
CBCS Phòng Quản lý XNC - CATP Hà Nội nhiệt tình phục vụ nhân dân
Ông Hải là người trực tính, thế nên ông đã “vào đề” bằng một câu nhận xét khá “gắt”: “Trước đây tôi chẳng có cảm tình với cánh công an các anh tẹo nào. Vẫn cứ nghĩ, cực chẳng đã mới phải giáp mặt với pháp luật. Công an suốt ngày va chạm với tội phạm, anh nào anh nấy mặt cứ như “đâm lê”, lạnh lùng và khó gần. Thậm chí có anh lúc nào cũng gắt gỏng, hạch sách. Thế nhưng, sau buổi hôm qua thì tôi nghĩ lại. Có khi mình nhầm”.
Sáng 6-8, ông ra Phòng quản lý XNC (89 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) để làm thủ tục cấp mới hộ chiếu. Vốn có tuổi, lại không rành rẽ các thủ tục giấy tờ phiền hà, cộng thêm trước lúc đi nghe mấy người hàng xóm phàn nàn về thái độ của cán bộ, ông nản lắm. Nhưng việc không đừng được, ông vẫn phải bắt xe ôm ra 89 Trần Hưng Đạo. Ai dè, sự việc khác xa ông tưởng. Kể lại sự ngạc nhiên của mình, ông Hải hào hứng: “Khi tôi vào đến sân, đang loay hoay hỏi xin tờ khai thì một anh lính rất trẻ tiếp đón và hướng dẫn tôi cách điền mẫu khai rất chu đáo nhiệt tình. Lúc đó trời nóng như thiêu, muối mồ hôi loang trắng cả lưng áo mà anh ấy vẫn nhẹ nhàng, từ tốn. Đến lúc sang chụp ảnh, tôi nhận số 164. Bụng bảo dạ, thôi kiểu này chắc còn khướt. Có mà đợi đến chiều. Thế mà chỉ loáng 1 cái, các anh ấy đã gọi đến tôi”.
Trung tá Chu Kim Ngọc - Đội trưởng Đội Quản lý XNC cho biết: Người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu có đến 3/4 chưa từng va chạm với thủ tục này. Và hầu hết do chưa biết nên ai cũng lớ ngớ, quên cái nọ, nhầm cái kia. Thế nên hướng dẫn được họ nhiều lúc cũng mệt phờ. Công việc đó ngày nào cũng lặp đi lặp lại nên đôi khi khá ức chế. Chính vì thế, chỉ huy phòng luôn quán triệt tinh thần phục vụ cho chiến sỹ lúc nào cũng phải giữ thái đội hòa nhã nhất.
Chính thái độ phục vụ ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc cho ông Hải. Ông vẫn nhớ, lúc ấy có một chị bế con nhỏ vào làm thủ tục. Trời nóng khiến đứa nhỏ cứ mếu máo, ngọ nguậy. Nhìn cảnh ấy, một chiến sỹ đã lên tiếng đề nghị mọi người ưu tiên nhường lượt cho chị phụ nữ này được giải quyết trước. Tất nhiên, mọi người đồng ý ngay. “Anh ấy rất ân cần nhường cả quạt cho cháu bé trong khi chính bản thân anh ấy đang rất nóng. Hình ảnh ấy khiến cho cả phòng đợi ai cũng thiện cảm” - ông Hải nói.
Thêm một cử chỉ đẹp khác được ông Hải kể lại trong lúc chờ đến lượt. Đó là một cụ già phải ngồi xe lăn nhưng vẫn tự đến tận nơi làm hộ chiếu mà không hề có con cháu đi cùng. Dù phòng đợi rất đông người, nhưng tất cả đang bận kê khai các thứ giấy tờ của bản thân nên sự có mặt của cụ không ai để ý. Thấy cụ loay hoay với bậc lên xuống, 3 chiến sỹ đã ra tận nơi bế cụ vào rồi hướng dẫn các thủ tục rất nhiệt tình. Ông Hải kết luận: “Nếu ai từng nghĩ khác về công tác cấp hộ chiếu ở đây thì họ sẽ không thể tin được nó đã đổi thay rất nhiều. Bây giờ, các anh làm việc rất chuyên nghiệp và khoa học. Đã có thêm nhiều bàn đón tiếp để người dân không phải chờ đợi lâu. Các chiến sỹ cũng nắm chuyên môn rất vững, kiểm soát hồ sơ nhanh, người dân thiếu những giấy tờ gì đều được hướng dẫn tận tình, vui vẻ. Mọi thủ tục được giải quyết rất nhanh gọn”.
Khi chúng tôi kể lại cho Trung tá Ngọc những lời nhận xét thiện cảm của người dân về công tác của đơn vị, anh chỉ cười: “Ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận không dưới 800 hồ sơ của nhân dân, trong khi đội chỉ có 24 cán bộ trực tiếp giải quyết. Nếu không làm việc khoa học, nhanh gọn thì vắt chân lên cổ cả ngày cũng không hết việc”. Ở phòng QLXNC, cán bộ phải làm việc quá giờ hành chính đến tận 7-8h tối là chuyện hết sức bình thường. Đơn giản là không thể để tồn hồ sơ đến ngày hôm sau, bởi sẽ lại tiếp tục có 800 hồ sơ khác đang chờ đợi họ. Ở đây, nhiều lúc anh em vẫn nói đùa: “Chạy nước rút là phong cách làm việc và phục vụ nhân dân của đơn vị”.