Không nên quá lạm thu

ANTĐ - Việc thu phí đường bộ đã được Bộ Tài chính tính tới trong dự thảo đang đưa ra lấy ý kiến. Bức xúc với khả năng xe máy, xe đạp điện cũng có thể bị tính phí, chị Thu Hiền (24 tuổi, trú tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) nói: “Thu nhập của người dân đã thấp, giá cả thì không ngừng tăng trong khi đó lại tính thu phí đối với các phương tiện phổ thông phục vụ đời sống đại đa số người dân thì thật bất hợp lý”.

- Chị thấy quy định này nếu được thực hiện sẽ bất hợp lý ở điểm nào?

- Hiện tại các loại phương tiện đã phải chịu quá nhiều các loại thuế và phí, nếu tiếp tục tăng thu qua đầu phương tiện sẽ là gánh nặng cho người dân. Còn việc tính thu cả phí đối với xe máy và xe đạp điện, tôi cho là không cần thiết vì các phương tiện này không phải là nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt đường.

- Vậy theo chị nguyên nhân là do đâu?

- Tôi cho rằng trước tiên là do chất lượng đường sá chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển của xã hội. Nhiều con đường chỉ cần một trận mưa lớn đã xuất hiện nhiều vết lún, vết nứt, rồi ổ voi, ổ gà… Thế giới đã có những bước đi dài trong kỹ thuật, công nghệ xây dựng đường bộ nhưng chúng ta chưa học tập được nhiều. Việc thu phí là cần thiết để đầu tư xây dựng nhưng cũng không nên quá lạm thu. Ví dụ, đối với xe đạp điện, nhà nước đang khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện chạy điện giúp giảm bớt ô nhiễm môi trường, nay lại thu phí thì không thể khuyến khích được. 

- Nếu việc thu phí được thông qua, theo chị thì mọi người có tự giác đóng phí hay không?

- Trong điều kiện kinh tế như hiện nay tôi cho rằng mọi người sẽ không thể tự giác, tự nguyện đóng phí. Khi đó muốn thu cần phải quản lý hết sức chặt chẽ.