Nên xã hội hóa…

ANTĐ - Ông Nguyễn Đức Khánh (43 tuổi, giám đốc doanh nghiệp trên phố Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho rằng, vận tải đường sắt hiện nay không đạt hiệu quả, rất lãng phí.

- Theo ông thuận lợi của ngành đường sắt là gì trong vận tải hàng hóa?

- Ở các nước phát triển, với quãng đường dài, nếu đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho một tuyến đường bộ cao tốc thì chỉ 5-7 năm sau có thể phải làm thêm một con đường mới hoặc cải tạo đường cũ do xe tải đi lại nhiều sẽ phá đường. Ngược lại đường sắt với tải trọng lớn, chi phí bảo dưỡng ít, an toàn hơn sẽ góp phần giảm lượng xe tải đi đường bộ, tránh lãng phí.

- Vì sao ở nước ta vận tải đường sắt lại không đạt hiệu quả?

- Do thời gian vận chuyển dài, phải bốc xếp qua nhiều giai đoạn, giá cước cao, thủ tục phức tạp nên phần lớn các doanh nghiệp không mặn mà. Cũng một phần do thiếu sự quan tâm và đầu tư đúng mức trong một thời gian khá dài, ngành đường sắt tụt hậu khá xa và đánh mất tiềm năng so với các loại hình vận tải khác.

- Làm sao khắc phục được tình trạng này?

- Khó mà thay đổi ngay được. Khi tôi đi một số chuyến tàu, ở các toa do tư nhân khai thác thì phục vụ tốt hơn. Trong hoàn cảnh vốn ngân sách hạn hẹp hiện nay, tôi nghĩ nên xã hội hóa về mặt khai thác, còn nhà nước chỉ quản lý cơ sở hạ tầng mới có hiệu quả. Như vậy còn làm giảm áp lực cho đường bộ, giảm nạn xe chở quá tải và tai nạn giao thông…