Mất khách

ANTĐ - Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2013, số khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt trên 2,4 triệu lượt, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Có thể nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh là do kinh tế toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng du lịch Việt Nam vẫn còn một số mặt hạn chế dẫn đến tình trạng mất khách. Tại nhiều địa phương có các điểm đến du lịch vẫn còn tình trạng chặt chém, chèo kéo du khách, rác vứt bừa bài rồi ô nhiễm môi trường... 

Để phát triển du lịch Việt Nam đã phải bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của nhằm thực hiện các chiến dịch quảng bá, xây dựng thương hiệu. Nhờ thế, Hà Nội đã lọt danh sách 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới, sánh vai cùng rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới như thành phố Barcelona (Tây Ban Nha), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Geneva (Thụy Sỹ), Paris (Pháp), Washington D.C (Mỹ)… Mới đây, theo khảo sát du lịch năm 2012 của website danh tiếng TripAdvisor, Hà Nội ở trong danh sách 10 thành phố du lịch rẻ nhất thế giới mùa hè năm nay. Hà Nội vừa lên kế hoạch trong năm 2013, đạt 15,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,25 triệu lượt khách quốc tế; 13,25 triệu lượt khách nội địa. Thế nhưng, 70% số du khách đó... không muốn quay lại Hà Nội.

Chuyện du khách quốc tế là vậy. Còn buồn hơn với  du lịch nội địa, với khách người nhà. Tuy đã cảnh giác cao độ với các “chiêu độc” nhằm “chặt chém” ở các bãi biển xin khỏi nêu tên, bởi gần như địa điểm nghỉ mát nào cũng có tệ nạn này chỉ có ở mức độ “vừa phải” hay “ cao siêu “mà thôi, mà nhiều du khách đến đây phải “ôm cục tức” ra về. Mới đầu mùa du lịch, du khách chưa kịp tận hưởng niềm vui của chuyến đi đã hết cả hứng nghỉ ngơi khi bị chặt chém vô tội vạ. Sau khi dùng bữa, nhiều khách du lịch đã ngã ngửa khi cầm tờ hóa đơn lên tới hàng triệu đồng. Điều đáng nói, đó là để thanh toán cho những bữa ăn quá đỗi bình dân, chỉ lèo tèo vài món. Còn đụng đến dịch vụ gì thì giá cả cũng trên trời cả.

Có lẽ bản tính của không ít người trong chũng ta chỉ biết cái lợi trước mắt, không có ý thức xây dựng hình ảnh tốt về mình cho các du khách, kể cả với chính người Việt. Để tình trạng này cũng là trách nhiệm của các ngành liên quan. Phải có ngay những biện pháp mạnh tay để tạo nên môi trường du lịch thật trong lành, không chỉ cho hiện tại mà còn về lâu về dài nữa. Bằng không còn mất khách cả ngoại lẫn nội.