Không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

ANTĐ - Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.
        

  Theo dự thảo, phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ sẽ giảm về mức 10% đối với xe đăng ký lần đầu

Tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương (25 và 26-12-2012) triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, thông tin được dư  luận xã hội quan tâm là việc Chính phủ sẽ  đưa vào Nghị quyết của Chính phủ những chính sách quan trọng về phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.

Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 chỉ ra 9 nhóm giải pháp chủ yếu, trong đó xác định ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát là mục tiêu hàng đầu.

Đây chính là gói giải pháp tổng thể của Chính phủ về chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Về chính sách phí, lệ phí liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.

Giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung 10% đối với xe đăng ký lần đầu, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; Giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Liên quan đến chính sách phí lưu hành phương tiện giao thông, trước đây khi đóng góp ý kiến với các bộ ngành chức năng về vấn đề này, Bộ Tài chính cũng đã thể hiện quan điểm cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng đối với đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo đó, hiện nay phí lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa quy định tại Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh Phí, lệ phí và Nghị định số 2/2006/NĐ-CP ngày 6/3/2006 sửa đổi, bổ sung  Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 3/6/2002 của Chính phủ quy định chi tiết Pháp lệnh phí, lệ phí.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ, theo đó thu phí qua đầu phương tiện, như vậy, việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân sẽ có sự trùng lắp với phí sử dụng đường bộ.

Để quy định thu phí lưu hành phương tiện cần phải đưa ra cơ sở quy định thu phí (cung cấp dịch vụ gì?) hợp lý, giải đáp kiến nghị của đối tượng chịu phí. Chính vì vậy nên cần thiết có sự nghiên cứu kỹ hơn về 2 khoản thu  này, tránh trùng lắp, đồng thời  đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong công tác quản lý, đảm bảo sự ủng hộ của nhân dân trong quá trình thu phí.