Nhìn ra cơ hội

ANTĐ - Jack và Ben là hai nhân viên tiếp thị trong bộ phận Phát triển thị trường của một công ty sản xuất giày dép lớn. Một ngày, họ được cử đến công tác tại một quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương với nhiệm vụ tìm hiểu thị hiếu về giày dép của người dân ở đây để mở rộng thị trường.

Đặt chân đến hòn đảo này, Jack và Ben ngỡ ngàng khi thấy từ Quốc vương tới dân nghèo, từ tăng lữ đến phụ nữ quý tộc đều đi chân đất, họ không dùng bất cứ thứ gì để bảo vệ bàn chân, kể cả tất vải.

Đêm hôm đó, Jack gửi ngay một email về cho sếp với nội dung: “Thưa ông, thật là thất vọng! Tất cả những người dân sống ở đây từ xưa đến nay đều không đi giày hay dép. Tôi nghĩ chúng ta không có cơ hội bán hàng? Để đỡ mất thời gian, ngày mai tôi sẽ quay về công ty ngay”.

Ben cũng gửi email ngay tối đó nhưng với nội dung: “Thật tuyệt vời, thưa ông! Ở đây mọi người đều không đi giày. Họ chưa từng biết đến đôi giày, đó là cơ hội lớn cho  công ty. Tôi đề nghị được mở ngay một chi nhánh của chúng ta tại đây và tôi sẽ ở lại để thực hiện những bước tiếp thị đầu tiên”.

Kết quả: Một năm sau, tất cả người dân trên đảo quốc ấy đều đi giày, dép do công ty của Ben sản xuất.

Bài học cho những ai đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh: Nhiều người nhìn ra được một môi trường mới nhưng không phải ai cũng thấy cơ hội từ môi trường đó. Không cần tìm ở đâu xa, thị trường luôn ở trước mắt chúng ta, quan trọng là phát hiện ra và cách khai phá nó.