Làm đường đắt đỏ vì giải phóng mặt bằng

ANTĐ - Tiếp tục phần trả lời chất vấn ĐBQH kéo dài từ chiều hôm trước, sáng 19-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải trình thêm về chi phí xây dựng đường tại Việt Nam.

Làm đường đắt đỏ vì giải phóng mặt bằng ảnh 1

Trả lời câu hỏi của ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam), Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích, giá thành xây dựng đường ở Việt Nam bị đội lên cao chủ yếu do kinh phí giải phóng mặt bằng quá cao. Để các ĐBQH có cơ sở so sánh, Bộ trưởng dẫn chứng kinh phí làm đường Ô chợ Dừa - Hoàng Cầu (Hà Nội), kinh phí giải phóng mặt bằng là 825 tỷ đồng, chiếm đến 85% tổng vốn đầu tư…

 Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Dù đắt hay rẻ thì ngành luôn coi đây là trọng tâm, cần phải rà soát quy chuẩn để đảm bảo chất lượng công trình, nhưng giá thành phải giảm”. 

Qua trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra những cam kết, “lời hứa” mạnh mẽ với một số vấn đề cụ thể mà các ĐB, cử tri phản ánh như: cam kết đến trước năm 2020, tất cả các xã đều có đường ô tô đi vào; huy động mọi nguồn vốn có thể đến tháng 6-2015 xây xong 186 cầu treo dân sinh và trong 3 năm tới sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây 7.811 cầu treo cho 50 tỉnh; đến cuối năm 2015 sẽ không còn xe quá tải, quá khổ lưu thông; đẩy nhanh tiến trình xây dựng cầu chui dân sinh tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội).  

Bộ trưởng GTVT có nhiều tiến bộ

Đánh giá về phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội nói: “Qua công việc và phần trả lời chất vấn, thấy rõ sự chuyển biến của Bộ trưởng theo hướng tiến bộ trong đảm nhiệm trọng trách của mình. Bộ trưởng đã trả lời đi thẳng vào vấn đề, làm rõ vấn đề để đưa ra giải pháp. Bộ trưởng cũng đã thể hiện sự quyết đoán, nói đi đôi với làm.
Bộ trưởng đã hứa thì phải thực hiện. Đây không phải là Bộ trưởng chỉ hứa với ĐBQH, mà là hứa với cử tri, với nhân dân cả nước”.