Phạt nghiêm để nâng cao ý thức

ANTĐ - Lâu nay, ở các đô thị lớn như Hà Nội, có một lý do hay được “nại” ra để “đổ” cho sự tồn tại của những đoạn vỉa hè “mất tích”, những chợ cóc họp trong các khu dân cư, những quán nhậu biến lòng đường, vỉa hè thành nơi kinh doanh… do không có chế tài nghiêm đối với vi phạm, nên hình thức xử lý phạt có mà như không.

Thực tế công tác đảm bảo TTGT- ĐT ở Hà Nội nói riêng cho thấy, tuyên truyền pháp luật giao thông là biện pháp được thực hiện tương đối bài bản. Nhưng vi phạm vẫn diễn ra, ngay cả đối với những người được tuyên truyền, những người hiểu rõ hành vi của mình là không được phép khi tham gia giao thông. Mấu chốt vấn đề ở đây chính là sự tuyên truyền đã không đi kèm với chế tài thực sự nghiêm. “Nói” không đi liền với “làm” (xử phạt), sẽ rất khó để tạo được thói quen nhận thức và tuân thủ pháp luật giao thông - đô thị. Câu chuyện về chiếc mũ bảo hiểm mấy năm trước là một minh chứng. Nhiều chiến dịch tuyên truyền, vận động được thực hiện, nhưng việc ra đường, lên xe máy và đội mũ bảo hiểm vẫn lâu mới trở thành thói quen với nhiều người dân. Cho đến khi mức phạt cho lỗi không đội mũ bảo hiểm được áp dụng, mức phạt cao gấp nhiều lần tiền mua mũ, tự khắc, tỷ lệ người đi xe máy đội mũ bảo hiểm tăng dần. 

Nghị định 71 với những chế tài nghiêm khắc cho hành vi vi phạm TTĐT sẽ chỉ có thể đạt được cao, khi mà các lực lượng thực thi việc đảm bảo TTGT- ĐT thực hiện nghiêm túc, công bằng và triệt để những nội dung của nó. Việc người vi phạm bị xử lý, phải nộp phạt hành chính, cho dù mức phạt là cao, là nghiêm khắc, nhưng điều lợi nhất lại là cho chính người vi phạm và cho xã hội.