Những cuộc cứu nạn nghẹt thở của các chiến sỹ Bộ đội biên phòng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Liên tiếp trong thời gian qua, Đồn biên phòng Lý Vạn (Bộ đội biên phòng Cao Bằng) đã giải cứu thành công 2 ca nhập cảnh trái phép và bị mắc kẹt trên những dãy núi cao, để lại trong lòng nhân dân sự ngưỡng mộ những người lính quân hàm xanh trong cuộc chiến chống giặc Covid-19…

Chống nhập cảnh trái phép giữa mùa dịch

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) chủ yếu đóng quân, làm nhiệm vụ ở vùng biên giới, hải đảo xa xôi với rất nhiều khó khăn, gian khổ, thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, hy sinh hạnh phúc riêng tư vì xa gia đình. Hai năm qua, toàn lực lượng BĐBP căng mình làm nhiệm vụ tại các tổ chốt trên khắp tuyến biên giới, vừa quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, vừa ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch Covid-19... Công việc gian nan, vất vả và cuộc sống của họ phải hy sinh hạnh phúc riêng tư. Hầu như những đứa con của lính biên phòng đều không có được những cái ôm ấp, bế bồng mà chỉ là những cuộc trò chuyện qua màn hình điện thoại. Giữa thời bình, có mấy ai phải sống và làm việc xa gia đình như thế…

Giữa lúc dịch giã hay bão lũ hiểm nguy, trong khi đa số chúng ta được ở trong nhà, ấm cúng bên gia đình, người thân thì đại đa số quân nhân và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch đã trực tiếp làm nhiệm vụ ở những nơi nguy nan, gian khó. Và thậm chí, khi ngăn chặn những dòng người nhập cảnh trái phép, họ còn phải nhận nhiệm vụ “giải cứu” những người phụ nữ, những đứa trẻ bị mắc kẹt trên vách núi cao dựng đứng trong hành trình trở về đất mẹ. “Bộ đội biên phòng Việt Nam đây” - tiếng hô đó như một tín hiệu đầy hy vọng đối với những con người đang gặp tình huống khẩn cấp nơi biên ải.

CBCS Đồn biên phòng Lý Vạn đưa được cháu bé xuống chân núi an toàn (Ảnh cắt từ clip)

Tiếng khóc trong ngày trở về đất mẹ

Trong một clip dài 5 phút tóm tắt hành trình 3 giờ đồng hồ giải cứu người mẹ và bé trai 2 tuổi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị kẹt trên núi, rất ít lời thoại được đưa ra mà chủ yếu là tiếng khóc của cháu bé cùng những lời dỗ dành của người chiến sỹ. Khi xem lại những hình ảnh các chiến sỹ Đồn biên phòng Lý Vạn (BĐBP tỉnh Cao Bằng) giải cứu 2 mẹ con chị Lâm Thị Cẩm Tiên, ám ảnh nhất là tiếng khóc của bé Lâm Hòa (con trai chị Tiên, sinh ngày 20-4-2020, trú tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) khi phải rời vòng tay mẹ sang tay các chú bộ đội. Tiếng gọi “mama” khiến các anh lúng túng không biết phải dỗ cháu như thế nào ngoài câu “nín đi, mẹ đây” bằng cả 2 thứ tiếng Trung và Việt. Rồi những pha thót tim khi phải di chuyển qua vách đá cheo leo mà cháu bé không ngừng gào khóc, giãy giụa khiến các anh chỉ biết dặn nhau: “Cẩn thận, ôm chặt lấy cháu bé”.

Ngày 16-2, Thượng tá Hoàng Văn Bạc - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn cho biết, lúc 13h30 cùng ngày, tổ tuần tra của đồn làm nhiệm vụ tại khu vực giữa Mốc 857 và Mốc 858 (thuộc xóm Khưa Thoang, xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) đã phát hiện 2 người đàn ông Việt Nam tên Ly Seo Súa (SN 1991, trú tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) và Đầu Công Dũng (SN 1975, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) có hành vi nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về nước. Súa và Dũng cho biết, trên núi vẫn còn 5 phụ nữ và 1 cháu nhỏ, do vách núi đá cao, trời lại mưa, đường trơn nên họ không thể nào xuống được.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn đã khẩn trương tổ chức đội giải cứu để đưa nhóm phụ nữ, trẻ em này về. Sau 3 tiếng, cả đội mới vượt qua được 1km đường núi, đủ để thấy sự nguy hiểm của con đường trở về là như thế nào. Những người được giải cứu gồm các chị Nguyễn Kim Ngọc, Nguyễn Thị Anh Đào (cùng trú tại huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), Nguyễn Danh Tuyền (trú tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), Hoàng Thị Thạnh (trú tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) và 2 mẹ con chị Tiên. Đơn vị đã hoàn thành thủ tục và bàn giao người về địa phương để thực hiện cách ly theo quy định.

Em bé 2 tuổi trong vòng tay của chú bộ đội biên phòng khi được đưa về chốt kiểm soát

Tấm áo người lính giữa rừng núi biên cương

Trước đó, đúng vào dịp Tết Nguyên đán, vẫn chính cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng cửa khẩu Lý Vạn đã giải cứu thành công chị Cao Thùy Dương (trú tại Hải Phòng) khi nhập cảnh trái phép và bị ngã xuống vách núi. “Nếu không có các anh Bộ đội biên phòng có lẽ em đã bỏ mạng giữa núi rừng” - chị Cao Thùy Dương nghẹn ngào. Chị nhớ lại: “Em nghe thấy 2 lần có tiếng người huyên náo, nhưng không dám đáp lại. Chỉ đến khi nghe rõ tiếng gọi “Dương ơi, Bộ đội biên phòng Việt Nam đây” thì em mới dám lên tiếng trả lời.

Trước đó, vào tháng 9-2021, nghe theo lời rủ rê của người quen, chị Dương vượt biên sang Trung Quốc kết hôn với một người đàn ông bản địa rồi xin làm cho một công ty đồ chơi. Bà ngoại mất, nhớ con gái nơi quê nhà, đúng vào những ngày Tết, chị đã bỏ ra 4.700 Nhân dân tệ thuê một nhóm môi giới tìm cách vượt biên về Việt Nam. Nhóm của chị có 16 người xuất phát vào sáng 28 Tết và chỉ 1 ngày đã về đến Việt Nam. Nhưng chị Dương trong phút bất cẩn đã ngã xuống vách núi và bị bỏ lại phía sau.

Khoảng 10h30 ngày 31-1, tổ tuần tra của chốt kiểm soát phòng chống dịch số 7, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn trong lúc tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, ngăn chặn 15 công dân nhập cảnh trái phép nói trên tại khu vực Mốc 858. Nhóm này khai, trong quá trình vượt biên trái phép có chị Dương bị ngã xuống vách núi. Xác minh thông tin trên là đúng, những người lính đã lên đường với mệnh lệnh: “Phải tìm bằng được người bị nạn trước khi trời tối”.

Thượng úy Nguyễn Văn Hưng - Đội trưởng Đội trinh sát phụ trách một nhóm cứu nạn khẩn trương chuẩn bị hành trang, nước uống, nhằm hướng người gặp nạn đi ngay. Cùng thời điểm ấy, một tổ chi viện 5 người bao gồm quân y, các chiến sĩ giỏi đi rừng cùng 2 người dân bản địa do Trung tá Vũ Văn Giang - Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Lý Vạn trực tiếp chỉ huy cũng bắt đầu xuất phát. Chỉ huy đồn cũng đã nghĩ tới phương án liên lạc với lực lượng chức năng nước bạn để hỗ trợ tìm kiếm.

Rừng núi biên cương hiểm trở không ngăn được bước chân tuần tra chống người nhập cảnh trái phép

Dù phán đoán và khoanh vùng được khu vực chị Dương lâm nạn, nhưng đội cứu nạn không thể xác định rõ vị trí cụ thể. Những vách đá thẳng đứng là thách thức không nhỏ với cuộc tìm kiếm. Mò mẫm trong rừng, đội cứu nạn vừa cố gắng lần tìm, vừa gọi tên chị Dương với hy vọng chị vẫn còn tỉnh để đáp lời trước khi màn đêm buông xuống. Còn chị Dương với chiếc chân trái trật khớp đau đớn, quần áo ướt sũng đã lịm đi vì kiệt sức. Cuối cùng, những nỗ lực đã được đền đáp khi chị Dương trong một giây phút bừng tỉnh đã đáp lời. Những người lính biên phòng tìm được đến nơi và trao cho chị chiếc bánh ăn lấy sức, động viên giúp chị lấy lại tinh thần. Sau đó tổ chi viện cũng đã kịp thời có mặt, chiến sỹ quân y đã sơ cứu, chườm nước nóng và những người lính đã nhường chiếc áo bông để ủ ấm, giữ thân nhiệt cho người bị nạn.

Khó khăn chưa dừng lại khi đường xuống núi toàn những dốc đá thẳng đứng. Do chị Dương không thể đi được nên Trung tá Vũ Văn Giang quyết định sẽ phải men theo sườn núi. Những người đàn ông bản địa cầm rựa đi trước phát cây mở đường, các chiến sỹ thay nhau cõng nạn nhân, người đỡ đằng trước, người giữ đằng sau đề phòng bị lăn xuống vực. Cuộc cứu nạn kết thúc lúc 19h khi cả đoàn về được tới chốt kiểm soát an toàn.