Quyết định "điên rồ" của CEO Startup giá triệu đô

ANTĐ - Gặp Hoàng Trung vào một buổi trưa hè khi công việc của anh vẫn còn đang bộn bề, vừa mải mê với việc dang dở, Trung vừa hào hứng chia sẻ về mong muốn ứng dụng và web ẩm thực Lozi sẽ trở thành bạn đồng hành của bất kì ai khi đi du lịch.

Bỏ học để theo đuổi ước mơ

Sở hữu bảng thành tích học tập xuất sắc suốt những năm học phổ thông, chàng trai xứ Quảng Nguyễn Hoàng Trung (SN 1992) đã thi đỗ trường Đại học Khoa học tự nhiên khối chuyên Toán và tiếp tục được nhận học bổng du học toàn phần tại Viện Khoa học và Công nghệ ở Hàn Quốc. Việc học đang tiến triển tốt thì chàng trai 9X đột ngột quyết định bỏ học để thực hiện trang web ẩm thực Lozi. Quyết định táo bạo của chàng trai 9X đến chỉ sau một đêm, Trung kể: “Lần đó mình dự tính về Việt Nam nghỉ hè. Đêm chuẩn bị trước khi về Việt Nam, mình vạch ra kế hoạch sẽ ăn uống và phải ăn hết các món mà mình thích tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, mình nhận ra rằng không có bất kì công cụ nào giải quyết được vấn đề này.

Những ý tưởng đầu tiên về ứng dụng ẩm thực Lozi đã xuất hiện từ đó”. Khi ấy, Trung đã nghĩ đến ý tưởng về một trang web chuyên chia sẻ các địa điểm ăn uống, nhưng ý nghĩ đó ngay lập tức bị dập tắt vì không có sự khác biệt với các trang web ẩm thực trong nước. Vẫn trăn trở với ý tưởng này, đúng lúc ấy anh chàng lại nhìn thấy những trạng thái chia sẻ trên mạng xã hội cùng đồ ăn đã trở thành thói quen của các bạn trẻ trong nước. Vì thế Trung quyết định trang web của mình sẽ chuyên về chia sẻ các món ăn và để tự bạn trẻ đăng tải. Đó cũng là lúc Trung quyết định bỏ học để về nước thực hiện ý tưởng. 

Sau khi về Việt Nam, Trung nói chuyện với gia đình và bị đều phản đối, thậm chí mẹ Trung đã khóc vì lo lắng cho tương lai của con trai. Bạn thân nhất của Trung cũng phản đối kịch liệt. Bà Đoàn Thị Diệp, mẹ của Trung chia sẻ: “Khi ấy, chỉ nghĩ về tương lai mù mịt của con khi bỏ học là tôi buồn, không cầm nổi nước mắt”. Còn Trung, khi được hỏi về việc có cảm thấy nuối tiếc với quyết định bỏ học ngày nào, chàng trai 9X trả lời dứt khoát rằng mình chưa bao giờ cảm thấy hối hận và đó là một trong những quyết định dũng cảm nhất mà cậu đã từng làm được cho đến bây giờ.

“Mình nghĩ rằng mình sẽ liều hơn nếu như tiếp tục học ở đó. Mặc dù mọi thứ rất tốt nhưng mình nhận thấy đó không phải là cuộc sống mà mình muốn. Mình tự nhận thấy không hợp với nghiên cứu nên đã chọn một con đường khác. Hơn nữa, mình chỉ ngừng học đại học chứ chưa bao giờ ngừng học”.

Khó khăn xây dựng thương hiệu

Trung chia sẻ: “Tạo dựng thương hiệu Lozi là cách chơi chữ của “Lo gì”, là trang web ẩm thực dành cho những người thích la cà ăn uống nhưng lại chưa biết nên ăn gì”. Sau 10 tháng vận hành website, trải qua nhiều thất bại với số vốn vay hoàn toàn là 600 triệu đồng, cuối cùng “quả ngọt” đầu tiên cũng đến, sản phẩm của Trung đã thu hút gần 200.000 lượt truy cập/ngày, vượt qua nhiều website ẩm thực khác để trở thành một trong những website chia sẻ ảnh món ăn lớn nhất Việt Nam.

Tháng 1-2014, phiên bản web đầu tiên của Lozi chính thức trình làng sau 9 lần làm đi làm lại. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Lozi.vn đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người có nhu cầu tìm kiếm về ẩm thực Việt Nam. Cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Lozi ra mắt ứng dụng cho iOS và Android. Hiện nay, số lượng người đăng ký sử dụng Lozi đã lên tới con số 500.000. 

Thế nhưng ít ai biết ý tưởng mới mẻ này từng bị rất nhiều nhà đầu tư từ chối vì bị đánh giá là điên rồ, thiếu thực tế. 

Nhớ lại những ngày đầu khi đội ngũ xây dựng web chỉ vỏn vẹn 4 người, tất cả chỉ là một ý tưởng với hai bàn tay trắng, không có bất kỳ một đồng vốn nào, Trung vẫn thấy mình thật liều. Dù không vừa ý, nhưng thấy Trung cặm cụi nên ba mẹ cũng hỗ trợ rất nhiều. Thành Trung, một người bạn thân cũng đã bỏ học ở Mỹ về để giúp Trung thực hiện ý tưởng kể: “Ban đầu Trung chia sẻ ý tưởng, mình cũng hơi bất ngờ và không tin hoàn toàn. Nhưng sau khi Trung thuyết phục và thông báo đã nghỉ học về Việt Nam để thực hiện ý tưởng, mình đã rất khâm phục. Chỉ sau 2 tháng Trung về nước, mình cũng làm đơn xin nghỉ học ở Mỹ để về thực hiện chung ý tưởng với bạn. Trong năm tới, bọn mình sẽ hoàn thiện và mở rộng để “đứa con đẻ” của mình không chỉ là thương hiệu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế”.

Startup trị giá triệu đô

Dự án Lozi của Trung từng được nhận giải Nhì cuộc  thi Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp do Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức cuối năm 2013. Những ngày cuối năm 2015, giới Startup Việt lại được một phen xôn xao, bất ngờ khi Lozi vừa ra đời 2 năm đã gọi được số vốn lên đến hàng triệu USD từ nhà đầu tư danh tiếng Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan - quỹ đầu tư đã từng từ chối không ít Startup Việt. Hoàng Trung cho biết: “Cái khó nhất chính là bạn phải chứng minh được sản phẩm có khả năng giải quyết một nhu cầu của xã hội. Nếu bạn trả lời được câu hỏi đó, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục được nhà đầu tư”.

Khi Lozi đi kêu gọi vốn, Trung đã chọn nhà đầu tư nước ngoài chứ không phải một quỹ đầu tư trong nước, bởi sự khác biệt trong mục đích của các quỹ đầu tư. “Trong khi nhà đầu tư trong nước muốn biết bạn sẽ mất bao lâu để sinh lợi nhuận thì nhà đầu tư nước ngoài lại cần bạn trình bày trong 5 năm, 10 năm nữa bạn sẽ trở thành gì, làm được gì. Họ muốn đầu tư cho những Startup có kế hoạch, tầm nhìn và đường đi rõ ràng, đồng thời phải hiểu về lĩnh vực mà mình đang làm”, CEO Lozi cho biết.

Khi nhà đầu tư đặt ra cho Trung câu hỏi về việc làm thế nào Lozi khẳng định được chỗ đứng của mình khi đã có một đối thủ khá mạnh trong nước, Trung đã thuyết phục được nhà đầu tư bởi sự khác biệt của Lozi trong việc tiếp thị món ăn thay vì tiếp thị địa điểm, thực hiện truyền thông thị giác thông qua hình ảnh món ăn đẹp và định rõ thị phần khách hàng. “Vào giờ đi ăn, mọi người sẽ có câu hỏi hôm nay ăn gì, thay vì ăn ở đâu. Lozi đánh mạnh vào câu hỏi cho các món ăn và để tự người dùng chia sẻ” - Hoàng Trung cho biết thêm.

Từ những yêu cầu đó, ứng dụng  tập trung đưa hình ảnh món ăn vào giao diện chính chứ không gợi ý địa điểm. Trung cũng xác định rõ đối tượng khách hàng từ 14-25 tuổi, là khách hàng trẻ, nhu cầu sử dụng mạng xã hội cao. Cuối cùng, Lozi tập trung sử dụng hình ảnh món ăn đẹp mắt. Với việc đẩy mạnh các hoạt động trên mạng xã hội như Instagram, Facebook, Lozi khiến người dùng cố gắng chụp và đăng tải những hình ảnh đẹp, từ đó Lozi có thêm nhiều hình ảnh món ăn đẹp hơn.

Sau 5 tháng để cập nhật sự tăng trưởng của nhà đầu tư, đến tháng thứ sáu, Golden Gate quyết định rót vốn cho ứng dụng dù còn non trẻ nhưng nhiều tiềm năng này. CEO của Lozi tiết lộ vốn đầu tư lên đến hơn 1 triệu USD. Hiện tại, ứng dụng Lozi được định giá 2 triệu USD.

Trung cho biết: “Mình không phải người giỏi trong việc nói ra khó khăn. Khi Lozi lớn dần thì khó khăn cũng theo đó mà lớn lên. Quan trọng là chúng mình đã cố gắng để vượt qua khó khăn ấy”. CEO 24 tuổi chia sẻ thêm, trong giai đoạn hiện tại, doanh thu và lợi nhuận không phải điều công ty của anh quan tâm nhất:  “Điều mình quan tâm bây giờ là Lozi sẽ giải quyết tốt vấn đề mà người dùng cần. Trong 5 năm nữa, mình mong muốn ứng dụng Lozi sẽ là một ứng dụng không thể thiếu trong điện thoại của mỗi người”.

Không chỉ dừng lại ở ứng dụng ẩm thực, sắp tới đây Hoàng Trung cùng đội ngũ của mình sẽ thực hiện chuỗi hội chợ thương hiệu để đáp ứng gần hơn nhu cầu của người dùng về ẩm thực. Sự kiện đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 này.