Mất tiền oan khi nhờ làm thủ tục về bảo hiểm xã hội qua mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 16-6, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên bảo hiểm xã hội hỗ trợ người dân tạo nộp và giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm để trục lợi.
Fanpage của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có dấu tích xanh
Fanpage của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có dấu tích xanh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng vừa tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T - trú tại phường Hiệp Thành (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) về việc truy cập mạng xã hội và bị đối tượng mạo danh là nhân viên bảo hiểm xã hội lừa đảo chuyển tiền để được giảm trùng bảo hiểm xã hội, cắt giảm quá trình đóng trùng và hủy bỏ sổ bảo hiểm xã hội.

Theo phản ánh của anh T, anh đã cho em trai mượn hồ sơ nhân thân của mình để đóng bảo hiểm xã hội. Ngày 11/6/2023, anh T. truy cập mạng xã hội Facebook và nhắn tin thông qua Messenger tài khoản có tên Phạm Ngọc Anh (hiện đối tượng này đã khóa tài khoản) - mạo danh là nhân viên bảo hiểm xã hội hỗ trợ tạo nộp và giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm.

Qua trao đổi, tài khoản Facebook Phạm Ngọc Anh nhận giải quyết được cho anh T. và yêu cầu phí là 900.000 đồng. Cả tin, anh T. đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và sổ bảo hiểm xã hội. Đối tượng lừa đảo đã gửi cho anh T. hình ảnh tiếp nhận hồ sơ, có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận của người có tên “Nguyễn Vinh Quang - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (đây là tên mạo danh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không có chức danh này).

Sau khi kiểm tra hồ sơ, anh T. đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản được đối tượng lừa đảo cung cấp. Ngày 14/6/2023, đối tượng tiếp tục nhắn tin (qua ứng dụng Messenger) và gửi cho anh T. hình ảnh “Thông báo thanh tra hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội”, phí thanh tra hồ sơ 2.000.000 đồng. Sau đó, anh T. đã chuyển thêm 2.000.000 đồng vào tài khoản do đối tượng lừa đảo cung cấp.

Ngày 15/6/2023, anh T. nhắn tin hỏi kết quả, thì đối tượng đã khóa tài khoản, lúc này anh T. mới tìm đến Fanpage Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhắn tin trao đổi thì biết mình bị lừa.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của anh T, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã hướng dẫn anh T liên hệ đến cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hỗ trợ; đồng thời giải thích cho anh T. biết hiện nay tất cả các dịch vụ mà Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam lưu ý, hiện nay, tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đang triển khai, người dân đều không phải trả phí, do đó bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ như trên đều là hành vi lừa đảo.

Người dân, người lao động cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo. Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi gần nhất hoặc liên hệ trực tiếp tới Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn. Người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.