Khi mới kéo về, Liêu Ninh không khác gì một con tàu đắm

ANTĐ - Tàu sân bay Varyag được Liên Xô khởi công chế tạo từ năm 1985, sau khi Liên Xô sụp đổ nó thuộc sở hữu của Ukraina. Do thiếu kinh phí, dự án đã bị đình chỉ và bỏ mặc từ năm 1992-1998, cho đến khi Trung Quốc mua về và cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay.

Ngày 18-10, một trang mạng của Trung Quốc đã đăng tải loạt ảnh về quá trình tu sửa, cải tạo tàu sân bay Varyag của Nga trở thành tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay.

Khi mới kéo về, tiền thân của Liêu Ninh là Varyag trông như đống sắt vụn. Toàn bộ phần thân dưới ngập trong nước của con tàu bị đóng hà, rong rêu bao phủ, phần thân trên hoen rỉ trông như một con tàu đắm vừa được trục vớt.

Sau quá trình đánh hà, cạo rỉ, tẩy rửa, và làm sạch trông con tàu đã bớt tồi tệ hơn nhưng trên thân vẫn còn những vết rỉ sét, mặt dưới mũi tàu vẫn còn phù hiệu của hải quân Liên Xô.

Tàu sân bay Liêu Ninh hiện nay

Sau khi làm sạch thân tàu, người Trung Quốc đã lắp đặt giàn giáo, chia ô trên thân tàu để tu sửa, cải tạo phần khung thân tàu.

Khi phần khung thân đã được tu sửa và gia cố, khâu cuối cùng trong quá trình cải tạo cơ khí là tiến hành sơn sửa và lắp đặt các thiết bị.

 Sau đây là loạt ảnh về quá trình cải tạo tàu sân bay Varyag thành Liêu Ninh hiện nay.

Khi mới kéo về Trung Quốc, Varyag trông như một con tàu đắm vừa được trục vớt lên

Người Trung Quốc tiến hành đánh hà, cạo rỉ, tẩy rửa và làm sạch con tàu

Tàu Varyag được lắp đặt giàn giáo và chia ô trên thân để tu sửa, gia cố phần vỏ tàu

Sau khi sơn phết lại, đến giai đoạn lắp đặt thiết bị nó đã ra dáng một con tàu sân bay

Những bức ảnh đã đã cho thấy trình độ khoa học công nghệ rất cao của Trung Quốc nhưng đồng thời cũng làm người xem có cảm giác bất an, liệu con tàu được cải tạo từ đống sắt vụn này sẽ hoạt động được bao nhiêu năm nữa?