Quản lý taxi: Sẽ phân theo vùng và màu sơn

ANTĐ - Đưa taxi vào quy củ và phát triển loại hình vận tải hành khách này như thế nào cho hợp lý, là một số nội dung chính của đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2030.

Taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyên khích phát triển

Dự thảo đề án quản lý hoạt động vận tải bằng  taxi đưa ra dự báo,  tổng số phương tiện taxi toàn TP đến năm 2015 khoảng 21.000 xe và đến 2020 là khoảng 26.000 xe (riêng khu vực trung tâm năm 2015 khoảng 10.000 xe; năm 2020 khoảng 12.500 xe). Bên cạnh đó, dự thảo đề án cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP đến năm 2020 như bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; phân vùng hoạt động vận tải taxi; quản lý khai thác vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện….

Trong đó, giai đoạn 2012-2015 sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm, như tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi; đấu thầu hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực vùng trung tâm; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP; các phương tiện taxi trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài, các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong vùng đón khách. Giai đoạn này, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn và đến năm 2015 toàn bộ taxi cùng một màu sơn; bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và mẫu hóa đơn do Sở Tài chính ban hành.

Đối với giai đoạn sau 2015, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn TP sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo. Phương tiện hoạt động ngoài vùng trung tâm mang màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vùng trung tâm; taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng.

Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT - CATP Hà Nội cho rằng, nên chia taxi theo vùng hoạt động, xác định nhu cầu cụ thể của từng vùng từ đó đấu giá phục vụ để hạn chế ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, việc cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe taxi phải được thường xuyên kiểm tra, quá trình sát hạch lái xe taxi cũng cần có sự tham gia của lực lượng CSGT. Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, đề án quản lý taxi phải nêu ra được những hạn chế, yếu kém của các doanh nghiệp taxi hiện nay để có phương án quản lý. “Kiểm soát ra sao mà vẫn để taxi dù xuất hiện trên địa bàn TP, ngay tại các quận trung tâm. Quản lý của cơ quan chức năng như thế nào, còn những tồn tại gì… phải chỉ ra thì mới có giải pháp xử lý”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh.