Phòng chống tội phạm mạng tại ngân hàng: Không thể lơ là

ANTD.VN - Hàng loạt vụ việc khách hàng khiếu nại bị mất tiền trong tài khoản diễn ra gần đây khiến dư luận lo lắng về vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Tuy nhiên, đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khẳng định, hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ của các ngân hàng Việt Nam đảm bảo an toàn.

Các ngân hàng cần nghiên cứu đưa những công nghệ mới phục vụ công tác bảo mật

Thủ đoạn tinh vi

Đánh giá về thực trạng phát triển hệ thống thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng, cùng với xu thế phát triển mạnh mẽ của các phương thức thanh toán điện tử thông qua mạng Internet và mạng điện thoại di động trên thế giới, hoạt động thanh toán tại Việt Nam cũng đã có những bước phát triển vượt bậc.

Tuy nhiên, các dịch vụ thanh toán điện tử hay thanh toán thẻ nói chung cũng tiềm ẩn rủi ro cho cả ngân hàng và cho khách do phải đối mặt với các loại hình tội phạm công nghệ cao.

“Hệ thống tài chính, ngân hàng, trong đó xương sống là hệ thống thanh toán đã và đang là đích ngắm hàng đầu của các đối tượng phạm tội công nghệ cao trên toàn thế giới, trong đó có cả ở Việt Nam” – đại diện NHNN nói.

Trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay, các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS. 

Thông tin thêm về những nguy cơ tiềm ẩn đối với hoạt động thanh toán, Đại tá Trần Văn Doanh (Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an) cho biết, rủi ro trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ có thể xảy ra với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, kể cả các nước phát triển.

Đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng chỉ ra hàng loạt thủ đoạn tinh vi mà tội phạm thường sử dụng như sử dụng thiết bị gắn vào các máy ATM để trộm cắp dữ liệu, làm giả thẻ từ; làm giả thẻ ngân hàng, thực hiện thanh toán “khống” hàng hóa dịch vụ qua POS để chiếm đoạt...

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dùng để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng. Thủ đoạn của các đối tượng này là lập các website trúng thưởng gửi tin nhắn qua mạng xã hội facebook, zalo, viber... thông báo cho chủ tài khoản đã trúng thưởng tài sản, hiện vật có giá trị lớn và đề nghị truy cập vào các website để đăng ký nhận giải hoặc lập các website giả mạo website của ngân hàng, gửi link thông báo tài khoản của khách hàng có tiền chuyển vào nhưng bị lỗi cần phải cung cấp thông tin để kiểm tra…

Sau đó, khi mã xác thực OTP được gửi về điện thoại của người dùng, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo đã gửi mã trúng thưởng để xác thực, đề nghị người bị hại cung cấp để hoàn tất thủ tục. Các đối tượng sử dụng các thông tin người bị hại đã cung cấp để thực hiện thanh toán mua mã thẻ điện thoại, thẻ game trên các website bán trực tuyến hoặc chuyển tiền sang các tài khoản trung gian để rút tiền hoặc thuê người rút tiền trong và ngoài nước.

Những vụ lừa đảo là hy hữu

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết: “Qua thống kê, đánh giá và so sánh với các nước trên thế giới, có thể thấy rằng, hệ thống thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn được đảm bảo an toàn, với số lượng, tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra ít, chỉ là hy hữu. Tuy vậy, hệ thống ngân hàng không chủ quan, không xem nhẹ, không lơ là với tình hình và xu hướng tội phạm công nghệ cao.

Có cùng nhận định, Đại tá Trần Văn Doanh cho rằng, hiện nay, hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ của các ngân hàng Việt Nam đảm bảo an toàn. Đối với những vụ việc đã xảy ra, các đối tượng chủ yếu lợi dụng sơ hở phía người sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Mặc dù vậy, đại diện Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vẫn kiến nghị các ngân hàng thương mại phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu để sớm phát hiện các lỗ hổng bảo mật, mã độc... có nguy cơ làm lộ lọt thông tin của khách hàng. 

Từ phía ngân hàng, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công Thương (VietinBank) cũng đưa ra một số giải pháp công nghệ để tăng cường mức độ an toàn cho hoạt động thanh toán. Ông Lân cho biết, hiện nay, đã xuất hiện công nghệ rất hiện thực như xác thực sinh trắc học qua vân tay, qua ánh mắt, qua giọng nói… và các ngân hàng cần tiếp cận tìm hiểu để tăng cường an toàn bảo mật thêm cho khách hàng của mình.