Mua sắm trực tuyến sẽ bùng nổ

ANTĐ -  Năm 2015, “Ngày mua sắm trực tuyến - OnlineFriday” lần thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 4-12. Sự kiện thương mại điện tử lớn nhất trong năm được kỳ vọng sẽ trở thành Black Friday tại Việt Nam.

Mua sắm trực tuyến sẽ bùng nổ ảnh 1Cần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng mua sắm online

Hệ lụy từ khuyến mãi ảo

Theo Cục TMĐT&CNTT (Bộ Công Thương), trong Ngày mua sắm trực tuyến năm 2014, các doanh nghiệp tham gia đã nhận tổng số 160.000 đơn hàng, cao gấp 3,2 lần so với ngày thường. Doanh số thu được của riêng ngày 5-12-2014 là hơn 154 tỷ đồng, tương đương 7,5 triệu USD, tăng 2,5 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, doanh số của OnlineFriday nói riêng và mua sắm bằng hình thức thương mại điện tử nói chung trong năm 2014 còn quá khiêm tốn so với thế giới. 

Thực tế cho thấy, chỉ riêng Ngày mua sắm trực tuyến 2014 đã có hiện tượng doanh nghiệp tham gia tự ý nâng giá hàng thêm 40%, rồi công bố đã giảm giá 30%. Đây là những trường hợp khuyến mãi ảo, giảm giá rồi mà giá hàng hóa vẫn cao hơn 10% so với ngoài thị trường. Ngoài ra, trên nhiều diễn đàn, trang mua bán online ngày thường cũng có không ít ý kiến phàn nàn về dịch vụ chuyển phát chậm, hàng đến tay người nhận không đúng màu sắc, chất lượng như quảng cáo; đổi trả hàng không được hoặc rất phiền phức… Từ những vụ mua bán có vấn đề như vậy, người tiêu dùng càng thêm nghi ngại khi mua sắm trực tuyến, khiến hình thức thương mại này chưa bùng nổ tại Việt Nam. 

Ông Nguyễn Thanh Hưng - Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecita) thừa nhận: “Một trong những trở ngại lớn nhất đối với thương mại điện tử là vấn đề niềm tin của hàng chục triệu người tiêu dùng. Không có đột phá về lòng tin thì không thể phát triển thương mại điện tử, dù cho sản phẩm có chất lượng đến mấy, khuyến mãi có hấp dẫn đến bao nhiêu”!

Nâng doanh số bán hàng online

Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2015 cho hay, sẽ có khoảng 2.500 doanh nghiệp tham gia chương trình năm nay. Doanh thu của ngày này dự kiến đạt khoảng 25 triệu USD, gấp 3 lần so với năm ngoái. Năm nay, ngoài các khuyến mãi quen thuộc như miễn phí vận chuyển, giảm giá sốc, khuyến mãi giờ vàng, tặng quà… người tiêu dùng sẽ được hưởng thêm nhiều ưu đãi khi sử dụng thanh toán trực tuyến đến từ các ngân hàng và tổ chức thanh toán như: cash-back (hoàn tặng lại tiền đã mua) đến 20% khi sử dụng thanh toán bằng thẻ thanh toán, miễn phí đăng ký thanh toán trực tuyến…

Một thành viên Ban tổ chức cho hay: “Mặc dù doanh thu từ sự kiện còn khiêm tốn nhưng chúng tôi hy vọng sẽ có một ngày người mua hàng, đặc biệt mua hàng online sẽ được giảm giá sâu, hưởng nhiều ưu đãi, tương tự như ngày Black Friday nổi tiếng ở Mỹ”. 

Ban tổ chức chương trình cũng cam kết: Sẽ khuyến mãi thực, đặt hàng thuận lợi và dịch vụ hỗ trợ bán hàng tin cậy. Ông Nguyễn Thanh Hưng cho hay, Ban tổ chức sẽ kiểm soát chặt ngay từ đầu các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, cộng đồng người tiêu dùng nếu phát hiện hành vi sai phạm cần báo cho Ban tổ chức. “Mạng xã hội giờ rất phát triển, chỉ cần một hành vi mua bán không đáng tin cậy là hàng triệu người biết. Doanh nghiệp rất sợ ảnh hưởng đến uy tín nên họ sẽ không dám trục lợi tại sự kiện” - đại diện Vecita nói.