Làm xiếc trên… con đường ván thép

ANTĐ - Trơn trượt, lồi lõm, chật chội, dễ xảy ra tai nạn, đó là những từ mà người dân tổ 57 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy nói về đoạn đường với kết cấu “có một không hai” nằm sát bờ mương Ma Khay thuộc địa bàn phường.

Làm xiếc trên… con đường ván thép ảnh 1Lòng đường rất chật chội và trơn trượt do được ghép bởi những tấm ván thép

Con đường kỳ lạ

Tuy  đoạn đường trên chỉ dài gần 300m nhưng lại là lối đi chính của hàng trăm người dân từ đường Xuân Thủy vào Khu KTX Thăng Long, làng Cốm Vòng và ngược lại. Trước đây, đoạn đường này là đường đất. Vào năm 2003, khi triển khai xây dựng Dự án KTX Thăng Long, để việc đi lại được thuận tiện, đơn vị thi công đã cho lắp ghép hàng trăm tấm ván thép lên mặt đường. Từ đó đến nay, đoạn đường này chưa được cải tạo nên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Do đường nằm sát mương nên những tấm thép bị nghiêng, lún có xu hướng trôi xuống lòng mương. Ở một số đoạn, vì không chịu nổi sức nặng của các phương tiện giao thông qua lại nên nhiều tấm thép đã bị võng xuống tạo thành những ổ gà trên mặt đường, khiến việc đi lại của người dân rất vất vả. Bên cạnh đó, một số hộ dân đã lấn chiếm lòng đường, căng bạt làm nơi kinh doanh, khiến đường càng thêm chật chội. Do nằm sát mương thoát nước lộ thiên nên mỗi khi đi qua tuyến đường này, hầu như ai cũng phải đưa tay bịt mũi do không chịu được mùi xú uế bốc lên từ con mương đen ngòm và đầy rác thải.

Ông Nguyễn Văn Xuân, ở ngõ 165 đường Xuân Thủy cho biết, do công việc kinh doanh nên ngày nào ông cũng phải đi qua đoạn đường này. Mỗi khi qua đây, ông thường xuyên phải dắt xe do mặt đường gồ ghề, mấp mô (những tấm sắt đã cong vênh) nên rất mất an toàn. Đặc biệt, vào những hôm trời mưa to, việc đi lại trên những tấm sắt nhẵn bóng, ma sát kém chẳng khác nào “làm xiếc” nên không ít người đã bị ngã. Do nằm sát bờ mương nên vào mùa mưa bão, đoạn đường này thường bị ngập khiến người dân phải bì bõm, dò từng bước trong nước bẩn.

Tại đây không có hàng rào cứng đảm bảo an toàn cho người đi đường nên để cảnh báo và hạn chế tai nạn, người dân đã dựng cọc tre và giăng dây nilon dọc mép đường phía giáp mương. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế bởi dải phân cách tự tạo này khá mong manh và sơ sài nên mỗi khi xảy ra va chạm giao thông, chủ phương tiện rất dễ bị ngã xuống mương. “Tôi đã  chứng kiến nhiều cháu sinh viên đi bộ qua khu vực này bị trượt ngã, quần áo lấm lem bùn đất. Nguy hiểm nhất là vào buổi tối, người điều khiển giao thông chỉ cần tay lái yếu, đi không vững là có thể ngã ngay” - ông Xuân chia sẻ.

Làm xiếc trên… con đường ván thép ảnh 2Dải phân cách tạm bợ sát bờ mương

Dân chờ mỏi cổ

Theo bà Nguyễn Thị Dịu, ở tổ 57 Dịch Vọng Hậu, đây là lối đi dẫn vào khu dân cư đông đúc nên đoạn đường này luôn có mật độ phương tiện khá đông, đặc biệt là vào giờ tan tầm. Do lòng đường hẹp nên chỉ cần một chiếc ô tô 4 chỗ di chuyển vào là có thể gây ra ùn tắc. Mặc dù, người dân đã nhiều lần kiến nghị UBND phường Dịch Vọng Hậu, Công ty CP xây dựng Thăng Long (chủ đầu tư dự án xây dựng KTX Thăng Long) - đơn vị đã lắp đặt những tấm ván sắt lên mặt đường - về việc cải tạo tuyến đường, nhưng  sự việc vẫn chưa chuyển biến. Do con mương này là nơi chứa nước thải sinh hoạt, nước bể phốt… của người dân trong khu vực nên tình trạng ô nhiễm đã diễn ra khá lâu. “Chúng tôi luôn mong Nhà nước sớm làm cống bê tông, cải tạo lại mặt đường cho dân bớt khổ, chứ để thế này, không những môi trường bị ô nhiễm mà còn mất an toàn giao thông” – bà Dịu kiến nghị.

Về vấn đề trên, theo ông Lê Quang Lợi - Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu, dự án KTX Thăng Long được thực hiện từ trước khi phường được thành lập và đoạn đường giáp mương Ma Khay được  lắp ghép bằng những tấm thép lớn cũng được làm vào thời điểm đó. Khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng những tấm thép dần bị biến dạng, có xu hướng trôi xuống mương gây mất an toàn giao thông trên đoạn đường này, UBND phường đã kiểm tra và báo cáo lên UBND quận do phường không đủ khả năng để thực hiện dự án cải tạo đường. Được biết, hiện quận Cầu Giấy đã có dự án cống hóa mương Ma Khay theo hình thức xã hội hóa. Song do khó khăn về kinh phí nên dự án trên vẫn chưa được thực hiện.

Để người dân sống tại khu vực có môi trường trong lành, đảm bảo ATGT, đề nghị các đơn vị chức năng có biện pháp khắc phục, cải tạo tuyến đường trên trong thời gian sớm nhất.