Lái xe taxi cần có văn hóa

ANTĐ - Từng đi du lịch và đi làm việc nhiều nơi nhưng chị Đỗ Mai Phương (nhân viên kế toán công ty liên doanh trên phố Lý Thường Kiệt - Hoàn Kiếm) chưa thấy ở đâu taxi lại hoạt động lộn xộn như ở Việt Nam.

- Tôi đã đi nhiều nơi, ở những nơi tôi đến, taxi hoạt động rất quy củ. Có nơi, khách hàng muốn đón taxi cũng phải xếp hàng và taxi cũng lần lượt đón khách. Không có chuyện phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép nhau trên đường để tranh giành khách như ở Việt Nam.

- Do các nước có quy định chặt chẽ hơn về hoạt động taxi?

- Tôi chưa tìm hiểu sâu, nhưng họ phải có quy định cụ thể, rõ ràng, vi phạm là phạt rất nặng. Các hãng taxi được phép hoạt động cũng có ý thức bảo vệ uy tín của họ. Vì thế mà nhân viên lái xe được tuyển chọn kỹ càng hơn, đào tạo bài bản hơn. Bất kỳ hành vi nhỏ nào của lái xe làm mất lòng khách hàng cũng sẽ làm mất uy tín của doanh nghiệp. Với khách nước ngoài, đó là hình ảnh của quốc gia, của con người, của văn hóa... Khi ấy chính người lái xe có sai sót lại phải gánh hậu quả như bị coi thường, phải bồi thường thiệt hại hay mất việc.

- Những trường hợp lái xe taxi chặt chém khách, “lừa” khách chủ yếu là “taxi dù”, không phải của các doanh nghiệp uy tín?

- Vậy thì phải quay trở lại câu chuyện của nhà quản lý. Vì sao cơ quan quản lý lại để xe “taxi dù” hoạt động? Các hãng taxi lớn hoạt động nề nếp, quy củ hơn nhưng trình độ và văn hóa của lái xe cũng chưa ổn lắm đâu. Vẫn tranh giành khách, thiếu lịch sự với khách, phóng nhanh vượt ẩu, tính tiền gian lận... Chẳng qua  khách hàng là người Việt vẫn dễ dãi với quyền lợi của mình nên chấp nhận như vậy. Tôi nghĩ đã đến lúc hoạt động của xe taxi phải vào khuôn khổ và văn minh.