Nhân viên tốt, kiểm soát tốt nhưng hành lý vẫn mất cắp?!

ANTĐ - Mặc dù, các đơn vị liên quan đến hoạt động hàng không, khai thác cảng hàng không đều khẳng định nhân viên phẩm chất tốt, đã rà soát và không phát hiện nhân viên nào trộm cắp nhưng tình trạng hành lý của hành khách bị móc trộm, mất cắp vẫn xảy ra. Lãnh đạo Cục Hàng không chỉ rõ, trách nhiệm bồi thường hàng hóa mất mát, thất lạc cho hành khách thuộc về các hãng hàng không.

Chưa phát hiện tiêu cực ở khâu nào

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hiện tượng mất cắp hàng hóa, hành lý của hành khách đi máy bay đã xảy ra từ lâu và đây là tình trạng chung của cả thế giới. Tại Việt Nam, từ tháng 12-2013 đến 12-2014 ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản của hành khách. Từ đầu 2015 đến nay, cơ quan chức năng đã tiếp nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản. 

Theo quy định vận chuyển hàng hóa, khi hành khách đi tàu bay, làm thủ tục tại quầy xong, hành lý sẽ qua soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Các công đoạn này đều tự động qua băng chuyền. Tại đảo hành lý, nhân viên mặt đất sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa, cho vào các xe chuyên dụng, vận chuyển ra tàu bay và xếp hàng hóa lên hầm tàu bay. “Theo đánh giá, khả năng xảy ra việc moi móc hành lý là ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa. Vì các quy trình sắp xếp hành lý từ quầy làm thủ tục ra đảo hàng hóa, rồi đưa ra tàu bay thời gian rất ngắn, lại có camera giám sát, nhiều người nên khó thực hiện được”, ông Phương Hồng Minh, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ mặt đất  (HGS) nhận định. 

HGS đã rà soát lại các quy trình phục vụ, bổ sung quy chế kiểm soát an ninh nội bộ. Tất cả nhân viên chất xếp hành lý không được tiếp xúc gần với tàu bay, không được mang theo đồ vật có giá trị như tiền, máy tính bảng, điện thoại cá nhân… “Chế độ đãi ngộ của HGS đối với nhân viên không phải ở mức thấp. Ngoài ra, công ty cũng có lựa chọn trong tuyển dụng nhân lực nhưng các vụ việc mất cắp hành lý vẫn xảy ra”, ông Phương Hồng Minh thừa nhận.

Đại diện Xí nghiệp Thương mại mặt đất Nội Bài - NIAGS cũng cho rằng, đơn vị đã có nhiều biện pháp quản lý nhân viên từ tuyển dụng, xem xét nhân viên và đánh giá trong quá trình phục vụ. Đặc biệt, đơn vị đã mời các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra toàn bộ dây chuyền vận hành nhưng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhân viên lấy cắp hành lý, hàng hóa của hành khách.

Không đồng tình với điều này, ông Đào Văn Chương, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đặt vấn đề: “Kế hoạch gồm 29 nội dung công việc rất cụ thể của Cục có “trên trời” không khi mà các bên thực hiện rồi nhưng vẫn cứ xảy ra mất cắp hành lý của hành khách? Có hay không sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hành lý, hàng hóa? Thời gian qua, Cục nhận được rất nhiều câu hỏi của hành khách đi máy bay về điều này”.

Nhân viên tốt, kiểm soát tốt nhưng hành lý vẫn mất cắp?! ảnh 1

Vận chuyển hành lý hàng không qua nhiều khâu, nhiều công đoạn


Không loại trừ có sự móc nối

Ông Hoàng Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm An ninh cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng cho rằng, không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa trong việc trộm cắp hành lý của hành khách. “Chúng tôi đã xác định, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lý, chỉ có nội bộ. Thời gian qua chúng tôi cũng phát hiện một số vụ việc nhưng xử lý không đến nơi đến chốn, rồi có khi lại động chạm nên không triệt để. Chúng tôi đang lên kế hoạch phối hợp giữa 16 đơn vị liên quan để giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng này”, ông Hoàng Thanh Quang cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đào Văn Chương cho biết, Cục thấy có nguy cơ tiềm ẩn trong việc mất cắp, móc trộm hành lý, hàng hóa và đã yêu cầu các đơn vị áp dụng nhiều biện pháp như lắp đặt camera giám sát bổ sung… nhưng do chưa xác định được hành lý bị mất ở khâu nào nên chưa giải quyết triệt để. “Các đơn vị đều cho rằng, tuyển dụng người có nhân thân tốt, phẩm chất tốt nhưng có lẽ do môi trường làm việc nên đã tạo điều kiện cho nhân viên có hành vi không tốt”, ông Đào Văn Chương nhận định. Trả lời câu hỏi về việc, khi xảy ra mất cắp hành lý của hành khách, đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm với hành khách, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định, hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.              

Ông Tô Tử Hùng - Trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không:

Tự bảo vệ tài sản của mình khi đi máy bay
 
Theo đánh giá của Tổ chức Hàng không Thế giới - ICAO, nguy cơ hành khách đi máy bay ở các nước bị mất mát tài sản là như nhau. Hành lý được vận chuyển từ nước ngoài về sẽ phải đi qua nhiều thủ tục, công đoạn vận chuyển. Một số quốc gia như Mỹ, nhân viên an ninh có quyền cắt khóa hành lý để kiểm tra nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ mà không cần có sự chứng kiến của hành khách. 

Để tránh rơi vào tình trạng bị mất đồ hay bị nhà chức trách mở hành lý, hành khách nên đọc kỹ điều lệ vận chuyển của các hãng hàng không. Đừng để đến khi bị cơ quan hữu trách mở vali ra kiểm tra, nguy cơ mất mát hành lý rất cao. Ngoài ra, mỗi hành khách đi tàu bay nên trang bị cho mình những chiếc vali cứng, bọc nilon ở ngoài, khóa vali…

Do hành lý ký gửi không khai báo về giá trị cũng như tính chất nên sẽ được chất xếp theo quy trình thông thường, rất dễ bị hư hỏng đồ đạc bên trong, thất thoát hành lý. Trong khi đó, việc đền bù không theo giá trị của hàng hóa mà theo cân nặng, đã được quy định trong vận chuyển hàng không.
Hải Dương (Ghi)