Nửa đêm truy bắt xe vi phạm

ANTĐ - 24h đêm, thời điểm thành phố đang chìm sâu vào giấc ngủ, tại tuyến đường Phạm Văn Đồng (huyện Từ Liêm, Hà Nội), từng đoàn xe tải nối đuôi nhau cắm đầu chạy. Từ trên thùng xe, những tảng đất cát không được che chắn rơi vung vãi khắp mặt đường.

Đủ trò đối phó

CSGT phân tích lỗi vi phạm tự ý lắp thêm đèn công suất lớn không đúng kết cấu của xe tải với PV 

truyền hình an ninh ATV của Báo ANTĐ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng

Đêm cuối tháng 3, dọc hai bên đường Phạm Văn Đồng, ánh sáng trên các cột đèn cao áp nhường chỗ cho những ánh đèn loang loáng của cơ man nào là xe tải. Trong số đó có cả những chiếc xe container thùng dài ngoằng... Những tảng phế thải đủ loại rơi từ trên thùng xe xuống, chình ình trên mặt đường. Bụi cuốn từng vồng ở đuôi xe, xộc thẳng vào mặt người qua lại. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ - Đội trưởng Đội CSGT số 6 nhận định: “Cứ nhìn mật độ xe tải chở vật liệu xây dựng ở tuyến đường Phạm Văn Đồng nhiều hay ít thì cũng đoán được 5 đến 7 phần thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố đã ấm lên hay vẫn còn đóng băng. Từ giữa tháng 3 đến giờ, mật độ phương tiện trong đó có xe tải ngày càng tăng”. 

Trung tá Mẽ chưa nói hết câu, chiếc xe tải BKS: 30P-5979 chạy hướng Phạm Văn Đồng về Phạm Hùng không che chắn thùng ầm ầm lao tới. Dù phía trước đã có ít nhất 3 CSGT mặc áo phản quang giơ gậy ra hiệu lệnh dừng xe nhưng lái xe Nguyễn Huy Công vẫn nhùng nhằng đỗ xe ở giữa đường, không chịu xuống. CSGT yêu cầu lái xe mở cửa xuất trình giấy tờ, lái xe vẫn ngang nhiên ngồi trên xe mở nhạc nghe. Phải đến khi chiếc xe cẩu, kéo hạng nặng được CSGT điều tới, lái xe Công lúc này mới miễn cưỡng đưa xe vào lề đường. Dẫu vậy, toàn bộ giấy tờ như đăng ký xe, bằng lái, Công đều không xuất trình được vì… tất cả đã bị chủ xe giữ hết. Nhiều lái xe phát hiện CSGT xử lý ở phía trước đã vội vàng đánh xe bỏ chạy. Những chiếc xe không kịp quay đầu chạy thoát thì lái xe khóa cửa xe, lảng vảng gần đó túm năm tụm ba móc điện thoại ra cảnh báo cho “đồng nghiệp” hoặc bỏ đi.

Mới xử lý được phần ngọn

Tại tuyến đường Nguyễn Xiển thuộc quyền quản lý của Đội CSGT số 7, gần như 100% lái xe vi phạm đều không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan. Trung úy Dương Thanh Tuấn - Đội CSGT số 7 cho biết, tuyến đường Khuất Duy Tiến -Nguyễn Trãi có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Khi đất cát rơi vãi sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trung úy Tuấn còn cho biết trong 1 giờ, tổ công tác đã phát hiện, lập biên bản xử lý 20 trường hợp vi phạm. Còn Trung tá Nguyễn Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, cách đây khoảng 2 năm, ngoài việc làm rơi vãi phế thải, vật liệu xây dựng, các lái xe tải còn đi sai giờ, đi vào phố cấm. Đến nay vi phạm đó đã giảm nhiều nhưng bụi bẩn và đặc biệt là xe tải “chế” thêm hệ thống đèn chiếu sáng với công suất cực lớn gắn ở hai bên đuôi xe chạy vào ban đêm rất nguy hiểm. Mỗi khi chạy, những chiếc đèn này được bật sáng, rọi thẳng vào mắt lái xe đi cùng chiều ở phía sau khiến họ bị hoa mắt, không nhìn thấy đường và phương tiện đi cùng chiều, ngược chiều ở phía trước. Hậu quả lái xe phía sau đâm thẳng vào đuôi xe hoặc đối đầu với xe ngược chiều là rất dễ xảy ra.

Kiểm tra các lỗi vi phạm này tại Quốc lộ 5, khi được CSGT hỏi, lái xe Trần Minh Chung quê ở Lạng Sơn điều khiển xe BKS: 30M-4728 tường trình, hệ thống đèn do chủ xe lắp. 

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Văn Dũng - Đội phó Đội CSGT số 5 đánh giá, hậu quả của xe bẩn và đặc biệt là hành vi tự “chế” thêm đèn pha chiếu sáng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Nguy hiểm là vậy nhưng hiện nay, chế tài xử lý đối với vi phạm này vẫn rất nhẹ. Số tiền phạt đối với lỗi không che chắn gây rơi vãi cát sỏi cao nhất là 2 triệu đồng, còn tự ý lắp đèn làm thay đổi kết cấu chỉ mới có 400.000 đồng không khiến các lái xe này sợ. Đại diện Phòng CSGT cũng thừa nhận, để giải quyết, một mình CSGT là không đủ. “Trong khi các cơ quan chức năng có liên quan như thanh tra xây dựng, vệ sinh môi trường, GTVT và CSGT chưa có sự phối hợp đồng bộ về khâu kiểm tra, xử lý thì tình trạng xử phạt hiện nay mới chỉ đáp ứng được “phần ngọn”.