Mỗi tháng, nhà mạng khóa hơn 31.000 thuê bao phát tán cuộc gọi “rác”

ANTD.VN -  Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với Bộ Công an có giải pháp quản lý chặt chẽ và biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng lừa đảo liên quan đến cuộc gọi “rác” trên.
Cuộc gọi "rác" có dấu hiệu lừa đảo sẽ bị xử lý nghiêm

Cuộc gọi "rác" có dấu hiệu lừa đảo sẽ bị xử lý nghiêm

Chặn cuộc gọi rác, khóa thuê bao vi phạm

Theo Bộ TT-TT, tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng đài 5656/156 của Bộ TT-TT đã tiếp nhận hơn 570 nghìn phản ánh trong đó có hơn 104 nghìn phản ánh về các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo (chiếm ~ 18% tổng số phản ánh).

Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ TT-TT đã có nhiều biện pháp quyết liệt, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm.

Chỉ trong tháng 7-2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11 triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm: hơn 3,55 triệu thuê bao đã được chuẩn hoá; hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều, 2 chiều, thu hồi.

Đồng thời, Bộ TT-TT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên, chủ động rà soát, nâng cao năng lực các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Trung bình mỗi tháng các các doanh nghiệp viễn thông chặn, khóa 31 nghìn thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Trong 6 tháng đầu năm 2023 các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện chặn 291 triệu tin nhắn rác.

Ngoài ra, tháng 8-2022, các các doanh nghiệp viễn thông đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) cam kết cùng thực hiện loại bỏ SIM rác tồn kênh (đến nay đã thu hồi được 265.000 số tương đương 26.500 số/tháng) và xử lý các thuê bao gọi rác (đến nay đã thu hồi được 290.000 số tương đương 29.000 số/tháng).

Chuyển hơn 30.000 phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo sang cơ quan công an

Bộ TT-TT cho biết, thông qua hệ thống hỗ trợ tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (đầu số 5656, 156 và website thongbaorac.ais.gov.vn), danh sách không nhận quảng cáo… Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), các doanh nghiệp viễn thông đã sàng lọc, xác thực, chuyển hơn 30 nghìn phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.

Để ngăn chặn triệt các cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ đó rà soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao;

Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ);

Chỉ đạo các Sở TT-TT trên toàn quốc, các đơn vị tổ chức các đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông tin thuê bao trong năm 2023 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của doanh nghiệp viễn thông để tình trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1000 SIM).

Đồng thời, thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực hệ thống chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác (áp dụng các công nghệ mới) để đạt hiệu quả tối đa việc chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Chủ động theo dõi, kịp thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.