cấp xã trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GDĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”. Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành Giáo dục đang triển khai.

“Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lí nhà nước về giáo dục và đào tạo cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.

“Khai giảng năm học mới nhưng cũng là khai mở cho nền giáo dục bước vào kỷ nguyên mới. Đây cũng là thời điểm tổ chức kỉ niệm 80 năm ngành Giáo dục. Điều đó khẳng định, chúng ta không đứng bên ngoài, không đi bên rìa mà là bên trong, là mục tiêu phát triển đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Khẳng định, từ khoá cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông. “Tin chắc rằng, đây là một năm bận rộn nhưng tích cực và có nhiều niềm vui”, Bộ trưởng bày tỏ.

Được biết, Bộ GD-ĐT cũng đã thành lập đường dây nóng để hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực quản lý nhà nước; đồng thời, các đơn vị chuyên môn của Bộ GD-ĐT cũng thường trực tiếp nhận, hướng dẫn giải đáp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương về các lĩnh vực thuộc lĩnh vực quản lý.

Bộ GD-ĐT cũng ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở GD-ĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.