Phân tích bức tranh kinh tế hiện nay, một số đại biểu chỉ rõ, ngân sách gắn chặt với “sức khỏe” của các doanh nghiệp, thể hiện sự phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, những khiếm khuyết, vi phạm ngân sách chưa giảm, chưa khuyến khích các địa phương tăng nguồn thu. Chi đầu tư phát triển, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản hiện có những khoản rất lãng phí.
Chẳng hạn, ở một số nơi, dân còn phải đi chân đất, nhưng trụ sở hành chính lại xây quá to, dân không dám bước vào. Đó là chưa kể các khoản tiền đầu tư đổ vào “chạy đua” xây dựng khu công nghiệp, chế xuất, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị ở các địa phương. Chi ngân sách ở nước ta hiện nay rất lãng phí, tùy tiện, đó là nhận định của không ít đại biểu Quốc hội. Mỗi lần thông qua ngân sách rõ ràng nhận ra được những hạn chế, thậm chí gây lãng phí, thất thoát nhưng chưa thấy xử lý được trách nhiệm. Có nhiều dự án từ khái toán đến khi thực thi đội vốn 2-3 lần mà không ai phải chịu trách nhiệm gì.
Kỳ vọng Luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi sẽ đổi mới căn bản quy trình thiết lập ngân sách, công bố công khai, kiểm toán để đảm bảo sử dụng hiệu quả tiền của dân. Tuy nhiên, ý kiến của một số đại biểu nhận xét, luật sửa đổi không có nhiều thay đổi so với luật hiện hành, vẫn tồn tại cơ chế lồng ghép ngân sách Trung ương và địa phương. Tức là, địa phương nào muốn năm sau được chi nhiều thì “chạy” chỉ tiêu ngân sách. Điều đó không thể tiếp diễn, vì ngân sách Nhà nước không phải là “bầu sữa” không bao giờ cạn.