Nga chi 140 tỷ Rub mua máy bay vận tải Il-476

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đã ký hợp đồng mua cho không quân 39 máy bay mới của nhà máy hàng không ở Ulyanovsk.
(ĐVO) Loại máy bay được mua là Il-476, còn gọi là Il-76MD-90A.
Hồi tháng 9/2012, Izvesti cho biết, loại máy bay này không làm Bộ Quốc phòng hài lòng. Bộ này tuyên bố là máy bay cần được hoàn thiện.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thuyết phục Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov mua máy bay của nhà máy hàng không Ulyanovsk. “Đây thực sự là máy bay mới mà công nghiệp hàng không Nga chế tạo trong 20 năm gần đây. Một lần nữa tôi chúc mừng anh nhân dịp này và đề nghị ký hợp đồng”, ông Putin kêu gọi ông Serdyukov.
Vladimir Putin còn nhận xét: “Chiếc máy bay này không phải là máy bay cũ hồi sinh, mà có đến 70% là mới. Đây đúng là chiếc máy bay đang cần. Cả ở nước ta, cả đối với các đối tác tiềm năng ở nước ngoài”.
Người đặt hàng tiềm năng chính, Bộ Quốc phòng, ngay tại đây đã biến thành người mua thực tế: Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov ngay tại cuộc họp đã ký hợp đồng mua 39 máy bay vận tải mới tổng giá trị 140 tỷ Rub. Nghĩa là Bộ Quốc phòng trả mỗi chiếc giá gần 3,5 tỷ Rub.
Theo lời nguồn tin của Kommersant tham gia vào chuẩn bị hợp đồng bên phía các nhà chế tạo máy bay, giá ban đầu của một chiếc Il-76MD là gần 3,7 tỷ Rub, và tổng cộng hợp đồng dự kiến bán 41 chiếc.
Tuy nhiên, Vụ giá cả Bộ Quốc phòng do Alla Yashin phụ trách không chấp nhận các tài liệu tính toán giá thành của các nhà chế tạo máy bay, yêu cầu hạ giá 10%.
Theo lời người tiếp chuyện báo Kommersant, chỉ sau khi ông Anatoly Serdyukov đàm phán trực tiếp với Mikhail Pogosyan, hai bên mới đạt được thỏa thuận giữ nguyên các thông số tài chính ban đầu, nhưng giảm số máy bay mua còn 39 chiếc.
Theo tin của báo Kommersant, Phó thủ tướng Dmitry Rogozin chuyên trách tổ hợp công nghiệp quốc phòng cũng ủng hộ phương án này.
Ông Putin ghi nhận: “Đây là đặt hàng lớn nhất trong công nghiệp hàng không Nga trong lịch sử chưa lâu lắm của mình. Anatoly E. Serdyukov đã cho một tấm gương tốt cho tất cả những người đặt hàng, tôi hy vọng là những người khác sẽ ủng hộ”.
Ngay tại cuộc họp ông Putin nhận định là không có ai trên thế giới sản xuất máy bay như Il-76, theo một số nguồn tin, người châu Âu định cố chế tạo một máy bay vận tải tương tự trên cơ sở An-70, nhưng sức nâng của máy bay này ít hơn 20 tấn. “Chưa phải là chế tạo, mà mới là đang chuẩn bị”, ông Putin nhận xét thêm.

Máy bay vận tải Il-476 là biến thể cải tiến nâng cấp sâu rộng Il-76MD, Il-476 được chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải quân sự sản xuất hàng loạt Il-76MD và dùng để đổ bộ bằng hạ cánh và nhảy dù bộ đội, trang bị kỹ thuật quân sự và các loại hàng hóa.
Mẫu thứ nhất được chế tạo tháng 12/2011, lần bay đầu tiên vào ngày 22/9/2012. Chiều dài máy bay 46,6 m, sải cánh 50,5 m. Máy bay được trang bị bốn động cơ phản lực tuốc-bin PS-90A-76 với lực đẩy tối đa 16 tấn lực (động cơ của Il-76MD có lực đẩy 12 tấn lực).
Việc lắp động cơ mạnh hơn, cùng như cánh đã cải tiến và khung bệ đã gia cường cho phép tăng đáng kể khả năng khai thác của máy bay. Il-476 được trang bị tổ hợp dẫn đường-lái kỹ thuật số, hệ thống thông tin liên lạc.
Suất tiêu hao nhiên liệu giảm 12% và tầm bay tăng 18%, đạt tới 5 nghìn km khi mang tải tối đa 52 tấn. Tốc độ đường dài đến 830 km/h (của Il-76 MD đến 770 km/h). Il-476 có buồng lái của phi công “bọc kính” toàn bộ. Kíp lái 5– 6 người.


Trước đây đã có tin là trong khuôn khổ chương trình vũ khí quốc gia của Nga giai đoạn 2011– 2020 Bộ Quốc phòng có ý định mua không dưới một trăm chiếc Il-476.
Dự kiến ngoài Bộ Quốc phòng, các bộ ngành khác của Nga sẽ mua gần 100 chiếc Il-476. Cũng có dự kiến là các hãng dân dụng vận chuyển hàng không cũng sẽ mua máy bay này. Theo đánh giá sơ bộ, đặt hàng 139 chiếc Il-476 sẽ cho phép tạo công việc cho nhà máy Aviastar-SP sản xuất những máy bay này đến năm 2018.

Nguyễn Vũ (tổng hợp)