Phát huy tính tự lập cho nhân lực trẻ

(ANTĐ) - Đó là một nhận định xung quanh việc đào tạo nhân lực trong giai đoạn mới tại buổi hội thảo “Những thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức” vừa được Hội Dạy nghề Việt Nam, Hiệp hội Đào tạo Didacta và Viện Dạy nghề Liên bang (BiBB - Đức) tổ chức.

Phát huy tính tự lập cho nhân lực trẻ

(ANTĐ) - Đó là một nhận định xung quanh việc đào tạo nhân lực trong giai đoạn mới tại buổi hội thảo “Những thách thức trong dạy nghề ở Việt Nam và Đức” vừa được Hội Dạy nghề Việt Nam, Hiệp hội Đào tạo Didacta và Viện Dạy nghề Liên bang (BiBB - Đức) tổ chức.

Theo BiBB, quá trình quốc tế hoá, toàn cầu hoá liên quan đến giáo dục dạy nghề là điều kiện tốt để giáo viên trường nghề và người học nghề có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các nước với nhau nên cần phải xây dựng chuẩn đào tạo và định hướng cho người lao động để họ đạt được chuẩn đã đề ra đồng thời có thể so sánh trên thị trường lao động quốc tế và được thị trường chấp nhận. Vì vậy, Nhà nước phải có những chính sách phù hợp với sự tư vấn, tham gia của các nhà khoa học về dạy nghề.

Điều đáng lưu ý, nền giáo dục thế kỷ 20 và 21 rất khác nhau, từ chỗ có một việc làm và thu nhập ổn định ở thế kỷ 20 nay hướng đến lao động và học tập suốt đời ở thế kỷ 21 và thực hiện triết lý: Phát triển nhân lực của thế hệ trẻ ngay từ đầu và rất sớm giúp họ kỹ năng hiểu biết tâm lý, tư duy trừu tượng. Do môi trường xã hội thay đổi, nên thế hệ trẻ phát triển sớm về tâm lý và suy nghĩ. Do vậy, cần phải giáo dục sớm cho họ phát huy tính tự lập trên cơ sở giao tiếp, tham gia hoạt động xã hội, trách nhiệm xã hội.  

Huệ Chi